CCB Vương Quốc Duyên một Bí thư thư chi bộ gương mẫu

Ngày đăng: 09:12 22/05/2018 Lượt xem: 625
Bài dự thi Hào khí Trường Sơn
 

 CCB Vương Quốc Duyên
 một bí thư chi bộ gương mẫu
 
      Anh học trên tôi một lớp nhưng nhập ngũ trước tôi 2 năm. Năm 1966, anh nhập ngũ khi phong trào "Đất nước cần - thanh niên có " được phát động rầm rộ cả nước. Các chỉ tiêu sức khỏe của anh đều rất khiêm tốn. Anh chỉ cao 1m 57, sức khỏe B1 nhưng tinh thần thì còn cao hơn cả A1. Bởi vì anh tình nguyện nhập ngũ khi vừa 17 tuổi và học xong lớp 8/10 Trường cấp 3 huyện Thạch Thất, Hà Tây (nay là Hà Nội). Xếp bút nghiên, anh lên đường vào chiến trường khu 5. Thật may mắn, sau này những năm 71, 72, 73, tôi lại được ở gần anh ở vùng Nam Giang, Quảng Đà. Chúng tôi ở cách nhau 2 Trạm giao liên nhưng đi bộ thì hết 1 ngày đường. Thế nhưng lúc đó ở chiến trường mà nghe tin đồng hương ở gần thế là mừng lắm rồi. Thế nhưng 2 lần tôi hẹn anh lên chỗ tôi chơi thì cả 2 lần không gặp được, vì anh đến thì đơn vị tôi lại chuyển đi chỗ khác. Tuy nhiên hai chúng tôi đều biết tin nhau qua đồng đội. Tôi được biết anh là dược tá ở bệnh xá Tiểu đoàn 224, Trung đoàn 220 Cục Hậu cần Quân khu 5. Anh làm nhiệm vụ pha chế thuốc cứu chữa thương bệnh binh. Anh hứng nước mưa bằng ni-long căng giữa trời để trưng cất nước cất pha chế thuốc B1, C, B12 dùng điều trị. Anh còn đi tìm trong rừng những cây dược liệu thuốc nam hoặc nguyên liệu trong rừng về chế men nấu rượu rồi trưng cất nhiều lần cho ra cồn 75 độ để sát trùng. Lúc đó đời sống các anh cực lắm. Lương thực hàng ngày chỉ đa phần là sắn khô sấy đen hiếm khi có được một ít gạo trộn vào.
       Vậy mà các anh cũng đã vượt qua. Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất. Những năm ở chiến trường anh được tặng danh hiệu dũng sỹ diệt Mỹ năm 1970.  Năm 1977 anh được chuyển về Trường Trung cấp Quân y Thị xã Sơn Tây thuộc Tổng cục Hậu cần. Về đây anh được hoàn thiện kiến thức và chuyên môn trở thành giảng viên trong khoa Dược của nhà trường. Aanh cùng đồng đội đã đào tạo nhiều học viên các khóa Dược về phục vụ các đơn vị trong toàn quân. Anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua và nhiều Bằng khen về công tác giảng dạy. 
        Năm 1989, sau 21 năm phục vụ quân đội từ chiến tranh đến hòa bình, anh được nghỉ hưu. Là một đảng viên, một sỹ quan, giảng viên khoa Dược, anh không nghỉ mà lao vào cùng vợ, con xây dựng cuộc sống kinh tế cho gia đình. Nghề nông với anh khá bỡ ngỡ vì từ thuở học trò đến giờ anh đã xa chuyện làm nông nghiệp.
       Nhưng tôi còn quý trọng anh hơn, muốn kể ra với các đồng đội cựu chiến binh và với các thế hệ tương lai về anh, một người lính chiến trường khu 5 về một bí thư chi bộ năng nổ công tác như anh. Trải qua nhiều thăng trầm biến cố trong nông nghiệp, nay từng bước được cải thiện tiến lên xây dựng Nông thôn mới thì cũng là bấy nhiêu trăn trở trong anh: Làm gì để quê hương thay đổi, đi lên.
       Anh cùng các đảng viên trong chi bộ thật sự là hạt nhân đoàn kết, hăng hái sản xuất trong thôn, trong xóm. Chi bộ tạo mọi điều kiện để mọi gia đình và làng nghề phát triển. Những người như anh miệng nói tay làm, gương mẫu trong thôn không có nhiều. Anh là người đầu tiên ủng hộ và cùng với Trưởng ban công tác mặt trận, với Trưởng thôn thành lập chi hội Khuyến học thôn đầu tiên trong xã. Quỹ Khuyến học duy trì khen thưởng, động viên các cháu học sinh giỏi hằng năm. Tính từ 3 năm trở lại đây Quỹ khuyến học có số dư tới 15 triệu đồng. Với cương vị Bí thư Chi bộ anh là người đầu tiên ủng hộ Chi hội CCB chúng tôi kết hợp với Câu lạc bộ Cựu quân nhân trong thôn vận động bà con đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi như cổng và mái che nhà Văn hoá thôn, cứng hóa bê -tông nhà cầu nghỉ chân giữa đồng, mua sắm trang thiết bị tổng cộng hàng trăm triệu đồng; vận động nhân dân góp công cứng hoá bê- tông các ngõ xóm. Là một CCB luôn bên cạnh anh, tôi thấy anh là một Bí thư chi bộ mẫu mực. Anh làm được nhiều việc được bà con ghi nhận. Anh giúp đỡ nhiều thanh niên trong thôn tiến bộ trở thành đảng viên có lối sống tốt. Trên cương vị là Trưởng tiểu ban dồn điền đổi thửa, anh đã đóng góp hàng trăm ngày công để làm tốt công tác trên giao. Năm 2012, anh được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt tiêu biểu” của UBND huyện Thạch Thất. Việc xã hội là như vậy. Song với gia đình anh cũng là người chồng người cha rất chuẩn mực,  Anh có hai người con trai theo ngành Quân y. Bản thân anh còn tranh thủ học thêm nghề Đông y và học thêm chữ Hán. Người con gái theo nghiệp nhà nông nhưng rất điển hình bởi lối chuyên canh kỹ thuật tiên tiến, sản xuất ra sản phẩm sạch để cung cấp ra thị trường Thành phố. Nếu ai có dịp đến thăm khu ruộng vườn của gia đình anh mới thấy được tiềm năng phát triển nghề nông của gia đình. 
        Những tâm sự trên đây tôi kể cùng các bạn về anh Vương Quốc Duyên, một cựu chiến binh - một Bí thư Chi bộ mẫu mực ở thôn 7 xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Vẫn còn nhiều việc tốt nữa về anh mà tôi chưa kể hết.
 
                                                 Nguyễn Sơn Hải – CTV Bản tin Trường Sơn
                       CCB thôn 7 xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất TP Hà Nội
 
tin tức liên quan