Cán bộ nào ,phong trào ấy,dự thi của Nguyễn Đại Duẩn

Ngày đăng: 07:26 02/10/2018 Lượt xem: 717
Bài dự thi: “HÀO KHÍ TRƯỜNG SƠN”                 
 
                                                CÁN BỘ NÀO PHONG TRÀO ẤY
                                                      
                                                       Ghi chép của Nguyễn Đại Duẩn
 

Tôi được BLL TS huyện giới thiệu gặp anh Nguyễn Văn Thẻo, Trưởng BLL TS  xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình để tìm hiểu về hoạt động của BLL TS xã.

Căn nhà nhỏ, gọn gàng, sạch sẻ đầy ắp tiếng nô đùa của cháu chắt gia đình anh. Gặp chúng tôi anh mừng lắm. Anh mời tôi và chị Lan - phụ trách nữ TS huyện - ăn bưởi Thanh Trà của vườn nhà. Một loại bưởi ngon, ngọt thanh vẫn được anh trồng lưu giữ. Uống chưa hết tách trà, anh lấy sổ ra và trịnh trọng:

- Báo cáo hai đồng chí..
Tôi cắt ngang;

- Xưng anh em cho tình cảm, có Hội nghị gì đâu mà gọi đồng chí, nghiêm trang quá! Em chỉ lấy vài số liệu thôi. Nói rồi tôi đề nghị anh kể về đời tư của mình.

Anh cười: - Gìa rồi! Có chuyện gì mà kể đây. Nhấp một ngụm nước cho ấm giọng, anh kể.

Anh là Nguyễn Văn Thẻo, sinh năm 1946, quê anh ở xã Hàm Ninh. Năm 1965, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc anh lên đường nhập ngũ. Được biên chế vào đơn vị TNXP trên tuyến đường 12A, thuộc Binh trạm 12, đóng quân ở Khe Tang, Khe Ve, Cổng Trời (Quảng Bình). Với tác phong nhanh nhẹn, gan dạ anh được cử làm Trưởng ban trinh sát C754, N75, P31 (1965 – 1968). Nhiệm vụ của đơn vị anh là theo dõi hướng bay của máy bay địch, hướng ném bom, xác định bom tọa độ,  bom nổ chậm rồi cho đơn vị cắm biển báo, cắm cờ  hiệu; Báo với đơn vị công binh đến phá bom nổ chậm; Xác định nơi bom nổ để báo cho đơn vị bạn đến lấp hố bom, thông đường. Công việc xem ra nhẹ nhàng nhưng rất nguy hiểm, cái chết luôn rình rập.  Ngoài việc trinh sát, anh còn phụ trách đội khai thác đá lấp hố bom, rải đường…Trong một lần máy bay địch oanh tạc, anh cho đơn vị vào hầm trú ẩn an toàn. Anh là người vào sau nên bị dính bom bi tại mỏ đá Bạch Tài, xã Thanh Lạng, huyện Minh Hóa. Hiện còn sót lại 1 viên bi nằm gần cột sống,  mỗi lúc trở trời hay làm việc nặng vết thương cứ nhức nhối. Cuối năm 1968, anh được ra quân,  hưởng chế độ thương binh rồi đi học Trung cấp Đường sắt Vĩnh Phú. Sau khi học xong anh về công tác tại đường sắt Quảng Bình. Năm 1992 về nghỉ hưu. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, trở về đời thường, anh tham gia công tác tại địa phương. Từ năm 2004 – 2007, làm Bí thư chi bộ Vĩnh Tuy 2. Từ 2007 – 2017 là Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP xã. Năm 2017 đến  nay nằm trong BCH Hội Người cao tuổi xã. Với tinh thần phấn đấu không mệt mỏi, tuy tuổi già nhưng tâm không già, từ tháng 1 năm 2018, anh em đồng đội TS bầu anh làm Trưởng BLLTS xã.

Chúng tôi nghe anh kể chuyện say sưa, đầy khí thế hào hùng của một thời đánh Mỹ. Anh còn cho biết, chị nhà cũng một thời là nữ TNXP “lấp hố bom cho xe ra tiền tuyến” đó. Chị Lan quay sang chị nói vui: - Hai anh chị trên một trận tuyến đánh quân thù, vậy đồng chí nữ Trường Sơn cho biết “danh tính” đi. Chị nhìn chúng tôi im lặng giây lát rồi hùng hồn kể. Chị là Hà Thị Hạnh, sinh năm 1945.  Năm 1965, vào TNXP đóng quân gần đơn vị của anh. Nhiệm vụ của đơn vị chị là lấp hố bom, tu sửa đường. Sau khi đơn vị trinh sát của anh báo nơi nào có bom nổ phá hư hỏng đường là đơn vị chị có mặt ngay.  Một kỉ niệm đau thương làm chị nhớ suốt đời đó là ngày 21- 6 -1967, trong lúc đơn vị đang làm nhiệm vụ, thì  máy bay địch oanh tạc ném bom dữ dội. Chúng đánh bom làm nát cung đường. Đơn vị chị 4 người hi sinh và nhiều người bị thương trong đó có anh Lê Viết Lâm xã Võ Ninh, đồng hương với chị cũng đã hi sinh. Thương xót đồng đội, thân xác bay mỗi nơi mỗi mảnh, chị vừa khóc vừa đi nhặt từng mảnh xương thịt thì bị một quả bom nổ chậm gần đó hất tung chị lên. Bị sức ép, chị ngất xĩu không hay biết gì. Trong lúc đó, chị Táo người ở xã Đức Ninh xuống suối múc nước cho thương binh uống cũng bị bom từ trường nổ, thân xác tan từng mảnh, máu hòa vào dòng suối thắm đỏ. Kể đến đây chị nghẹn ngào, nước mắt lưng tròng. Chúng tôi cũng xúc động không kém. Chị nói: “Thương lắm, thương đồng đội nhiều lắm. Ăn uống kham khổ, cơm độn sắn, canh rau, măng rừng. Cuộc sống cơ cực thiếu thốn trăm bề. Đêm ngủ không trọn giấc, ngày ăn không được no. Rồi muỗi rừng đốt sốt rét da vàng, tóc rụng. Suốt ngày xẻng cuốc đào lấp, tay không nghỉ, quần xắn quá đầu gối. Vậy mà lúc nào cũng tươi cười, ca hát, tiếng hát át tiếng bom mà”. Đến năm 1972 thì xây dựng gia đình và phục viên về nghỉ chế độ thương binh. Chúng tôi nhìn anh chị trong niềm cảm phục rồi nói vui: “ Đời lính anh chị có nhiều kỉ niệm thế chắc tình duyên cũng mang chất lính lắm nhĩ!” Anh nhìn chị, chị nhìn chúng tôi bẽn lẽn như thời còn con gái. Rồi chị cho biết, anh chị bén duyên với nhau trong một lần chị đi làm về, qua suối trên chiếc cầu khỉ đung đưa. Chị sợ nên đưa tay cho anh dắt sang. Qua cầu, anh “bắt” chị trả công cho anh. Chị chỉ cười, rồi anh “hôn trộm” một cái, thế là anh chị bén duyên nhau từ đó. Tình yêu thật đơn sơ như đời lính nhưng thấm đượm tình đời!


 


Vợ chồng anh Nguyễn Văn Thẻo

Từ khi nhận nhiệm vụ làm Trưởng BLL TS xã, anh cứ băn khoăn làm sao để xây dựng BLL TS xã tiến kịp phong trào chung của huyện.  Được biết BLL TS xã Vĩnh Ninh tiếp nhận từ BLL bộ đội TS. BLL bộ đội TS xã thành lập năm 2010. Hoạt động của BLL bộ đội TS xã đã lắng xuống do Trưởng ban thường xuyên đau ốm rồi qua đời. Cơ cấu tổ chức chưa được sắp xếp lại. Cuối năm 2017, anh Mai Xuân Sự - Trưởng BLL TS, anh Nguyễn Lương Táo - Phó BLL TS , chị Võ Thị Lan - Phụ trách nữ TS huyện tham mưu với UBND xã Vĩnh Ninh về việc xây dựng lại tổ chức BLL TS xã. Tháng 1- 2018, BLL TS xã được thành lập. Khi mới thành lập chỉ có 15 hội viên. Được biết, đa số bộ đội hưu trí tham gia tổ chức CCB, TNXP  tham gia Hội cựu TNXP. Ít người tham gia vào Hội TS vì họ thấy không có quyền lợi gì về kinh tế, chế độ. Đứng trước tình hình đó anh đã cùng với anh Phùng Trung Hiếu - Phó BLL, chị Đỗ Thị Nhỏ - Phó BLL, phụ trách nữ TS bàn bạc kế hoạch vận động đồng đội tham gia sinh hoạt BLL TS. Các anh chị đi từng địa bàn trong dịp sinh hoạt dân cư, họp xóm để tuyên truyền về Hội TT TS. Giúp anh em đồng đội hiểu được ý nghĩa việc tham gia  vào Hội TT TS, nhằm khơi dậy khí thí hào hùng một thời đánh Mỹ, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, làm gương cho con cháu noi theo. Qua quá trình chưa đầy 10 tháng, BLL TS xã đã kết nạp thêm 63 hội viên, đưa tổng số hiện nay lên đến 78 hội viên; trong đó bộ đội : 17; DCHT: 34; TNXP: 27; tuổi đời cao nhất là 85, thấp nhất là 60. Từ khi xây dựng được đội ngũ, anh cùng BLL TS xã, tổ chức tốt các hoạt động.  Biết được anh Phùng Trọng Hiếu phó BLL có năng khiếu văn nghệ,  anh cử anh Hiếu phụ trách đội văn nghệ. Anh Hiếu vừa chỉ đạo hoạt động văn nghệ, vừa sáng tác dân ca hò vè để đội tập luyện. Nhiều đêm trời rét, vết thương nhức nhối nhưng anh vẫn đến động viên đội luyện tập. Đội văn nghệ gồm 15 hội viên, đã luyện tập 5 tiết mục tham gia biểu diễn trong các Hội nghị của thôn, xã và của BLL TS . Anh gợi ý với chị Lan trong dịp thành lập QĐND Việt Nam (22 - 12 -2018) sẽ giao lưu với BLL TS thị trấn Quán Hàu. Tuy tuổi cao nhưng anh tham gia đánh cầu lông và thành lập Câu lạc bộ cầu lông của BLL TS . Hiện tại Câu lạc bộ có 10 hội viên tập luyện tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT của xã. BLL còn thành lập được đội bóng chuyền hơi gồm 15 hội viên, đã tham gia thi đấu với Hội Cựu giáo chức, Hội Người cao tuổi của xã. Ngoài ra, BLL còn tổ chức chăm sóc sức khỏe cho hội viên bằng việc thường xuyên luyện tập bài thể dục “Thức Vũ Kinh”. Trừ những ngày mưa, sáng nào anh cũng có mặt để cổ vũ hội viên tập luyện ; Xây dựng tốt phong trào tình nghĩa. Hiện tại BLL đã xây dựng quĩ Hội được 5 triệu đồng, chi phí thăm hỏi ốm đau, tang lễ trong thời gian qua hết 660 nghìn đồng. Các hội viên tham gia đóng góp ở địa phương cho Hội đua thuyền truyền thống (2 - 9 - 2018) khoảng 5 triệu đồng, đóng góp xây dựng các khoản khác 2 triệu đồng. Tổ chức chăm lo đoạn đường do BLL tự quản. Tổ chức thăm hỏi đau ốm, hiếu hỉ chu đáo, được anh em hội viên mến phục, địa phương ghi nhận.

Anh tâm sự: “Tuy BLL TS xã Vĩnh Ninh thành lập chưa đầy 10 tháng, nhưng các hoạt động phong trào bước đầu đã đi vào nề nếp, có qui củ. Có được những thành tích trên là nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của BLL TS huyện, sự quan tâm của UBND xã và sự nhiệt tình của anh em BCH  BLL TS đã biết làm công tác dân vận, thuyết phục được hội viên, xây được tình đoàn kết đồng đội đã một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.  Rồi anh nhìn chị Lan nói: “Một phần công lao còn có sự quan tâm động viên giúp đỡ của chị Lan nên anh em BCH BLL TS chúng tôi mới có được quyết tâm như vậy”.  Anh nói tiếp:  “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường tham mưu với các Ban ngành trong xã, liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn để để xây dựng nguồn kinh phí hỗ trợ thêm nguồn lực hoạt động. Giao lưu học hỏi với các BLL TS các xã, thị trấn lân cận để có kinh nghiệm chỉ đạo đồng thời gây được lòng tin cho hội viên. Quyết tâm đưa BLL TS xã Vĩnh Ninh  vươn lên tốp đầu trong huyện”.

Với cương vị nào anh cũng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3, Kỉ niệm chương Người cao tuổi Việt Nam. Và đặc biệt anh vinh dự được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Chia tay gia đình anh trong nắng thu vàng rực rỡ. Lòng chúng tôi tràn ngập niềm vui và mong rằng, những tâm sự, những quyết tâm  của anh Nguyễn Văn Thẻo trưởng BLL TS xã Vĩnh Ninh sẽ sớm thành hiện thực.

                                                                     Quán Hàu, tháng 9 năm 2018
 
Nguyễn Đại Duẫn
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
Tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu, H: Quảng Ninh, T: Quảng Bình.
DĐ: 0977194533
tin tức liên quan