Khuất Quang Như – Cảm nhận thơ Nguyễn Sơn Hải

Ngày đăng: 05:35 13/06/2020 Lượt xem: 392

KHUẤT QUANG NHƯ - ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN VỀ BÀI THƠ
“NỮ DOANH NHÂN TRƯỜNG SƠN” CỦA SƠN HẢI

 
NỮ DOANH NHÂN TRƯỜNG SƠN
(Tặng Nữ Doanh nhân Trường Sơn nhân ngày 20 tháng 10)

Vẳng nghe có tiếng em cười
Chợt anh nhớ lại một thời Trường Sơn
Ven rừng xanh, bếp nuôi quân
Lưng eo thon nhỏ, ống quần mép voi
Chim ca thua tiếng em cười
Thác reo sao sánh những lời giòn tan
Vẫn vui như thuở trên ngàn
Vẫn luôn tỏa sáng trong làn áo xanh
Vẫn là dáng vóc nhanh nhanh
Từ Trường Sơn đến  thị thành hôm nay
Khi xưa nắng rát, bom cày
Vẫn hồn nhiên vẫn tràn đầy yêu thương
Ngày nay giữa chốn thương trường
Bông hoa nhân nghĩa tỏa hương ngát đời

Nguyễn Sơn Hải
 

Đôi dòng cảm nhận của Khuất Quang Như
 
         Trong tuyển tập thơ "Trường Sơn Một thời để nhớ " (tập 5) do Câu lạc bộ thơ Trường sơn huyện THẠCH THẤT ấn hành tháng 6 năm 2020 có bài " Nữ Doanh Nhân Trường Sơn " của tác giả Nguyễn Sơn Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tác. Bài thơ đã để lại cho người đọc những cảm xúc nao nao, mới lạ và thoảng có cả chút gì đó hơi…ngồ ngộ. Nó rất gần gũi .rất thân quen dạt dào sâu lắng nghĩa tình đến chân thành, vô tư, bất ngờ .  Ví như : 
"Vẳng nghe có tiếng em cười
Chợt anh nhớ lại một thời Trường Sơn ..."
         Câu thơ đã tạo nên một tố chất duyên thầm, sâu lắng . Làm hút hồn bao đồng đội thân quen đang đắm sâu trong tâm tưởng trong ngày hội ngộ. Để rồi chỉ có tiếng cười thôi mà Nguyễn  Sơn Hải sực bừng tỉnh ngỡ ngàng. Quá khứ xưa lại ùa về trong anh, tất cả sống lại bằng xương, bằng thịt, bằng hình ảnh hiền hiện trước mắt anh là người em gái nhỏ thon - cô nuôi quân thuở nào trên rừng  Trường Sơn gian khổ sặc mùi chiến tranh ác liệt. Mà nay 40 năm có dư gặp lại tiếng cười em vẫn lảnh lót, đằm thắm, hồn nhiên yêu đời đến vậy .
         Thật sâu sắc và lãng mạn Nguyễn Sơn Hải đã tế nhị khéo vận dụng cái đẹp trời phú cho người em gái anh quen thuở nào với tấm " lưng eo thon thả  dáng vóc nhanh nhẹn" và " vẫn luôn tỏa sáng trong làn áo xanh". Ý thơ thật có hồn và có hậu. Có bản lĩnh phi thường của người chiến sĩ Trường Sơn cho dù có gian khổ, bom cày đạn xới. Mất mát hi sinh thì người em gái nuôi quân ấy vẫn hồn nhiên, vẫn tràn đầy yêu thương với đồng đội, đồng chí của mình . 
         Nhưng ! Em vẫn nhí nhảnh, nhanh nhẹn rất đỗi đời thường chẳng trộn lẫn với ai được, lúc nào cũng " ống quần mép voi" tạo nên cái duyên thầm thật ngây thơ lãng đủ cho ai cũng bịn rịn, luyến lưu… 
         Để rồi hôm nay gặp lại biết em đã trở thành Doanh nhân thành đạt, có tiếng trên thương trường. Nhưng ! Nguyễn Sơn Hải cũng chẳng vồ vập, tung hô, mơn chớn mĩ miều, tâng bốc mà chỉ biết rằng :
         Tình đời mới thật sự bất tận bao la. Nó luôn gần gũi, sẻ chia, bao dung với tất cả tấm lòng con người có bản thiện nhân cách thương yêu, thủy chung với cốt cách sống nhân văn đầy ắp tình người luôn có bản lĩnh vươn lên trong cuộc sống thì sự nghiệp, công danh được đền đáp xứng đáng. 
          Nguyễn Sơn Hải thật dí dỏm. Anh đã khéo vận dụng ý tứ ( công, dung, ngôn, hạnh ) của người nữ Doanh nhân đảm đang, cần cù, đức độ mang bản chất người  lính cụ Hồ  luôn có tấm lòng thánh thiện nhân ái, sẻ chia. Đã để tiếng thơm ở đời đáng kính, đáng trân trọng bằng :
"...Ngày nay giữa chốn thương trường . 
Bông hoa nhân nghĩa tỏa hương ngát đời" 
         Với tôi là đồng đội Trường Sơn thuở xưa, tôi mong và cầu chúc cho tình anh em, tình đồng chí đồng đội của Nguyễn Sơn Hải và nhân vật trong bài thơ ngày càng bền vững keo sơn!

tin tức liên quan