"Bình minh đang dậy đỏ" - Tùy bút của Nguyễn Hữu Quý

Ngày đăng: 07:34 05/01/2021 Lượt xem: 359
“BÌNH MINH ĐANG DẬY ĐỎ"
Tùy bút của Nguyễn Hữu Quý

         Năm 2021. Bâng khuâng nghe đất trời sắp sang xuân. Mỗi tinh mơ tỉnh giấc ta cảm nhận được những rộng dài yêu thương của bình minh đất nước. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên non sông này, từ biên cương ra biển đảo, từ miền núi tới đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị.
         Và trái tim ta lại cất lên giai điệu thiêng liêng nhất “Tiến lên... cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta vững bền”. Ta nghe rõ quá khứ đang hòa vào hiện tại như sự cộng hưởng vĩ đại nâng cánh Tổ quốc bay cao, bay xa.
        Rồi cũng khép lại một năm đầy biến động của nhân loại, trong đó có Việt Nam. Năm 2020 gắn liền với đại dịch Covid-19 dường như đã làm đảo lộn tất cả mọi quốc gia trên toàn cầu từ kinh tế đến xã hội. Một năm thế giới bất ổn bởi loại siêu vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng con người. Covid-19, tên sát thủ tàng hình khiến người giàu cũng khóc và đương nhiên kẻ yếu thế, nghèo khó thì càng khốn đốn hơn.
        Con người vốn ưa xê dịch, bỗng nhiên phải co dừng lại trong những không gian chật hẹp. Có lẽ, rất nhiều người không tin nổi điều gì đã xảy ra, đang xảy ra với hành tinh xanh, một biệt danh đẹp đẽ chúng ta dành cho Trái đất. Năm 2020 là năm “chao đảo” của cả nhân loại, những con số âm (-) gắn với sự tăng trưởng GDP của toàn cầu và nhiều nước. Kinh hoàng hơn là số người bị nhiễm vì đại dịch Covid-19 lên tới con số hơn 80 triệu, trong đó 1,8 triệu người đã tử vong. Nỗi lo âu, sợ hãi bao trùm thế giới. Với virus, mọi loại kháng sinh đều bất lực, chỉ có vaccine tiêm chủng phòng ngừa thôi nhưng đó là câu chuyện của sau này. Cách ly trở thành biện pháp hữu hiệu phòng Covid-19 và chiếc khẩu trang vốn là vật dụng rẻ tiền trở nên quan trọng chẳng ai ngờ tới.
         Việt Nam! Thật khó quên đêm giao thừa năm Canh Tý 2020. Hà Nội, trời đất nổi cơn vần vũ. Mưa gió sầm sập. Sấm sét ùng oàng. Chẳng còn mưa bụi bay bay theo người đi hái lộc. Sự bất thường của thiên nhiên trong đêm trừ tịch như báo trước một năm đầy tai ương sắp đến. “Cơn bão” đen mang tên Covid-19 càn quét toàn cầu, ta ở sát nách ổ dịch lớn, không ai lường hết được điều gì sẽ xảy ra. Cảm giác bồn chồn càng tăng lên gấp bội khi những tin dữ về dịch bệnh từ nước láng giềng tấp tới bay về. Và dịch lan vào nước ta...
         Chống dịch như chống giặc. Đấy là mệnh lệnh, là tinh thần, là tổ chức. Đấy là Đảng, là chính quyền, là nhân dân chung lòng, chung sức “đánh giặc” Covid-19. Rưng rưng thương người đầu bạc, rưng rưng thương người tóc xanh cùng nghĩ, cùng lo, cùng làm vì sự yên ổn của đất nước. Tổ quốc như mái nhà ấm, chẳng bao giờ mất những ân nghĩa Thương người như thể thương thân. Tôi nghĩ, đấy là minh triết nhân sinh cơ bản của dân tộc Việt, trong gian nan, trong hoạn nạn càng sáng tỏa. Tổ quốc mở những chuyến bay vào tâm dịch đón đồng bào mình về nước. Tổ quốc lo từng bữa ăn, mỗi giấc ngủ cho người cách ly. Tổ quốc sản sinh ra những tấm lòng vàng, san sẻ đùm bọc, cưu mang cho người khó trong tháng ngày dịch dã. Tổ quốc của những người lính áo xanh, những người lính áo trắng căng mình trên tuyến đầu chống dịch. Không ngẫu nhiên mà ngài Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) ở Việt Nam đã nói rằng: “Ở lại Việt Nam thời dịch là một may mắn xa xỉ”.
         Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 mà Việt Nam có cơ hội duy trì sản xuất và mức tăng trưởng GDP không bị rơi xuống vùng âm, trái lại còn đạt mức dương đáng kinh ngạc. Cũng cần phải nói thêm, chưa năm nào thiên tai lại đổ ập vào nước ta dữ dội như thế, hết hạn hán đồng bằng sông Cửu Long lại đến bão, lũ miền Trung. Bão nối bão, lũ chồng lũ. Những mất mát, thương đau dồn xuống dải đất đòn gánh, nói bao nhiêu cũng không đủ. Cũng vậy, nói bao nhiêu cũng không đủ về tình người trong bão tố, lũ lụt. Chứng kiến những ngày cả nước hướng về vùng thiên tai mới thấy hết phẩm giá dân tộc mình, không bỏ rơi ai trong hoạn nạn, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, miếng khi đói bằng gói khi no. Những giá trị văn hóa cốt lõi tốt đẹp của dân tộc được khơi dậy và tỏa lan trong thời đại mới dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. Có gì đẹp trên đời hơn thế/ Người yêu người sống để yêu nhau. Nhà thơ Tố Hữu đã đúc kết như vậy. Đó là khát vọng nhưng cũng là thực tiễn sinh động hiện diện trên Tổ quốc ta.
         Mỗi ngày, mỗi ngày trôi qua, những người tốt, việc tốt xuất hiện càng nhiều làm đẹp thêm cuộc sống chúng ta. Và đây, không thể không tự hào khi Tổ quốc đã trở thành điểm sáng của thời Covid-19. Năm 2020, trong hoàn cảnh cực kỳ cam go do đại dịch và thiên tai mà Việt Nam vẫn đạt được GDP ở mức 2,91%, được xếp trong tốp 10 nước có tăng trưởng cao nhất thế giới và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Trong đó, nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,67%; công nghiệp và xây dựng tăng 5,6%; dịch vụ tăng 4,29%... Những con số làm ấm lòng ta, tạo thêm niềm tin và hy vọng vào năm mới và chặng đường dựng xây đất nước, bảo vệ Tổ quốc tiếp theo.
Cũng không thể không nhắc tới vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng ta đã hoàn thành tốt vai trò trong Năm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Còn bao nhiêu thành tích đáng kể nữa trong bảo vệ chủ quyền đất nước, giữ gìn an ninh chính trị, văn hóa, xã hội... Tất cả tạo nên bức tranh toàn cảnh tươi sáng về Việt Nam, tạo nên niềm tin và hy vọng lớn của nhân dân vào Đảng, Nhà nước trong chặng đường đi tiếp.
         Còn đó những cam go chưa lường hết, những thách thức không bé nhỏ chút nào. Nhưng chúng ta tin Hết mưa là nắng hửng lên thôi như một câu thơ Bác Hồ từng viết trong ngục tù, để vững lòng dấn bước trên con đường đã chọn. Bản lĩnh Việt Nam, tâm hồn Việt Nam, tính cách Việt Nam đã được thể hiện trong hành trình dựng nước, giữ nước bi tráng mấy nghìn năm. Lòng yêu nước nồng nàn xứng đáng được coi là một giá trị văn hóa cốt lõi, xuyên suốt, quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam. Khơi dậy lòng yêu nước cùng khát vọng cao đẹp sẽ tạo nên năng lượng tích cực cho con tàu Việt Nam băng về phía trước. Tôi vẫn hằng tin, dân tộc ta sẽ vượt qua được những quanh co của thời cuộc, những trở ngại gian truân, biết Dĩ bất biến ứng vạn biến trong muôn vàn sắc thái tỏ mờ của nhân tình thế thái để hội nhập và phát triển. Kế sách nào cũng lấy nhân dân làm trung tâm, cũng phải của dân, do dân, vì dân. Dân, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở: Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh. Không gì khác, hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu của Đảng và đó cũng là cái đích vươn tới của dân tộc Việt Nam.
         Năm 2021. Bâng khuâng nghe đất trời sắp sang xuân. Mỗi tinh mơ tỉnh giấc, ta cảm nhận được những rộng dài yêu thương của bình minh đất nước. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên non sông này, từ biên cương ra biển đảo, từ miền núi tới đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị. Và trái tim ta lại cất lên giai điệu thiêng liêng nhất “Tiến lên... cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta vững bền”...Ta nghe rõ quá khứ đang hòa vào hiện tại như sự cộng hưởng vĩ đại nâng cánh Tổ quốc bay cao, bay xa.
         Tương lại được định danh từ hôm qua và hôm nay-đó là chủ nghĩa xã hội. Không thể khác. Lịch sử sẽ minh chứng sự đúng đắn của con đường mà Đảng ta, Bác Hồ và nhân dân lựa chọn. Vâng, không thể khác:
"Mặc quanh ta sóng gió
Dù đâu đó chiều tà
Bình minh đang dậy đỏ
Tim ta cùng chim ca!”
(Thơ Tố Hữu).
 
NGUYỄN HỮU QUÝ
(Phó CT Hội VHNT Trường Sơn VN)
 

tin tức liên quan