"Làm Báo dễ hay khó" - Nguyễn Văn Bổng - Nam Định, Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

Ngày đăng: 01:21 21/06/2019 Lượt xem: 562
LÀM BÁO DỄ HAY KHÓ

         Cùng với tiếng nói chữ viết ra đời có lẽ báo viết ra đời sớm nhất với vị trí lưu giữ, tuyên truyền, chiến đấu, định hướng dẫn dắt dư luận xã hội...
         Trước khi thành lập Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam Bác Hồ đã viết báo và làm chủ bút các tờ báo ở ngay sào huyệt chủ nghĩa thực dân. Bác là người tập huấn nghiệp vụ làm báo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện nhất, ngắn gọn nhất đó là: viết cho ai, viết về việc gì, viết như thế nào. 
         Nhân kỷ niệm ngày báo chí 21/6 tôi càng tâm đắc lời huấn thị của Bác khi lần đầu tiên tôi cầm bút dũng cảm viết báo và đặc biệt hơn là viết báo dự thi báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Trung ương hẳn hoi.
        Nhìn cây cầu qua sông Quốc lộ 21 địa phận xã tôi bị sập, dòng chảy tưới và tiêu cho gần 350 mẫu lúa bị đóng nguồn mấy vụ mất mùa mà lòng dân bức xúc, xót xa không ai không lo lắng về bát cơm manh áo. Sau nhiều phản ảnh của cán bộ nhân dân đã không được khắc phục, lời hứa của cán bộ tại các kỳ họp, các buổi tiếp xúc cử tri các cấp được ghi chép cẩn thận và cũng cất rất cẩn thận nằm trong túi, người đi lời hứa cũng đi theo, đã vậy tệ hơn ngành giao thông còn cho lấp luôn tiện cho xe lưu thông thuận tiện mà nghành thủy lợi lại càng rơi vào bế tắc!
        Giữa khi lửa bốc cơm sôi thì Báo Nông Nghiệp Việt Nam có cuộc thi viết:Vì tương lai Nông thôn Việt Nam. Tôi quyết định cầm bút viết dự thi với tác phẩm: Lời khẩn cầu của dòng sông. Ngay sau khi bài báo được đăng, hồi ấy người ta nhìn tôi bằng nhiều góc cạnh khác nhau. Người bảo ông này dũng cảm, người đe sắp có họa, người khen có sức lay động loang rộng hơn cả ngàn lần đơn từ khiếu kiện, còn tôi nín thở nửa mừng nửa lo. 
         Vài đoàn cán bộ về xã điều tra bài báo, tôi dẫn chứng sinh động những bức xúc của dân, những vấn đề đặt ra cho các ngành giao thông, thủy lợi phải bắt buộc vào cuộc. Nhờ sự tác động của Bộ nông nghiệp, bộ giao thông, các sở của Tỉnh vào cuộc bởi báo chí lên tiếng tác động, sau một năm cây cầu mới được thi công khánh thành, dòng phù xa dẫn thủy nhập điền, hơn ba trăm mẫu lúa mầu lại tươi cây sây hạt trong niềm vui hỉ hả của cán bộ nhân dân trong xã. 
         Bài báo viết của tôi cũng vào giải khuyến khích, lần đầu tiên viết báo được giải làm tôi sung sướng hạnh phúc đến tận hôm nay qua gần hai chục năm qua 40 mùa lúa. 
         Sau đó tôi cầm bút tự tin hơn phản ảnh hơi thở của chính quê hương mình trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân và giành nhiều giải báo viết có cả giải của Ban tư tưởng Văn hoá Trung ương, giải nhất báo Nam Định ...
         Hoá ra làm báo không khó nếu người cầm bút có tâm sáng, lòng trong, bút sắc, lăn lộn trải nghiệm với cuộc sống sẽ có sức thuyết phục trong từng câu chữ và trang báo của mình. 
         Nhân ngày kỷ niệm báo chí Việt Nam 21/6 xin có đôi lời chia sẻ tâm sự và chân thành chúc các nhà báo sức khỏe, dồi dào bút lực, tâm huyết với nghề.
Nguyễn Văn Bổng - Nam Định
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

tin tức liên quan