"50 năm ấy" - Bài viết của Nguyễn Trọng Tạo, Phó CT TT Hội Trường Sơn tỉnh Hà Nam, Hội viên VHNT Trường Sơn

Ngày đăng: 07:30 06/07/2019 Lượt xem: 477
50 NĂM ẤY
 
         Thời gian trôi đi nhanh quá! Thế mà đã hơn 50 năm chúng ta không được trực tiếp nghe thơ chúc tết của Bác Hồ. Tôi còn nhớ mãi, cái tết cuối cùng- Xuân 1969, khi đó tôi đang là người lính pháo thủ của một đơn vị pháo phòng không 100 ly bảo vệ bầu trời Hà Nội, nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng ngày đêm lo lắng cho dân, cho nước- vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa là hậu phương lớn của miền Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước để đi tới đích “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, non sông thu về một mối.
         Trong cuộc đời mình, rời ghế nhà trường phổ thông cấp III Duy Tiên lên đường nhập ngũ ngày 30-4-1966. Từ ngày đó, được biên chế về một đơn vị pháo phòng không 100 ly của Trung đoàn 260, sư 361 Bộ Tư lệnh phòng không Hà Nội, Quân chủng phòng không không quân. Đơn vị trực tiếp đương đầu với không lực Hoa kỳ tại khu vực nội thành Hà Nội như Ba Đình, cầu Long Biên, cột phát sóng Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam ở Mễ Trì…Có thời điểm đơn vị tạm chuyển sang Trung đoàn 225, 226 Sư 365 chiến đấu ở khu vực sân bay Thủ đô, nay là sân bay Nội Bài, sân bay Kép- Bắc Giang...Những ngày tháng oanh liệt đó, các đơn vị pháo phòng không, tên lửa ở Hà Nội luôn được Bác quan tâm, nhiều lần tết đến xuân về, Bác đến tận trận địa pháo, tên lửa chia kẹo, chia thuốc lá cho pháo thủ trắc thủ và cán bộ chỉ huy, có những pháo thủ không kiềm chế nổi lòng mình đã nhảy từ trên mâm pháo xuống ôm lấy Bác, những giọt nước mắt xúc động như của những người con với người cha, không có khoảng cách giữa người lính và vị lãnh tụ tối cao! Có lẽ trên thế giới này không có vị lãnh tụ nào quan tâm, động viên, khích lệ người chiến sỹ bảo vệ Tổ quốc như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu!
         …Thế rồi, một sự đau đớn, đau đớn đến tột cùng! “đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa” đã đến với quân và dân ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã qua đời! lúc đó các lực lượng phòng không ở Hà Nội và toàn miền Bắc đã được lệnh cảnh giác cao độ, sẵn sàng nhả đạn tiêu diệt quân thù. Nén đau thương, biến đau thương trở thành hành động, trở thành sức mạnh để thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người. Ngay sau những ngày tang lễ, một loạt đơn vị phòng không được lệnh của Bộ Quốc phòng, của Quân chủng phòng không không quân tiến về phương Nam. Trong đó có trung đoàn 232 của chúng tôi, để lại pháo 57 ly và 100 ly, nhận pháo  37 ly; 23 ly; 14,5 ly; 12,7 ly. Cá nhân mỗi chiến sỹ một khẩu AK, cán bộ chỉ huy mỗi người một khẩu K54 và hành quân về phương Nam. Những đoàn quân rùng rùng ra trận, vừa đi vừa đánh, đẩy lùi không lực Hoa kỳ qua từng địa danh, địa chỉ mà chúng tôi cứ nhớ mãi: Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh, Quảng Bình… và rồi đến đầu năm 1970, đơn vị chúng tôi đã vượt vĩ tuyến 17 ở phía Tây Quảng Trị. Chúng tôi chiến đấu hàng trăm trận. Nhiều người đã ngã xuống, những người còn sống vẫn ngoan cường dũng cảm “nhằm thẳng quân thù mà bắn!”- Đó chính là tinh thần quyết chiến, quyết thắng theo lời dạy của Bác Hồ. Đặc biệt Di chúc của Người! Đơn vị của tôi, C12 D14 E232, F377, phòng không thuộc Đoàn 559 cùng các đơn vị bạn đã vít cổ hàng trăm thần Sấm, con Ma, C130…và sau là cả B57, B52…Dấu ấn cuộc đời là mùa xuân 1972, đơn vị chúng tôi nhận nhiệm vụ phối hợp các lực lượng của mặt trận quyết tâm tiêu diệt kẻ thù ở khu vực Thành Cổ và các vị trí quan trọng ở Quảng Trị, quyết tâm giải phóng Quảng Trị. Và đây sẽ là tỉnh đầu tiên ở miền Nam  được giải phóng. Cuộc chiến thật khốc liệt, nhiều đồng đội của chúng tôi đã anh dũng hy sinh! Còn tôicũng 2 lần bị thương và đã phải gửi lại một phần xương máu ở nơi đây! Rồi phải tạm xa đồng chí, đồng đội! Sau khi được cấp cứu tại bệnh xá Giã Chiến, tiếp đó được đưa đi bệnh viện ở Trường Sơn, và phải rời xa chiến trường theo đường giao liên ra Bắc!...

         …Dù phải rời xa chiến trường, nhưng tôi không hổ thẹn! Những ngày trong quân ngũ là một đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong chiến đấu và trong dịp chào mừng xuân mới Tân Hợi 1971 đã được tặng “Giấy chứng nhận Thanh niên tích cực học tập và làm theo Di chúc của Bác Hồ”, của đơn vị thuộc Đoàn 559…Rồi sau được “kết nạp Đảng tại trận” ngày 29-3-1972 ở Trường Sơn. Và dù “bị thương nhưng không phế”!... Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội, tháng 10-1973 đã chuyển sang lực lượng Công an nhân dân. Từ ngày đó, tôi vẫn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3, Huân chương chiến công hạng Nhất, Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng 3, và nhiều Huân, Huy chương Bảo vệ Tổ quốc, hàng chục kỷ niệm chương, nhiều bằng khen của Thủ tướng, Bộ Công an, Ban tư tưởng văn hóa Trung ương, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh…Trong những năm tháng đã qua nhiều lần được gặp Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ,Chủ tịch Quốc hội, và cácđồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong các cuộc GẶP MẶT NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG TIÊU BIỂUcủa lực lượng công an nhân dân tại thủ đô Hà Nội. Và theo lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, tôi đã hiến tặng 6 kỷ vật đi cùng năm tháng ở chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cho phòng truyền thống Công an tỉnh Hà Nam.
         Giờ đây, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sỹ, người cán bộ, Đảng viên trên chặng đường chiến đấu, công tác và luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân- Thật hạnh phúc cho đất nước ta, dân tộc ta có Bác Hồ! Người đã mang ánh sáng Chủ nghĩa Mác- LêNin đến với dân tộc Việt Nam. Là người sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam. Một Đảng kiên cường, vĩ đại! Đã đưa đất nước ta, dân tộc ta vượt qua muôn vàn thử thách và giành được những thắng lợi vô cùng vẻ vang! Mong sao toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta luôn ghi nhớ và làm theo những điều quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. Đặc biệt bản Di chúc thiêng liêng của Người trước lúc đi xa! Làm sao đảm bảo nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng thành công, để Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh thỏa lòng mong ước của Người: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Đây là niềm tin để xây dựng một Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 
ĐẠI TÁ NGUYỄN TRỌNG TẠO
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC 
HỘI TT TRƯỜNG SƠN TỈNH HÀ NAM

tin tức liên quan