Niềm vui của hai người lính và của cả chúng ta

Ngày đăng: 06:37 22/06/2023 Lượt xem: 84
NIỀM VUI CỦA HAI NGƯỜI LÍNH
VÀ CỦA CẢ CHÚNG TA
 
       Có lẽ chưa hết nhưng tò mò lục tìm tôi vừa mới phát hiện ra điều giống nhau vừa đặc biệt vừa thú vị của hai người lính, họ đều là hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn – Đại tá, Phó Giáo sư Tiến sỹ Đỗ Thứ đến từ thành phố Đà Nẵng và Nhà Văn Nguyễn Bổng đến từ “vùng biển sáng” – Hải Hậu, Nam Định.
       Đoản văn này tôi không có ý giới thiệu về hai anh, nhưng cũng không thể không điểm đến tên tuổi của họ với quy mô không mở rộng ở tầm vĩ mô mà chỉ khiêm tốn trong khuân khổ làng văn chương - Văn học Nghệ thuật Trường Sơn. Những điểm giống nhau của các anh phải kể đến, đó là: Đều từng là người lính; đều miệt mài và tâm huyết với viết lách; và điều đặc biệt là họ đều có những đứa con đã “dám dẫn thân và nhập cuộc vào làng báo chí” – Anh Đỗ Thứ có con trai, con gái và con rể là Nhà báo hoạt động trong lĩnh vực báo viết và báo hình; Tương tự anh Nguyễn Bổng thì có con trai - cháu Nguyễn Trung Kiên là Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam và vợ của cháu Kiên – cháu Lê Phương Thanh là Phóng viên của tờ báo miền Đất Tổ - Phú Thọ, cả hai cháu Kiên, Thanh đều đã tốt nghiệp và mang học vị Thạc sỹ ngành báo chí…
       Những dòng thư viết gửi các con mình nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6) của anh Đỗ Thứ được trân trọng giới thiệu dưới đây nó là tiếng lòng, là niềm vui, niềm tự hào của không riêng anh Đỗ Thứ mà nó còn là của anh Nguyễn Bổng và của cả chúng ta phải không? – Thưa các đồng chí và các bạn.
Phạm Sinh
 
NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG - NGÀY CỦA CÁC CON

       Ngày mai (21/6) - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, ngày của các con đó. Ba vui và tự hào về ngày riêng của con gái, con rể, con trai và các đồng nghiệp. Ba nhiệt liệt chức mừng.
      Phàm là Ba mẹ, ai cũng muốn định hướng cho các con của mình một hướng đi an toàn. Tuy nhiên, mỗi người lại có quyền lựa chọn cho mình một hướng đi riêng. Vậy nên, khi ba mẹ chọn cho các con một lối đi nhỏ dẫn vào vườn nhà, không có nghĩa là các con không được (hoặc không nên) lựa chọn cho mình một con đường rộng đi ra phía cánh đồng quê hương. Lựa chọn thế nào không chỉ do khả năng, trình độ ... mà còn do lòng đam mê, thái độ và tâm thế của mỗi người trước những thực tế nghề nghiệp trong đời sống xã hội vốn bất định đến vô cùng.
       Giờ thì Ba tự hào vì cả con gái, con rể và con trai của Ba đã dám dẫn thân và nhập cuộc vào làng báo chí. Đứa báo hình, đứa báo viết nhưng hết thảy đã nhiệt thành cất lên tiếng nói từ sự thôi thúc của lương tâm, từ mệnh lệnh của tinh thần trách nhiệm và từ suy ngẫm chín chắn của nghề nghiệp. Gần 40 bài viết của con trai đã đăng tải trên các báo, các tạp chí là sự nỗ lực đáng trân trọng. Ba tự hào về con trai của Ba.
       Vất vả, gian nan vẫn luôn bên các con đó. Bởi:
Đất nước, quê hương lưu giữ mọi thăng trầm
Nên nghề báo ngàn năm mang sức ép
Nhẫn nại, kiên trì là phẩm danh sáng đẹp
Máu của người là mực viết thời gian
"Phò chính, trừ tà" - sự nghiệp lắm gian nan
Nhưng Ba tin ở các con nhiều đấy
Tháng Sáu mùa hoa phượng cháy
Đuốc non sông hừng hực lửa nhiệt tình.
       Làm thế nào để mỗi bài viết, mỗi chương trình, mỗi phóng sự các con làm đều quện hòa tư tưởng và tình cảm, làm cho "sản phẩm" báo chí trở thành một chỉnh thể nghệ thuật giàu màu sắc, sức thuyết phục và sự lan tỏa? Đó dường như là một đòi hỏi đã, đang và sẽ tiếp tục thách thức các con và cũng là mong mỏi của Ba. Hãy kiên tâm trên con đường các con đã chọn và đang đi. Con đường có cả hoa và lệ. Ba luôn bên cạnh. Ba tin và yêu các con./.


Các Nhà báo có cha mang tên Đỗ Thứ 


Con trai Nguyễn Bổng - Nhà báo Trung Kiên 
 
tin tức liên quan