Con Khiếu nói thật - truyện của Phạm Thành Long

Ngày đăng: 10:15 14/04/2018 Lượt xem: 671
      CON KHIẾU NÓI THẬT
              Truyện của Phạm Thành Long

                      

     Một lần vào bản, ông chủ của quán cà phê vườn Hiếu được một người dân tộc quen biết tặng cho một con khiếu con. Vốn là người có khiếu luyện chim hót, ông ta mừng lắm. Ông đã từng luyện được một con chim Họa mi hót rất hay. Khách đến uống cà phê ở quán ông vô cùng thích thú với giọng hót của nó. Từ ngày có con Họa mi treo ở giữa vườn cà phê, khách tới càng đông. Vừa nhâm nhi tách cà phê, khách vừa được nghe Họa mi hót, hương vị của tách cà phê dường như ngon hơn. Nhiều khách đã thú nhận với ông như thế.
      Có trong tay con Khiếu non, chắc chắn ông sẽ luyện được cho nó nói được nhiều câu độc đáo để đón khách. Lâu nay, ông ta vẫn thầm ước ao luyện được một con vẹt hay con sáo hót được mấy câu thật đặc biệt. Chủ quán Hiếu ghen với tay chủ quán cà phê Hưng ở đầu thị xã. Lão ấy có con sáo biết nói câu chào khách bằng tiếng Anh rất độc đáo: “Gút-no-ning”! Chất lượng cà phê của lão ta thua xa quán của ông, lại không phải là cà phê vườn, nhưng không lúc nào vắng khách. Người ta tới uống cà phê là còn để được nghe con sáo chào buổi sáng “Gút-no-ning”!
     Thế rồi, ngay ngày hôm sau, Chủ quán Hiếu lao vào luyện nói cho con Khiếu non. Lão kỳ công huấn luyện nó nói câu nói khá dài: “Hế-lô! Chào quý khách”! Còn khi thấy khách ra về thì chào câu: “Thanh-cưu!” Chủ quán Hiếu thật kỳ công. Lão giao hẳn chuyện hàng họ cho vợ con để chuyên tâm vào việc luyện hót cho con Khiếu non. Sau bảy tháng con Khiếu đã có thể nói được câu chào khách mỗi khi nhìn thấy khách bước vào quán: “Hế-lô! Chào quý khách”! Và khi khách ra về, được nghe câu cảm ơn: “Thanh-cưu!”. Kiên trì luyện tập, con Khiếu phát âm rất rõ nên lão vô cùng sung sướng. Ngày đầu tiên, cho ra mắt “nhân viên đón khách mới”, chủ quán Hiếu còn cho treo thêm sáu lồng chim chào mào, chim sáo, chim ri bên cạnh con Họa mi vốn có lâu nay. Chúng thi nhau hót nghe rất vui tai. Khách tới uống cà phê vô cùng ngạc nhiên trước câu chào của con Khiếu khi vừa bước vào cửa. Thực khách nghẽn lại ở cổng vì muốn nán lại nghe con Khiếu nói nhiều lần câu chào độc đáo của nó. Tiếng đồn về quán cà phê Hiếu có thêm con Khiếu “thay” nhân viên chào mời đón khách, khiến khách kéo đến uống cà phê đông nghìn nghịt. Chủ quán Hiếu đã cho kê thêm khá nhiều bàn mà vẫn không đủ chỗ.  Để thu hút khách, ngay tại quầy lễ tân, chủ quán Hiếu cho đặt máy xay cà phê để khách tham quan. Mùi cà phê thơm lừng bốc ra từ máy xay cà phê càng hấp dẫn thực khách. Vì thế, khách càng tới đông.
      Trước thành công ngoài mong đợi này, lão Hiếu tự hào hất hàm hỏi vợ và các con: Thế nào, cả nhà đã thấy giá trị của “nhân viên” mới của tôi chưa nào? Hũ vàng đấy!
      Quả con Khiếu là hũ vàng của chủ quán Hiếu thật. Từ ngày có con Khiếu, quán của lão đông khách gấp mấy lần trước đây. Bất cứ đoàn khách nào đến với cái thị xã cao nguyên này cũng đều phải tìm đến uống cà phê vườn Hiếu để vừa được nhâm nhi tách cà phê vừa được nghe con Khiếu chào khách, được nghe một vườn chim hót vô cùng vui tai.
     Thế rồi lòng tham nổi lên. Để gia tăng lợi nhuận, chủ quán Hiếu đã cho trộn thêm bắp rang vào cà phê. Lão chỉ cho trộn một phần tư bắp rang vào cà phê thật. Với tỷ lệ này, khách có tinh đến đâu cũng khó mà phát hiện ra sự thay đổi của vị cà phê. Như vậy, mỗi tách cà phê, lão tiết kiệm được một phần tư cà phê thật. Quá lợi!
       Việc làm ấy đã không qua mắt được con Họa mi.
      Một đêm, Họa mi nói với Khiếu:
  - Này cậu Khiếu. Cậu có thấy ông chủ quán của chúng ta đang lừa dối khách hàng không?
- Không! Mà lừa dối điều gì kia chứ?
- Để kiếm thêm lãi, lão chủ quán đã cho trộn thêm vào bột cà phê bắp rang đấy!
- Có chuyện ấy thật sao?
- Tai tớ nghe được chính lão chủ dặn con trai chỉ pha một phần tư bột bắp rang vào cà phê mà. Thằng con thứ ba của lão được giao thực hiện chuyện này. Vì thế sự thật được giữ kín như bưng.
- Thế thì gian dối quá!
- Vì vậy, tôi bàn với cậu: Mỗi khi tạm biệt khách ra về, cậu vẫn chào câu “Thanh-cưu” nhưng cần phải học để nói thêm câu: “Cà phê không thật”, nhằm vạch trần sự gian dối của lão chủ. Tôi sẽ dạy cậu nói câu ấy. Còn tôi, tôi sẽ không hót nữa. Tôi cũng sẽ bảo các cô cậu chim Sáo, Chào Mào, chim Ri cũng thôi không hót nữa. Thế thì quán cà phê này sẽ im lìm như chết. Tôi cuộc với cậu, lão chủ quán sẽ phải trả giá.
       Khiếu nghe Họa mi phân tích, nó đồng tình với kế hoạch trả đũa ấy.
     Thế là mấy hôm sau, khách đến uống cà phê, khi ra về vô cùng ngạc nhiên với câu chào “Than-cưu! Cà phê không thật!” của con Khiếu. Ban đầu, khách chỉ ngạc nhiên, rồi họ cẩn thận hơn khi thẩm định lại chất lượng tách cà phê. Quả có sự khác nhau về chất lượng so với trước đây thật. Thế là khách đến thưa dần.
Chủ quán cà phê Hiếu từ ngạc nhiên đến tức giận. Lão không lý giải được tại sao con Khiếu lại nói được câu nói gây sốc ấy. Lão nghi ngờ có người trong đám nhân viên của mình dạy con Khiếu nói điều bậy bạ. Nhưng rồi chính lão lại tự bác bỏ điều này. Suốt ngày bận bịu tiếp khách, các nhân viên phục vụ của lão không thể có đứa nào làm được chuyện dạy con Khiếu nói bậy. Buổi tối muộn, khi đã vãn khách, lão mang cái lồng nhốt con Khiếu vào phòng khách. Bằng một giọng đanh thép, lão đe nẹt:
- Từ mai, tao cấm mày không được nói bậy nữa! Hiểu không? Con Khiếu nghe vậy hồn nhiên hót tiếp:
- Thanh-cưu! Cà phê không thật! Cà phê không thật!
     Đến nước này thì lão không chịu đựng được hơn nữa. Lão hét lên rồi cầm cái lồng chim đập mạnh xuống đất, khiến cái cửa lồng bật ra. Chỉ chờ có thế, con Khiếu vội bay nhanh ra khỏi lồng. Nó bay ra phía vườn cà phê, miệng không ngớt kêu lên: “Thanh-cưu! Cà phê không thật! Cà phê không thật!”. Lão chủ quán chạy đuổi theo, miệng hô hoán: Bắt lấy con Khiếu! Bắt lấy con Khiếu cho tao!
    Khi mấy đứa con trai của lão và đám nhân viên chạy tới thì con Khiếu đã vụt bay lên ngọn cây xoài của nhà hàng xóm. Người ta chỉ còn nghe thấy tiếng nó phát ra từ trong đám lá um tùm của cây xoài: Thanh-cưu! Cà phê không thật! Cà phê không thật!
     Lão chủ Hiếu nghe tiếng con Khiếu, rồi lảo đảo ngã vật ra đất.
    Sự uất nghẹn đã làm lão tăng xông huyết áp!
tin tức liên quan