Tình yêu của người lính Trường Sơn,dự thi Hào khí Trường Sơn của Đặng Huy Lập

Ngày đăng: 02:11 15/06/2018 Lượt xem: 756
Dự thi Hào khí Trường Sơn



                              TÌNH YÊU C
A NGƯI LÍNH TRƯNG SƠN


                                                                              Đng Huy Lp
       
    
             Họ yêu nhau từ một cánh rừng ở nơi cung đường trường sơn . Nơi đó bạt ngàn thác đổ, nơi rừng xanh chỉ có núi và hoa, cùng những chàng trai; cô gái hiện diện trên mặt trận khói lửa và những cung đường được xây đắp và hình thành bằng mồ hôi và máu của hơn mười vạn chiến sỹ trường sơn đã đổ ra nơi đây, xây thành một kỳ tích con đường huyền thoại- đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh, mà anh chị cũng là những thành viên trong đoàn quân đó. Anh là người chiến sĩ trẻ tên Nông Tiến Dũng sinh năm 1952, nhập ngũ ngày 19/05/1971. Người dân tộc Nùng thuộc tỉnh Cao Bằng xa xôi, Anh gia nhập quân đội khi tuổi đời mới 18, là một người lính lái xe Trường sơn. Đã khinh qua những tháng ngày vất vả, vật lộn với bom đạn, cùng đồng đội vẩn chuyển hàng ra mặt trận thuộc trung đoàn 512 sư 571 đoàn 559. Còn chị là Nguyễn Thị Lịch một người con gái quê Đức Thọ, Hà Tĩnh, nhỏ người xinh gái được sinh ra bên dòng sông La bốn mùa trong xanh. Vừa đẹp nết đẹp người xinh xắn hiền hậu. Chị lên đường nhập ngũ vào năm 1976. Được biên chế vào trung đoàn 512 sử đoàn 571 đóng quân tại Cam Lộ, làm lính lái xe hậu cần, phục vụ chiến trường đoàn 559. Tình yêu của họ cũng thật bất ngờ và đầy kỷ niệm.
     
              Hôm đó vào một ngày đẹp trời, chị nhận lệnh chuyển hàng sang binh trạm bạn. Xe đang đi bỗng nhiên sựng lại rồi chết máy đột ngột. Chị lo lắng tìm mãi bệnh vẫn không xong. Rồi bỗng nhiên từ xa hiện dần chiếc xe chạy ngược chiều đi lại, chị mừng rỡ. Vội vã  đứng ra giữa đường ra hiệu ngừng xe. Từ xa anh lái xe đã nhận ra, biết là có sự cố.  Anh từ từ dừng xe, rồi từ cửa kính ló ra một khuôn mặt trai trẻ dễ thương. Lòng anh đầy hậm hực. Nhưng vừa thò cổ ra khỏi xe, bắt gặp cô gái bộ đội lái xe dễ thương nên anh đổi dọng, việc gì đấy em ? Cô gái vừa vịn tay vào gọng kính nhảy lên bậc các bin rồi vội vã nói; Xe em hỏng rồi, anh chữa em chút với, chàng trai liền cười nhảy xuống và đi lại chiếc xe bị ban. Sốt sắng anh lấy đồ nghề, dỡ vội nắp các bin để tìm nguyên nhân. Hì hục mãi dưới cái nắng Trường sơn, phần vì nhiệt độ của xe bốc lên, phần vì nắng làm bộ quân phục của anh ướt sũng. Chị nhìn qua khuôn mặt nhễ nhãi mồ hôi vừa thương vừa tội nghiệp, thật ái ngại vô cùng, nhưng biết làm sao nơi núi rừng vắng vẻ này. Và rồi chiếc xe cũng đã nổ máy. Anh mỉm cười bẽn lẽ nhìn cô gái và đáp: Xe nổ máy được rồi em. Chị cám ơn anh và ngượng ngùng và nắm lấy cổ tay đầy dầu của anh cứ lắc mãi, miệng rối rít  cám ơn anh - cám ơn anh. Sau rồi chợt nhớ ra điều gì chị ấp úng hỏi tên và đơn vị của anh. Họ quen nhau như thế với kỷ niệm thật đẹp thật dễ thương của sự chân thành và trái tim người lính lái xe. Trường Sơn. Nơi tuyến lửa.
        
             Cứ như thế rồi qua những chuyến hàng trường sơn đã đưa họ xích lại gần với tình yêu êm đềm đời lính. Ngày tháng qua đi đủ tình yêu càng mặn mà và chín muồi. Rồi một ngày hai anh anh chi xin nghỉ phép về quê làm đám cưới. Khi miền nam giải phóng, hết hạn nghĩa vụ quân sự anh chị lại hồ hởi khoác ba lô về với quê hương. Gia tài chỉ có hai trái tim, hai chiếc ba lô và bốn bàn tay trắng. Về với mảnh đất Cao bằng quê chồng làm dâu với buổi đầu mang gùi, lên rẫy  ăn bắp nướng, cháo rau rừng. Mọi sinh hoạt đều đảo lộn, để thích ứng với nhà chồng, chị đã cố gắng thât nhiều. để hòa nhập vào cuộc sống mới. Nhiều lúc chị ra rừng ngồi khóc một mình. Nhưng đành bấm bụng vì tình yêu chồng yêu con, tình yêu thương của chị đối với anh đã giúp chị  vượt tất cả. Lần lượt hai đứa con ra đời trong hoàn cảnh kinh tế ngặt nghèo,như thế nên một ngày anh chị quyết định đưa gia đình vào miền nam lập nghiệp. Với bản chất người lính, cộng thêm sự cần cù, chịu thương, chịu khó. Anh chị đã xây xựng được căn nhà cấp 4 số 213/36/36 tổ 6 khu phố 1 phường Hiệp thành, quận 12. Ngoài những việc nhà làm thêm anh còn tham gia vào các phong trào của hội ccb của phường và khu phố một cách nhiệt tình và vô tư                                                                                     .

              Cuộc sống ổn định dần, các con đã lớn và trưởng thành. Trong nhà lúc nào cũng vang tiếng vui cười bên nhau với hạnh phúc đời thường giản dị. Nhìn anh chị hạnh phúc, tôi cũng thầm ước mong và cảm phục, mãi tình cảm ấy.
         
               Nhưng đời người đâu có như mơ. Một ngày kia chị đi khám bênh và được bác sỹ thông báo, chị bị ung thư cổ tử cung, chị biết nguyên nhân của căn bệnh này là do chất độc vi ô xin mà một thời chị đã cùng bao dồng đội, sinh hoạt tắm rửa nơi khe suối Trường sơn Thật đau lòng bệnh tật đã dội lên mình chị nói riêng và gia đình chị nói chung. Một căn bệnh ngặt nghèo khó chữa Thật thương cảm cho chị, một người con gái Đức Thọ, xinh đẹp dịu hiền, một người lính lái xe dễ thương với mái tóc ngày nào chảy dài bên suối nước trường sơn, giờ với cái đầu trọc lóc. Chị đã phải đi qua các bệnh viên 175 quân đôi, Bình Dân, Hòa Hảo rồi bệnh viện 115 và sau cùng là bệnh viện Ung Bướu, chị phải gồng mình chịu đau đớn xác xơ vì bệnh tật và chữa trị trong 8 năm trời. Từ xạ trị chuyển sang hóa trị. Được sự an ủi và chăm sóc động viên của người chồng, hội cụ chiến binh phường, hội chất độc da cam phường quận và các đoàn thể thường xuyên và kịp thời. Cộng thêm ý chí ngoan cường của người lính. Chị đã chịu đựng chống chọi với căn bệnh của thế kỷ. Chị đã trụ vững được 8 năm nay. Để nối tiếp cuộc sống làm vợ cho anh có thêm nghị lực lo lắng cho tổ ấm gia đình hàng ngày. Ta thầm cảm phục anh Dũng  một người chồng đã hy sinh hết mình để chăm sóc người vợ. Tấm lòng yêu thương của anh Dũng đã an ủi chị vượt qua đau đớn chống chọi với căn bệnh hiểm nguy này. Thật không thể nói hết tình yêu thương của người lính trường sơn trong mọi nguy nan và hoàn cảnh. Một tình yêu cao cả của người chồng, người lính, người bộ đội Trường sơn suốt đời chung thủy dù gian nan cùng cực vẫn yêu thương trọn vẹn bên nhau.
         
                Ngày kỷ niệm thành lập đoàn 559 bộ đội Trường sơn 19 tháng 5 tôi cũng thấy anh chị đưa nhau về dự. Chị vẫn đẹp như ngày nào và vẫn vui tươi chỉ có hơi gầy đi nhiều. Khi bước lên nhận quà những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn chị vẫn yêu đời vui tươi, tôi cảm động rơi nước mắt.Trong buổi họp mặt, Tôi đã cảm hứng  tặng chị hai câu thơ:

 
Tám năm bệnh, vẫn cười tươi
Như tình yêu lính một thời Trường Sơn.
                                                         
                                                              Đng Nai, ngày 24 tháng 5 năm 2018



Họ và tên: Đng Huy Lp.
Bút danh: T Huy
Hộ khẩu: 134/36 tổ 2c khu phố 1 phường hiệp thành quận 12
Số điện thoại cá nhân: 01687091254 – 01644410585
Imail:danghuylap2016@gmai .com
Địa chỉ liên lạc: Đặng Tiến Mỹ, 151 –HT35 khu phố 1, phường hiệp thành, quận 12 tp hcm
Điện thoại nhà: 0918.309.544 ( anh M )


 
 
tin tức liên quan