Bác Hồ với người cao tuổi

Ngày đăng: 06:49 24/08/2018 Lượt xem: 713

                            Bác Hồ với người cao tuổi
   

Ngay từ ngày thành lập nước, Bác Hồ đã quan tâm đến người cao tuổi (NCT). Trong lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão, Bác viết: "Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề... Nhà nước lo, các cụ cũng phải lo. Nhà nước vui, các cụ đều cùng được vui”.
   
        Như vậy, ngay những ngày đầu thành lập nước, cách mạng đang trong thời kỳ trứng nước, thù trong giặc ngoài đe dọa, Bác Hồ đã đánh giá cao tiềm năng và vai trò của NCT, đồng thời để khai thác tiềm năng và phát huy vai trò của NCT thì việc đầu tiên - theo Bác Hồ là phải đưa NCT vào sinh hoạt trong một tổ chức nhất định, mà lúc đó là "Phụ lão cứu Quốc hội". Bác chỉ rõ: đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng lúc còn trẻ nhưng có những mặt mạnh cơ bản, đó là: Có lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc; tuổi càng cao chí càng cao; tích lũy được vốn tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng phong phú; có sự tín nhiệm cao.
   
       Trong những năm tháng hoạt động cách mạng, Bác thường tôn vinh người già trong công cuộc chiến đấu chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ đất nước: “Tuổi cao chí khí càng cao/ Chống Mỹ - cứu nước già nào kém ai”; “Tuổi già nhưng chí không già/Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh". Ngày 1/10/1960 Bác có bài viết đăng báo Nhân Dân khen ngợi động viên phong trào phụ lão tỉnh Nam Định có thành tích nhiều mặt: sản xuất nông nghiệp, hoạt động văn hóa, xóa nạn mù chữ. Cuối bài viết, Bác có bốn câu thơ:
    “Càng già, càng dẻo, lại càng dai
    Tinh thần gương mẫu chẳng nhường ai
    Đôn đốc con em làm nhiệm vụ
    Vuốt râu mừng xã hội tương lai”.
   
      Thiết nghĩ, cốt lõi của quan điểm cơ bản, toàn diện của Bác Hồ về NCT là sự yêu quý, kính trọng và niềm tin sâu sắc của Bác dành cho NCT. Từ đánh giá đúng đắn tiềm năng và vai trò của NCT, Bác Hồ khẳng định: "NCT là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. Bác vô cùng quý mến, kính trọng NCT và nhắc nhở mọi người: "Với cụ già phải cung kính". Trong Đảng, Bác cũng xác định các đồng chí già là rất quý, các cụ là tấm gương bền bỉ đấu tranh, dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo thêm đồng chí trẻ.
   
      Lòng kính trọng của Bác Hồ đối với NCT không chỉ thể hiện rõ trong nhiều bài viết, bài nói, mà đã tỏa sáng trong mọi việc làm, mọi cử chỉ của Bác. Năm 1948, được biết cụ Phùng Lục - Phụ lão cứu quốc ở huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông, thọ 80 tuổi, không tổ chức tế lễ linh đình, đã mang 500 đồng tiền mừng thọ giúp vào quỹ kháng chiến, Bác Hồ đã viết thư chúc mừng và cảm ơn. Trong thư, Bác kính trọng, khiêm tốn xưng cháu với cụ Lục: "Cháu xin thay mặt Chính phủ cảm ơn cụ". Đây chỉ là một trong rất nhiều sự việc thể hiện sự kính trọng của Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc đối với NCT.
   
      Nghiên cứu quan điểm của Bác Hồ về NCT, chúng ta hiểu sâu hơn về lớp người có vai trò, vị trí quan trọng đối với gia đình và xã hội, lớp người đã có đóng góp quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước, trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay. Đây là lớp người cần được chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tấm gương sáng của Bác đối với NCT, lớp trẻ cần phải noi theo. Phải kính trọng người già, dù đó là những người thân trong gia đình hay người xa lạ qua đường. Như câu tục ngữ của ông bà xưa để lại: “Kính lão đắc thọ (kính già già để tuổi cho)”.


 
                               TRẦN THÁI HỌC
(314 ấp An Hòa, xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre
Điện Thoại: 01637.999.516  - 0978918430)
tin tức liên quan