Bạn tôi nói rằng: " ...tôi cũng không ngờ lại có một Hội Trường Sơn tuyệt vời như thế …”

Ngày đăng: 05:42 19/10/2015 Lượt xem: 522

 

BẠN TÔI NÓI RẰNG:

“TÔI KHÔNG NGỜ LẠI CÓ MỘT HỘI TRƯỜNG SƠN TUYỆT VỜI NHƯ THẾ”

 

 

          Tôi và anh Phạm Anh Tài quen và thân nhau chưa dài , mới hơn chục năm nay - Quen nhau trong quan hệ công việc, nhưng thân nhau thì lại bởi “Hợp ý, hợp tâm” và có cùng một sở thích “thi ca”. Anh Tài hay làm thơ, phần đa là thơ “sắc đỏ”. Còn ca thì anh thiên về những ca khúc trữ tình cách mạng, anh được mệnh danh là giọng ca vàng của toàn ngành Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam ( BIDV ), chưa hết anh còn tham gia lĩnh vực sáng tác âm nhạc, anh đã có hàng chục tác phẩm viết cho nhiều đề tài khác nhau, trong đó có nhiều ca khúc viết cho Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam ( BIDV ) tham gia liên hoan văn nghệ ngành Ngân hàng toàn quốc … ( Hiện tại anh Phạm Anh Tài là Ủy viên Ban thường vụ - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra công đoàn Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam ( BIDV ).

 

          Cách đây ít ngày gia đình tôi làm đám cưới cho cậu con trai, tôi gọi điện mời anh về chung vui với gia đình . Buổi tiệc hôm trước khách mời của gia đình tôi không đông lắm, chỉ vài  trăm người nhưng có tới quá nửa là anh em bạn bè đồng đội Trường Sơn. Theo ý tưởng và nguyện vọng của tôi, anh cán bộ văn hóa địa phương ( người dẫn chương trình ) có “kịch bản” cho một chương trình văn nghệ mang đặc “màu sắc Trường Sơn” … Thật thú vị và cũng hiếm gặp, “kịch bản” của anh cán bộ văn hóa với các giọng ca nổi tiếng một vùng đã bị “vỡ” bởi hàng chục khách mời là đồng đội Trường Sơn đã tự phát “chiếm lĩnh trận địa”, họ chen nhau lên để cùng hát với nhóm diễn viên và trong số những người “chen nhau lên để cùng hát” có cả anh Tài người bạn mà tôi giới thiệu ở trên … Một chương trình văn nghệ ngoài ý tưởng và “sai” kịch bản nhưng vẫn mang đặc “màu sắc Trường Sơn” hôm ấy đã làm cho bữa tiệc chung vui hạnh phúc của gia đình tôi nhân đôi niềm vui, mọi người có mặt và cả cán bộ và nhân dân địa phương ai cũng trầm trồ khen rằng “ Một đám cưới đặc biệt với một chương trình văn nghệ đặc biệt của những cựu binh Trường Sơn …”

 

          Các đồng chí và các bạn biết không - gia đình tôi làm đám cưới cho cậu con trai lại đúng vào dịp Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam vừa ra mắt số đầu tiên của Bản tin Trường Sơn, trước đó tôi có kế hoạch đặt mua 200 cuốn để tặng đồng đội, bạn bè và người thân nhưng ngày hôm ấy tôi đã phải xuất ra hơn nửa cơ số trên để tặng mọi người có mặt ... Khi tặng cuốn Bản tin Trường Sơn tới mọi người, tôi nói vui: “ Xin phép được phá lệ địa phương vì khách về chung vui được gia chủ ( tặng quà ) …

 

          Còn anh Tài bạn của tôi trước lúc chia tay mọi người ra về, trên tay cầm cuốn Bản tin Trường Sơn anh mỉm cười và nói : “ Tôi thật ấn tượng về tình nghĩa và cả phong cách của những người cựu binh Trường Sơn …” .

 

          Sáng nay như thường nhật, tôi ngồi trước máy tính và mở hộp thư của mình để xem thì nhận được thư của anh Phạm Anh Tài - Anh viết: “ Bạn thân! tôi cảm ơn bạn đã tặng cho tôi cuốn Bản tin Trường Sơn, tôi đã đọc và không chỉ đọc một lần … Lâu nay tôi chỉ được nghe nói Trường Sơn huyền thoại nhưng sau khi được đọc cuốn Bản tin Trường Sơn số 01 và cả những gì tôi biết được qua các anh chị trong lần giao lưu ở nhà bạn hôm ấy tôi mới thực sự nhận thấy Trường Sơn huyền thoại trong số những điều huyền thoại nhất … - Và tôi cũng không ngờ lại có một Hội Trường Sơn tuyệt vời như thế …Hồi tháng tư năm nay tôi vinh dự được tham gia trong đoàn cán bộ lãnh đạo của  Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam ( BIDV ) ra thăm và tặng quà cho các chiến sỹ trên đảo Trường Sa - Một chuyến đi với tôi đầy ấn tượng và cảm xúc dâng trào, ghi nhận tinh thần khắc phục khó khăn và ý trí quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tôi đã viết một số bài thơ về đảo Trường Sa cùng các chiến sỹ nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Tôi muốn thông qua bạn để gửi tới tặng Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam chùm thơ này thay cho lời cảm ơn và tôn vinh Trường Sơn hôm qua và cả Trường Sa hôm nay …”

 

          Đọc xong thư của anh Tài tôi đã có lời hồi âm qua điện thoại với anh - Cảm ơn anh về những suy nghĩ và nhận xét của anh về Trường Sơn; Cảm ơn anh về sự quan tâm đến Biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và có lễ không bao giờ tôi quên câu nói bình dị của anh “… tôi cũng không ngờ lại có một Hội Trường Sơn tuyệt vời như thế …”

 

          Thưa các đồng chí và các bạn! Chắc một điều là chẳng có lý do gì mà tôi viết để kể câu chuyện về mối quan hệ của tôi với anh bạn trong câu chuyện này và càng không thể kể về ngày vui chúc phúc đến với gia đình tôi nếu như anh Tài bạn tôi không thổ lộ những suy nghĩ và nhận xét của anh về Trường Sơn với tôi và thông qua tôi để anh gửi tới tặng Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam chùm thơ anh viết về chủ đề biển đảo - Về Trường Sa và các chiến sỹ nơi tiền tiêu của Tổ quốc .

 

          Xin phép Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam; xin phép anh Tài cho tôi được giới thiệu đến các đồng chí và bạn đọc Trang thông tin Trường Sơn chùm thơ mà anh Phạm Anh Tài đã gửi tặng  Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam .

 

Phạm Sinh

 

 

 

ĐẢO TỐC-TAN VÀ NGƯỜI LÍNH THỦY

 

 

Tốc-Tan ba điểm đảo (*)
Nằm trên dải san hô
Xung quanh mênh mông biển,
Từng cơn sóng dội bờ.

Chẳng biết tự bao giờ
Thủy triều lên rồi xuống
San hô chết và sống
Tạo nên dãy đảo chìm.

Chẳng có một cánh chim
Vờn trên từng ngọn sóng.
Chỉ có gió và nắng,
Với người lính Hải quân.

Lòng anh chẳng phân vân
Trước khó khăn, gian khổ.
Dù phong ba, bão tố,
Máu đổ không sờn lòng.

Lời thề với Non Sông
Lời thề trung với Nước
Quyết xông lên phía trước
Giữ vững đảo yêu thương.

Gửi lời về quê hương
Tấm lòng người lính đảo
Trong muôn ngàn giông bão
Không một chút ngả nghiêng.

Hòn đảo chìm thiêng liêng
Là gắn liền máu thịt
Với đất liền thân thiết
Của Việt Nam yêu thương.

Tốc-Tan giữa đại dương
Như một viên ngọc quý
Lời thề người lính thủy
Quyết giữ đảo quê hương.


----------------------------------------

(*) Tốc-Tan là một đảo chìm nằm giữa đại dương phía Đông Nam nước ta, thuộc Huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Được hình thành bởi dải san hô dài trên 20 km, rộng khoảng 7 km. Bộ đội ta lập 3 chốt A, B, C để giữ đảo. Chỉ có chốt B được xây khá kiên cố, làm nơi sinh hoạt chính cho bộ đội trên đảo. Khi thủy triều xuống, mực nước biển cách nền đảo khoảng 20 cm, nước trong vắt, rất đẹp. Trên điểm đảo Tốc-Tan B, bộ đội ta nuôi được cả lợn, chó và trồng được cả rau xanh. Khi chúng tôi ra thăm đảo, vì thường xuyên nhận được sự quan tâm của đất liền nên tinh thần anh em chiến sĩ rất tốt.

 

 

THĂM ĐẢO CHÌM NÚI LE A

 

Gọi là Núi nhưng lại không có núi
Chỉ có những người chiến sĩ hiên ngang
Đứng sừng sững mang dáng hình bóng núi
Dõi tầm nhìn giữa biển cả mênh mang.

Nhà các anh xây trên rạn san hô
Sóng biển dập dờn quanh bờ kè đá
Dù đời lính nhiều khó khăn, vất vả
Nhưng nụ cười vẫn tươi nở trên môi.

Hỏi chuyện anh, anh chỉ mủm mỉm cười
Ánh mắt sáng, nhẹ nhàng anh kể chuyện
Về đồng đội, về những người thân thiết
Về gia đình, về cả chuyện tương lai.

Anh vững tin vào cuộc sống ngày mai
Vượt qua khó khăn, hướng về phía trước
Chắc tay súng giữ biển trời Tổ quốc
Giữ vẹn chủ quyền biển, đảo quê hương.

Anh nói với tôi: - "Ở nơi ấy hậu phương,
Các anh, chị hãy yên tâm đi nhé.
Có chúng tôi ở đây, kẻ thù không thể
Xâm phạm biển, trời và đảo quê hương".

Chia tay anh- những người lính thân thương
Tay trong tay, lòng bồi hồi lưu luyến.
Bên bờ đảo chìm dập dờn sóng biển,
Lòng khẽ gọi:"- Chào đảo nhỏ yêu thương!"

 

 

( Phạm Anh Tài cùng chiến sỹ Hải Quân trên đảo Trường Sa)

 

 

CẢM XÚC KHI THĂM ĐẢO SONG TỬ TÂY

 

Tôi đã đến đây, Song Tử Tây
Biển - Trời xanh ngắt, mây trắng bay
Con sóng mơn man bờ kè đá
Ánh nắng chan hòa - du khách say.

Cuộc sống trên đảo Song Tử Tây
Tuy còn vất vả, chưa đủ đầy
Lòng người vẫn vững - Tin vào Đảng
Quyết vượt gian khó ngày hôm nay.

Tôi đã đến với Song Tử Tây
Quân, dân đang ở trên đảo này
Khối kết đoàn kiên trung, bất khuất
Trước mọi kẻ thù quyết không lay.

Đến lúc chia tay Song Tử Tây
Mong thời gian chậm giây phút này
Ôm nhau khi nói lời tạm biệt,
Chẳng muốn rời xa Song Tử Tây.

 

 

 

CHIẾN SĨ ĐẢO TRƯỜNG SA

 

Chiến sĩ đảo Trường Sa
Luôn coi đảo là nhà
Cuộc sống tuy vất vả
Nhưng anh luôn hát ca
Tiếng hát anh vang xa
Trên đại dương cuộn sóng
Dù phong ba, bão tố
Nhưng anh chẳng sờn lòng
Trong anh luôn hằng mong
Vẹn toàn quyền biển đảo
Dù chiến sự nóng bỏng
Anh vẫn giữ kiên trung
Bằng lời thề với Đảng,
Bằng lời thề với Dân,
Bằng lời thề với Nước,
Với linh hồn Cha, Ông.

Hăng say anh luyện tập
Các phương án thủ, công
Suốt đêm ngày không nghỉ
Khó khăn chẳng sờn lòng.
Nâng niu từng ngọn rau,
Chắt chiu từng giọt nước,
Anh cho rau uống trước
Để vườn rau thêm xanh.
Anh nuôi gà, nuôi lợn,
Cả những chú chó ta
Suốt ngày đêm quấn quít
Bên anh bước tuần tra.
Tôi yêu anh lính đảo,
Yêu chiến sĩ Hải quân
Cảm ơn vì tất cả
Bên anh có Nhân Dân.

 

 

Tháng 4/2015

Phạm Anh Tài

 

tin tức liên quan