Viết cho en ngày 3 tháng ba! Nguyễn Bá Thuyết.

Ngày đăng: 09:18 06/03/2020 Lượt xem: 618
VIẾT CHO EM THÁNG 3 NGÀY 8
                               Tản văn
 
Anh không giỏi giang một thứ gì mà thời gian thì cứ vùn vụt trôi đi nên anh không kịp làm tốt một việc mà mình rất mong muốn. Đã sắp đến ngày 8/3 rồi, anh lại ở xa, rất xa... và anh lại rất nhớ em!.
Mùa xuân vẫn còn. Hơi may ẩn dật trên cành cây, tán lá, ven lối đi, trong phố nhỏ. Tâm hồn anh lại trầm kha mùi hương tóc, điệu hát trữ tình như rượu nồng dâng lên ngất ngây giữa một đêm hội hẹn hò.
        Anh nhớ ngày ta ra đi từ quê cũng vào mùa này. Mùa lúa đang thì con gái, nó xanh từ chân đèo, nó mơn mởn non tơ long lánh sương dưới ánh trăng non, có bãi ngô vắt từ lưng chừng đồi đến bộn bề đầu xóm. Đâu đâu cũng thấy một màu xanh, nhớ thương day dứt. Nhớ em ư?. Mùa xuân đang còn ở lại trải gấm vóc kín cả những nẻo đường.
Tháng ba dang nắng ra phơi. Tháng ba mùa con ong đi lấy mật, con voi xuống sông lấy nước… đó là lời bài hát dành cho Tây Nguyên. Tháng ba, ngước nhìn cho cả năm đủ biết duyên phận, nhân tình thế thái của riêng mình.
Tháng ba vẫn đang là mùa lễ hội. Chẳng gọi mời thì cũng đủ làm bồn chồn những đôi chân ham muốn đi gửi mộng mơ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên, thế giới con người. Mùa lễ hội này, năm ấy anh gặp em.
Tiếng em trầm trồ khi bước chân vào lễ hội với bộ cánh mượt mà làm vàng cả lòng anh. Những gì diễn ra sau đó… phần lễ hay phần hội đều không còn ý nghĩa gì nữa. Anh chết lặng, mặc cho những áng mây bồng bềnh trôi lang thang, mênh mang huyền diệu. Anh bảo anh thương em!.
Rồi từ đó, một hôm nào đó như bao hôm nào anh thức dậy trong một buổi sớm mai. Ô kìa tháng ba! Bình minh nhen nhóm giữa những lớp lúa xanh đang thì con gái. Gió như chiếc lược ngà chải tóc, gió lùa lúa theo nắng vào mây, lúa bồng bềnh như mái tóc em. Anh đã ngã vào nụ cười của một cô gái, đã ngẩn ngơ trong sóng lúa chập chờn, anh ước mình là gió lùa lúa nếp non giữa tháng ba. Ngày trôi đi, giờ trôi đi, tháng năm biền biệt những mảnh xanh quê nhà. Đời người ai biết được những niềm vui nhỏ bé đi - đến lúc nào. Anh không muốn ước mong gì nữa, ngoài khát khao làm gió của những ngày của tháng ba này. Để rồi anh lại nói: Anh thương em!.
Anh vụng về nên không thể dang hai tay mà ôm trọn tháng ba vào lòng. Lúa lung linh tung hứng, lúa anh mượt mà rung rinh, lúa hẹn mùa thơm thảo.
Ôi tháng ba!. 8/3 ngày của phụ nữ!.
Xin gửi về em môt lời: Anh thương em!...
 
Phú Yên ngày 4 tháng 3 năm 2020
Nguyễn Bá Thuyết
ĐT: 0944258548- 0363428979
 


tin tức liên quan