Nghĩa cử cao đẹp. Hành vi bất lương - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 04:03 10/03/2020 Lượt xem: 536
Nghĩa cử cao đẹp.
Hành vi bất lương

Hoàng Văn Kính

 
          Chẳng biết từ bao giờ câu nói “ Có hoạn nạn mới hiểu lòng nhau” như một lăng kính để soi rọi, tìm hiểu tâm địa con người. Đến thời hiện đại  khi mà cuộc sống bị chi phối nhiều bởi lợi ích cá nhân, bởi đồng tiền thì giá trị của câu nói đã trở thành một minh chứng rõ nhấ để đo lòng người.
          Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 kéo dài từ trước tết canh Tý đên nay có biết bao nghĩa cử tốt đẹp chung tay cùng chống dịch bênh. Đảng, Chính phủ cùng toàn xã hội đã và đang , chung sức, đồng lòng “ chống dịch như chống giặc ” và trong lúc hoạn nạn này cả xã hội đặc biệt tri ân ngành Y tế, các Y, Bác sỹ  và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch. Đang trong thời bình mà họ phải xa vợ, xa con, xa gia đình cả tháng trời túc trực tại các Bệnh viện, ở các Trung tâm cách li, quên cả ngày tết cổ truyền của dân tộc. Có thể đâu đó, lúc này lúc khác còn có tiếng phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ, về khả năng chuyên môn, nhưng qua cuộc “ chiến đấu”  này ta càng thấy rõ hơn về nhân cách, đạo đức và tấm lòng của họ.
          Trên khắp cả nước, ở vùng miền nào, tỉnh nào cũng có nhiều, rất nhiều người tốt. Họ là những công dân bình thường, là người kinh doanh, là các nhà hảo tâm, là các cửa hàng, doanh nghiệp… sẵn sàng bỏ tiền túi ra mua khẩu trang, may khẩu trang, nước sát khuẩn phát miễn phi kể cả cho những người không quen biết đi trên đường.
Xã hội trân trọng và luôn biết ơn họ về những nghĩa cử cao đẹp ấy.
          Trong khi nhiều cửa hàng công khai niêm yết giá khẩu trang, nước sát khuẩn, kiên quyết không nâng giá bán thì vẫn có không ít những kẻ bất lương “ đục nước béo cò” gom hàng, găm hàng, nâng giá, làm hàng giả…để vụ lợi. Khi dịch cúm xẩy ra, người ta mới phát hiện còn một loại bệnh dịch khác vốn đã tiềm ẩn từ lâu trong lương tâm, trong nhân cách một số không ít người được che đậy dưới bộ mặt của những kẻ luôn nhân danh là “người tử tế”.
          Trước nhu cầu về thiết bị phòng dịch, đặc biết là khẩu trang y tế và nước sát khuẩn đang tiếp tục tăng cao. Chỉ tính riêng trong 10 ngày từ 31/1 đến 11/2  lực lượng Quản lí thị trường đã kiểm tra, sử lý 3.828 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh khẩu trang, nước rửa tay khô.
          Tại Hà Nội ngày 10/2 cơ quan chức năng phát hiện ông Giáp Ngọc Cảnh ( Cầu Giấy ) nâng giá bán khẩu trang, đã tạm giữ 30.000 chiếc chờ xác minh sử lí. Cùng ngày tại Lạng Sơn cũng phát hiện lái xe Lê Bằng Giang ( trú tại Bình Lục, Hà Nam ) đang chở 119.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn chứng từ.
          Ngày 19/2 tại thôn Đa Hội, Xã Bắc Sơn cơ quan chức năng đã phát hiện Nguyễn Minh Nguyên ( SN 1996, trú tại thôn Tân Thanh, xã Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên ) thu mua 620 kg khẩu trang Y tế, găng tay, mũ đã qua sử dụng cất giấu tại nhà.
          Thông tin từ Tổng cục Quản lí thị trường cho biết đã phát hiện 143.000 chiếc khẩu trang giả trị giá hơn 1 tỷ đồng. Số khẩu trang này không đạt yêu cầu chất liệu theo TCVN 8389-1:2010. Không có lớp kháng khuẩn. Lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh. Lớp vi lọc thấu khí không ngấm nước.
          Mới đây nhất vào lúc 15h ngày 3/3/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đội Quản lý thị trường phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế kiểm tra một kho hàng ở số 4 đường Lương Thế Vinh, Phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú phát hiện trong kho hàng do ông Nguyễn Bá Phước làm chủ có 400 thùng khẩu trang y tế với 973.950 chiếc khẩu trang không có chứng từ liên quan, không có nhãn hàng hóa. Số hàng này chuẩn bị đưa sang Campuchia, có thể sau đó được chuyển tiếp sang Trung Quốc tiêu thụ. Và nếu vụ việc ông bác sỹ Phạm Hữu Quốc – Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp móc nối thu gom 50 triệu khẩu trang y tế. Ngày 28/2 ông này đã bị UBND Quận Gò Vấp tạm đình chỉ công tác và chức vụ, chuyển hồ sơ qua cơ quan Công an điều tra làm rõ. Hiện anh ta đang quanh co, nhưng nếu đây là sự thật thì…chẳng còn gì để nói cả.
          Những hành vi như trên cũng đồng nghĩa với sự phá hoại.
          Những kẻ vụ lợi trên không biết họ có thấy nhục trước nghĩa cử cao đẹp của mẹ con chị Nguyễn Thị Diễm Hằng và bé Andy Đào Nguyễn   (P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM). Sau khi cùng mẹ đứng phát miễn phí 10.000 khẩu trang do mẹ mua. Thấy còn rất nhiều người chưa có khẩu trang đeo Andy Đào Nguyễn đưa hết số tiền 10 triệu đồng được lì xì năm mới cho mẹ:  “Con tặng mẹ đó. Mẹ hãy dùng nó để mua thêm khẩu trang phát cho mọi người nhé”. Từ hôm đó, ngày hai buổi bé Andy cùng mẹ ra đường đứng phát khẩu trang miễn phí cho mọi người. Khi được hỏi, cậu bé quả quyết: “ Con không có hối hận với quyết định của mình, bởi con thấy hạnh phúc lắm khi mọi người có một khẩu trang để bảo vệ”.

Bé Andy Đào Nguyễn cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng (Q.1, TP.HCM)
          Nhà thuốc P.P ở đường Hữu Hưng, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng là một trong những cơ sở kinh doanh phát khẩu trang, nước muối và nước sát khuẩn miễn phí cho người dân. Anh Phạm Phong Phú chủ cơ sở cho biết trong ba ngày từ 1-3/2 nhà thuốc đã phát miễn phí 750 khẩu trang y tế, 400 lọ nước muối, 1.080 lọ nước sát khuẩn.
          Hay như Tập đoàn Dệt may Việt Nam dự kiến mỗi ngày đưa ra thị trường từ 300-400 nghìn sản phẩm phi lợi nhuận có thể tái sử dụng 30 lần với giá 7.000đ/chiếc đã bao gồm VAT.
           Những chiếc khẩu trang vốn là vật dụng bình thường bỗng trở thành đạo đức, văn hóa trong kinh doanh, là nét đẹp lạ thường khi nó được phân phát bởi những tấm lòng nhân ái. Rồi trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin chia xẻ về cách phòng chống dịch, những video clips dậy nhau cách làm khẩu trang, làm nước sát khuẩn để tự bảo vệ mình…còn nhiều, nhiều nữa những hình ảnh đẹp làm ấm lòng người từ những người tốt bụng.
          Lúc bình thường ai cũng có thể vỗ ngực, gân cổ, gang mồm nói về lòng nhân ái, khoe đạo lí, kêu gọi hướng thiện, dậy bảo người khác phải thế này, phải thế kia…nghe hay lắm. Nhưng khi gặp hoạn nạn thì tâm địa đen tối của họ mới được phơi bầy.
         Những kẻ đã và đang có dự định trục lợi trong đại dịch, trục lợi trên sự đau khổ của người khác xin hãy thức tỉnh. Đừng để con virus Covid-19 làm biến dạng khuôn mặt mình.

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan