Căng thẳng leo thang, Nga bất ngờ hủy họp cấp cao với Mỹ

Ngày đăng: 03:04 22/06/2017 Lượt xem: 568

Căng thẳng leo thang, Nga bất ngờ hủy họp cấp cao với Mỹ

 
                                           Nguồn:Báo Điện tử Người Đưa Tin

 

Cùng với căng thẳng leo thang gần đây, việc Mỹ áp các lệnh trừng phạt mới đã khiến Nga quyết định hủy cuộc họp ngoại giao cấp cao giữa hai nước....

 

Theo Reuters, hôm 21/6 Nga thông báo hủy một cuộc họp cấp cao giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra trong tuần này. Lý do cho việc huỷ họp là nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Washington đối với Moscow.

Moscow cho rằng, họ buộc phải hủy cuộc gặp ngoại giao sau khi Chính phủ Mỹ hôm 20/6 thông báo liệt thêm 38 cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt vì liên quan đến những động thái của Nga tại Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Những biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ đưa ra "là sự tiếp nối xu hướng từ thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhằm mục tiêu phá hoại quan hệ hai nước", ông Ryabkov nêu trong một thông báo đăng trên trang web bộ Ngoại giao Nga.

Phía Mỹ đã “lấy làm tiếc” về quyết định của Nga khi hủy cuộc họp. “Chúng tôi lấy làm tiếc khi Nga quyết định từ bỏ cơ hội thảo luận các trở ngại trong mối quan hệ song phương Nga-Mỹ”, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Sergey Peskov cũng lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ và tuyên bố Moscow sẽ đáp trả tương xứng.

Quan hệ Nga-Mỹ leo thang căng thẳng sau cáo buộc rằng, Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái và suốt 5 tháng đầu cầm quyền, ông Trump đã phải đương đầu với tranh cãi quanh việc chiến dịch tranh cử của ông có “bắt tay” với Nga hay không.

Vào hôm Chủ Nhật vừa qua, Mỹ đã bắn hạ máy bay quân sự của Syria. Điều này khiến Nga chuẩn bị tư thế đối phó.

Động thái trên được dự đoán có nguy cơ làm đổ vỡ các kế hoạch tổ chức một cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, trong hai ngày 7 và 8/7 tới.

tin tức liên quan