Giới thiệu tác giả và tác phẩm – Chu thị kim Hương, Tân hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

Ngày đăng: 10:35 01/11/2021 Lượt xem: 322


GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM

TÂN HỘI VIÊN HỘI VHNT TRƯỜNG SƠN VN

       Thiếu tá Cựu chiến binh Chu Thị Kim Hương không là người lính trong đội hình của Bộ đội Trường Sơn. Chị nguyên là Bác sỹ Quân y thuộc Lữ đoàn pháo binh 168 - Quân khu 2. Những tháng năm sảy ra cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc Chu Thị Kim Hương từng ngày đên trực tiếp làm việc trên trạm phẫu tiền phương…
       Là người yêu thơ và thích làm thơ. Thông qua hoạt động tại Trang thơ: Những vần thơ và người lính Chu Thị Kim Hương đã tìm đến với trang thơ của Báo điện tử Trường Sơn. Những năm gần đây Chu Thị Kim Hương đã đóng góp vào trang thơ Trường Sơn hàng chục tác phẩm chất lượng cao, đặc biệt chị còn có cả những tác phẩm theo dòng “bình thơ”… Vừa đây một vinh dự đến với Chu Thị Kim Hương đó là ngày 25 tháng 10 năm 2021 chị nhận được Quyết định của Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn ghi danh chị trở thành hội viên của Hội…
       Và đây – một tác phẩm “theo dòng bình thơ” của Chu Thị Kim Hương  sẽ được giới thiệu ra mắt trên chuyên mục Văn học Nghệ thuật - Báo Điện tử Trường Sơn.
       Văn học Nghệ thuật Trường Sơn xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc.

 
Chân dung Chu thị kim Hương.

ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY

THƠ VÀ LÍNH
( tác giả Lê Thị Hoa)
Kính tặng các CCB trước thềm chào đón
lễ kỷ niệm thành lập QĐND Việt Nam


Bài thơ này em không tặng riêng anh
Mà tặng cả đồng đội mình anh ạ
Những người lính trên chiến trường gan dạ
Nghỉ hưu rồi cầm bút đã viết thơ.

Cuộc đời ngườì nửa như thực như mơ
Là chiến sĩ mang tâm hồn thi sĩ
Những năm tháng trên chiến trường đánh mỹ
Dưới bom thù ai dám nghĩ nhiều đâu.

Ngày trở về ai cũng bạc mái đầu
Trên đất mẹ lại làm giàu làm đẹp
Bởi người lính có trái tim bằng thép
Rất kiên cường nhưng cũng rất bao dung.

Họ giống mình nhiều lắm những điểm chung
Yêu tổ quốc đến vô cùng anh ạ
Trước quân thù trái tim kia hóa đá
Giữa đời thường đáng yêu lạ lắm anh.

Tuy đã qua rồi cái tuổi xuân xanh
Nhưng mỗi họ là một nhành hoa đẹp
Bởi trong thơ vẫṇ luôn ngời chất thép
Và tình yêu họ cao đẹp vô cùng.

Người yêu thơ nay về một nhà chung
Lại viết tiếp bản hùng ca chiến sĩ
Những người lính chưa bao giờ ngơi nghỉ
Dùng bút làm vũ khí của cựu binh.

Tình yêu xưa riêng hai đứa chúng mình
Nay em đã dành cho thơ một nửa
Anh biết không,vì trong thơ có lửa
Lửa đam mê và lửa của CHUNG TÌNH.
Lê Hoa

ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN CỦA CCB KIM HƯƠNG
       Tháng 12 đang gần tới. Cả nước Việt cùng hướng về ngày lễ kỷ niệm 77 năm thành lập QĐND Việt Nam. Tất cả các ngòi bút đều sẽ dành những tình cảm thiêng liêng đến những người Lính đã và đang phục vụ trong Quân đội. Những người Cựu Chiến binh trở về sau chiến tranh luôn là niềm tự hào bởi những năm tháng đã hết mình chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
       Hôm nay Kim Hương xin được đưa anh chị em đến với bài thơ : THƠ VÀ LÍNH của tác giả Lê Thị Hoa.
      Ngay từ khổ thơ đầu tiên Chị đã khẳng định: đây là bài thơ chị viết tặng cho tất cả đồng đội - những Người CCB :
"Bài thơ này Em không tặng riêng ai
Mà tặng cả đồng đội mình Anh ạ
Những Người Lính trên chiến trường gan dạ
Nghỉ hưu rồi cầm bút đã viết thơ"
       Vâng ! Những người lính khi ra trận họ không sợ hiểm nguy, dũng cảm xông pha bất chấp mưa bom bão đạn. Nhiều đồng chí đã mãi nằm lại chiến trường. Những người Lính trở về dùng ngòi bút của mình để tô đẹp cho cuộc sống, bằng tình cảm, trí tuệ và tâm hồn của người chiến sỹ họ đã viết nên những bài thơ đầy nhân văn. Nét đẹp chân thiện mỹ sáng ngời đã kết nối tình đồng đội, tình quân dân...tạo thành một bức tranh ấm áp nghĩa tình.
       Khi đọc khổ thơ thứ hai, tác giả đưa chúng ta đến với cuộc sống của Người chiến sỹ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt :
" Cuộc đời người nửa như thực như mơ
Là chiến sỹ mang tâm hồn thi sỹ
Những năm tháng trên chiến trường đánh Mỹ
Dưới bom thù ai dám nghĩ nhiều đâu"
Vâng ! Trong số chúng ta - ai đã từng trải qua chiến tranh... được kinh qua ranh giới mỏng manh giữa sự sống và cái chết. Ai đã từng nhường cơm sẻ áo , nhường cả sự sống cho đồng đội và có những lúc phải vuốt mắt cho đồng đội ...mà nén chặt nỗi đau trong tim mình. Tất cả sự căm hờn trút lên quân thù... thế nhưng trước những phút giây như thế tâm hồn Người Lính vẫn lạc quan... giữa rừng Trường Sơn âm u, nguy hiểm rình rập... nghe tiếng suối chảy- họ hình dung ra hình ảnh của Bác kính yêu ( Mà ngỡ như từ Pác Bó , suối về đây ngân nga) .    Những người Lính còn rất trẻ ...họ nhìn Trăng , nhìn mây và hình dung ra ( Bác như đang đứng nơi này). Tâm hồn người chiến sỹ thật sáng trong, lãng mạn và lạc quan... thật đáng khâm phục vô cùng.
       Ở khổ thơ thứ ba và tư - tác giả ca ngợi nét đẹp của những người Cựu chiến binh giữa đời thường :
" Ngày trở về ai cũng bạc mái đầu
Trên đất Mẹ lại làm giàu làm đẹp
Bởi người lính có trái tim bằng thép
Rất kiên cường nhưng cũng rất bao dung..."
       Lời thơ của tác giả nhắc chúng ta nhớ về bài hát HÀNH KHÚC HỘI CCB VIỆT NAM " Chúng tôi là những CCB, đội ngũ hôm nay vẫn trùng trùng điệp điệp, xưa khắp chiến trường cầm súng đi đánh giặc , nay trở về quê nhà xây dựng lại quê hương..."
       Trong suốt hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CCB VN đã có gần 30 triệu hội viên , sinh hoạt tại hơn 16 nghìn tổ chức hội, cơ sở xã, phường, Thị trấn.... Các CCB luôn phát huy ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ , dám làm, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo . Đến nay đã có hơn 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn 1.320 Hợp tác xã, hơn 2.670 tổ hợp tác... tạo việc làm cho nhiều lao động , góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ Quốc .
       Ở khổ thơ tiếp theo , tác giả viết :
" Tuy đã qua rồi cái tuổi xuân xanh
Nhưng mỗi họ là một nhành hoa đẹp
Bởi trong thơ vẫn luôn ngời chất thép
Và tình yêu họ cao đẹp vô cùng "
       Ở đây tác giả đã dùng biện pháp tu từ ví mỗi CCB như những nhành hoa đẹp trong vườn hoa lung linh sắc màu... Thơ của họ luôn thấm nhuần ý chỉ của Bác bởi câu thơ dẫn ta đến bài thơ CẢM TƯỞNG ĐỌC THIÊN GIA THI của Bác viết trong cuốn NHẬT KÝ TRONG TÙ ( Nay ở trong thơ luôn có thép).
       Vâng ! THÉP là một ẩn dụ mang hàm nghĩa nói lên tư tưởng , tình cảm tiến bộ tốt đẹp, là tinh thần chiến đấu, tinh thần cách mạng của Thơ hiện đại. Thơ cần có tính chiến đấu, thơ như một vũ khí và thơ của chiến sỹ luôn tích cực trên mặt trận văn hóa nghệ thuật ,vì vậy ( Nhà thơ cũng phải biết xung phong).
       Thật tuyệt vời khi đến khổ thơ tiếp theo , tác giả lồng hình ảnh các CCB vào chính Trang thơ của mỗi người lính chúng ta :
" Người yêu thơ nay về một nhà chung
Lại viết tiếp bản hùng ca chiến sỹ
Người Lính chưa bao giờ ngơi nghỉ
Dùng bút làm vũ khí của cựu binh"
       Thật đáng tự hào lắm chứ. Mỗi bài thơ ca ngợi nét đẹp, truyền thống cao đẹp của Quân đội, của dân tộc . Thơ giúp cho tâm hồn ta trong sáng, lương thiện, khiến cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa, đáng quý vô cùng...
       Ở khổ thơ cuối - tác giả đan lồng tình yêu đôi lứa vào tình yêu thơ. Bởi sự đam mê thơ luôn song hành bên cuộc sống hiện tại. Hòa quyện và gắn kết để dệt nên một bức tranh hạnh phúc hoàn mỹ .
       Cảm ơn Chị Lê Hoa thật nhiều, bài thơ bát ngôn nhẹ nhàng, trong sáng, chân thành... chị đã dành tặng những người CCB tình cảm ấm áp, trân quý. Đọc bài thơ khiến các CCB thật cảm động và vững tin trong bước đường tiếp theo, xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Kính chúc Chị bút lực dồi dào tặng cho đời nhiều bài thơ hay.
       Kính chúc các Cựu chiến binh trên khắp mọi miền Tổ quốc luôn mạnh khỏe , lạc quan, xây dựng một cuộc sống ấm no , hạnh phúc.
 
CCB Kim Hương.
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
 
tin tức liên quan