"Bóng hồng"Trường Sơn ngày ấy,hôm nay,ký dự thi của Nguyễn Công Huân

Ngày đăng: 07:19 24/07/2018 Lượt xem: 764
 Dự thi : “HÀO KHÍ TRƯỜNG SƠN”
                             

                   “Bóng hồng” Trường Sơn  ngày ấy, hôm nay !


 
       Vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại của buổi ban đầu. Hội truyền thống Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh Việt Nam, tỉnh Hòa Bình đã ra mắt hoạt động.  Tổ chức tiền thân của Hội này là ban liên lạc, sau đó tiến lên ban vận động thành lập Hội. Nhận thấy, hội viên đã đông, tinh thần phấn khởi, ý chí quyết tâm cao,   “thời cơ đã chín muồi” đủ điều kiện “nâng cấp”. Khi ý Đảng, lòng dân hòa hợp, ban vận động đã tích cực chuẩn bị và  đề nghị sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định thành lập Hội đầu năm 2013. Từ đó đến nay, Hội vươn lên tự khẳng định mình, là thành viên của MTTQ, sánh vai với các tổ chức Hội khác và đã trải qua 2 lần Đại hội nhiệm kỳ (tháng 3/2013 lần I, tháng 4/2018 lần II).
     Trung tá, thương binh, CCB Nguyễn Tài Ba- Ủy viên BCHTW Hội Trường Sơn, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Hòa Bình khóa I và II cho hay: Toàn Hội hiện có 2289 hội viên, phần lớn là hội viên CCB, số ít là cựu TNXP, sinh hoạt tại các cơ sở trong tỉnh, thuộc 10 huyện và 1 thành phố, đã và đang làm được nhiều việc thực hiện tốt Điều lệ, Nghị quyết của Hội đề ra. Vừa củng cố tổ chức, vừa hoạt động tình nghĩa, vận động quyên góp, ủng hộ tặng quà các đối tượng chính sách, hội viên nghèo, sửa chữa và làm mới 20 nhà nghĩa tình nghĩa; tặng 9 xuất học bổng Vừ A Dính, tặng gần 300 xuất quà vào các dịp tết cho hội viên nghèo....Đặc biệt văn nghệ sôi nổi, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, đi bộ tích cực. Các ngày kỷ niệm 19/5, 27/7, 6/12 và 22/12 các cấp Hội CCB, Hội Trường Sơn ở các địa phương có nhiều hoạt động cụ thể về văn nghệ, thể thao, tặng quà tình nghĩa, gắn bó với nhau, tạo nên “mầu cờ sắc áo” của các Hội.
     Trong số các hội viên Trường Sơn có 135 “người đẹp”. Đó là những “bóng hồng” hội viên. Chị em nay đều ở tuổi “lục tuần”, lên “chức” bà nội, bà ngoại. Từng có thời sôi nổi cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” không chịu thua“phái mạnh”. Đó là những cô bộ đội, TNXP, dân công hỏa tuyến có một thời để nhớ phục vụ chiến đấu. Chị em làm y tá, y sĩ, cứu thương, giao liên, thủ kho, thủ quỹ, kế toán, bốc xếp hàng hóa, phá đá, mở đường, san lấp hố bom, bắc cầu,“bộ trưởng khói um” nấu cơm nuôi chiến sĩ ...Chị Nguyễn Thị Xuân nhớ lại đã khai tăng tuổi rưỡi, bỏ 2 hòn đá vào túi quần “qua mặt” người cân bàn, để đủ cân nặng tối thiểu. Trúng tuyển vào lính học cầm vô lăng làm “lính xế” Trường Sơn chở gạo, quân trang, súng ống, đạn dược ra chiến trường, sau đó học và làm y tá rồi chuyển ngành làm thủy điện.
     Hết thời “binh đao khói lửa”. Sau ngày 30/4/1975, thời bình, xây dựng đất nước, các “bóng hồng” Trường Sơn năm xưa đã đổ mồ hôi góp phần xây dựng “công trình thế kỷ” nhà máy thủy điện Hòa Bình. Tham gia làm đường, bắc cầu, làm kho tàng, bến, bãi, đóng gạch, thợ xây, thợ hàn, thợ sắt, thợ điện, thủ kho, bán hàng, đời sống, hậu cần. Lao động thủ công, kỹ thuật, hành chính, tạp vụ...  đều có cả trong các công ty, xí nghiệp, kho tàng của công trường ngày ấy, người nào việc nấy, bận rộn, đông vui, sôi động, làm việc 3 ka, 4 kíp “quên” chủ nhật.
    Nhận thấy nữ hội viên Trường Sơn trong hoạt động xã hội, tự nguyện, tự quản, tự trang trải có vai trò quan trọng trong Hội, BCH Hội đã họp và ra Nghị quyết thành lập ban liên lạc, tập hợp các chị em lại làm thành viên. Họ còn là hội viên CCB, phụ nữ, nông dân, người cao tuổi, số ít là đảng viên. Một số hội viên miệng nói, tay làm, xông xáo nên được bầu làm trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể ở cơ sở. BCH Hội chọn UVTV Hội Phạm Thị Nga làm “thủ lĩnh”của ban liên lạc. Người CCB Trường Sơn ấy có duyên hát, múa, thể thao, gương mặt khả ái, nói năng lưu loát, nguyên phó hiệu trưởng trường mẫu giáo mầm non Tân Thịnh B, hội thẩm TAND thành phố Hòa Bình được mọi người quý mến, tín nhiệm cao “cầm càng” ban liên lạc. Lễ ra mắt “hoành tráng” bới mầu cờ, sắc áo của hội viên xúng xích trong quân phục, áo dài truyền thống, áo váy dân tộc Mường. Chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” phục vụ lễ ra mắt ban liên lạc, cũng như các Đại hội Trường Sơn đều do các chị em làm nòng cốt múa, hát, tự biên, tự diễn, đẹp mắt, hấp dẫn. Một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm (trong đó có Định Nhuận, nữ doanh nhân thành đạt) đã cho mượn hội trường, tài trợ quà lưu niệm, liên hoan ẩm thực cho lễ ra mắt, gặp mặt, gây ấn tượng.
      Dẫu cho hàng ngày các chị em Trường Sơn còn phải bươn chải, lo toan với cuộc sống thường nhật, bởi số ít có lương hưu và trợ cấp còn  ở mức khiêm tốn. Dẫu phải lo miếng cơm, manh áo, lo chợ búa, rau cỏ, chăn nuôi bò, gà, lợn,  lo làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ, người bà của tạo hóa,sinh tồn, hạnh phúc, ấm êm. Dẫu thế, nhưng các hoạt động xã hội như hội họp, thể dục, thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ quần chúng, thăm hỏi nhau khi ốm đau, hoạn nạn, phúng viếng khi qua đời, mừng thọ khi lên lão, vận động tặng nhà tình nghĩa, giúp nhau khi “tối lửa tắt đền”....Vẫn luôn được các “người đẹp” ở gần cuối cuộc đời, dẫu tóc đã điểm xương, có chị nhiều năm qua thiếu vắng “nửa còn lại” , dẫu cho gường đơn, gối chiếc, trống vắng lúc năm canh, song hoạt động xã hội vẫn hăng hái, tích cực nhằm xây dựng chi bộ, tổ chức đoàn thể, hội quần chúng, ban liên lạc, câu lạc bộ mà mình tham gia thành viên  vững mạnh.
      Có những “cập đôi hoàn hảo”, hạnh phúc, gây ấn tượng tốt với hội viên và bà con dân phố. Các phu quân là thương binh, cựu sĩ quan, hưu trí còn phu nhân  là bộ đội hoặc cựu TNXP Trường Sơn. Nay, họ là những ông bà cao tuổi, gương mẫu. Đó là Đại tá, nguyên sư đoàn trưởng Anh hùng Lao động Trần Văn Cường vợ Nguyễn Thị Cúc cựu TNXP. Thiếu úy Nguyễn Văn Chung phó chủ tịch thường trực Hội bảo vệ trẻ em mồ côi và người tàn tật tỉnh, vợ cựu bí thư chi bộ, cựu TNXP, Vũ Thị Sửu, hưu trí, ở phường Phương Lâm. Trung tá Nguyễn Văn Xuân, phó chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh, vợ Trung úy Phan Thị Dung có 12 tuổi quân, nguyên cán bộ UBND thành phố, hưu trí ở tổ 24. phường Tân Thịnh.  
     Mỗi khi có dịp thể hiện các bài hát, điệu múa do các anh chị em CCB Trường Sơn mà những “bóng hồng” là chủ lực; những “người đẹp” chung vui trên sân khấu hay trong hội nghị của Đảng, đoàn thể, khu dân cư  nhằm ca ngợi Đảng quang vinh, đất nước anh hùng, Bác Hồ vĩ đại,  QĐND anh hùng, bà mẹ Việt Nam ánh hùng,  “CCB gương mẫu”, tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào thủy chung son sắt,ca ngợi con đường Trường Sơn huyền thoại đã tạo nên sức sống mới, niềm tin mới trong cuộc sống hôm nay.
                                            
                                       Bài và ảnh : NGUYỄN CÔNG HUÂN
               ( Nhà A15 Lạc Long Quân, tổ 14, phường Tân Thịnh, Tp Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

                                     ĐT  0982 195232  -  Email : conghuan52@gmail.com)


 


Múa hát của các nữ hội viên Trường Sơn chào mừng Đại hội II (17/4/2018)




UVTV Tỉnh hội , Trưởng ban liên lạc nữ Trường Sơn Phạm Thị Nga (số 1 trái sang )
 


 
 
tin tức liên quan