"Điều khác thường trong việc tố cao tiêu cực và lá đơn xin ra khỏi ngành của Thiếu tá Trịnh Văn Khoa.". TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:34 30/05/2021 Lượt xem: 375
Điều khác thường trong việc tố cao tiêu cực
và lá đơn xin ra khỏi ngành của Thiếu tá Trịnh Văn Khoa.
Hoàng Văn Kính
 
       Vụ việc 4 sỹ quan Công an quận Đồ Sơn – Hải Phòng bị khởi tố, bắt tạm giam so với những vụ án động trời trong ngành công an liên qua đến Trung tướng Bùi Văn Thành, Thượng tướng Trần Việt Tân, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa…về tính chất, mức độ, số tiền các đối tượng được chia chác chẳng thấm thấp vào đâu cả, nó chỉ như một hạt cát giữa mênh mông xa mạc. Nhưng nó lại có điều khác thường khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
          Thứ nhất: Thiếu tá Trịnh Văn Khoa Công an quận Đồ Sơn làm đơn tố cáo sai phạm làm sai lệch hồ sơ vụ án của cấp trên trực tiếp và đồng đội của mình gồm: Trung tá Đinh Đình Việt Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm hình sự kinh tế và ma túy; Thượng úy Đỗ Hữu Dũng Phó Đội trưởng Đội quản lí hành chính về trật tự xã hội; Thượng úy Nguyễn Viết Công cán bộ Đội Quản lí hành chính về trật tự xã hội. Ông Đinh Đình Việt và Đỗ Hữu Dũng đã bị bắt tạm giam, ông Nguyễn Viết Công đang được cho tại ngoại. “ Ngẫu nhiên” cũng trong thời điểm ấy Trưởng Công an quận Đồ Sơn Đại tá Trần Tiến Quang cáo bệnh xin tạm thời nghỉ việc từ ngày 17/5 trong lúc cấp dưới vướng vòng lao lí. Ngày 12/5 ba bị can trên đã bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. Trước đó vào cuối tháng 1/2021, ông Nguyễn Hữu Cường Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an quận Đồ Sơn cũng bị khởi tố bắt tạm giam để điều tra hành vi trên.
          Ngày 17/5, chia sẻ với PV báo Nông nghiệp Việt Nam, anh Khoa cho biết:…hàng tháng, hàng quý “ anh em” đều được giao chỉ tiêu thực hiện các vụ án. Nhưng khi bắt được vụ việc, lãnh đạo lại không xử lí để thực hiện chỉ tiêu mà cho liên hệ với người thân để “ làm án”, thả các đối tượng ra. Điều này khiến nhiều cán bộ, chiến sỹ rất bức xúc… Những tiền đó hầu như lính tráng không có hoặc “ được ”rất ít… mục đích là phục vụ chính cho ban lãnh đạo.
          Khác thường ở chỗ:  Ở ta rất hiếm có trường hợp cấp dưới còn đang đương chức tố cáo cấp trên trực tiếp của mình mặc dù trong quan hệ có thể họ chỉ bằng mặt mà không bằng lòng bởi vì mọi người đều ý thức được hậu quả sau đó  đến với mình sẽ “ tàn khốc ”như thế nào. 
          Thứ hai: Những cán bộ Công an ở Đồ Sơn  họ thực hiện hành vi tiêu cực công khai giữa thanh thiên bạch nhật mà không cần bất kì sự che đậy nào.
       Rạng sáng ngày 13/11/2020 Cán bộ, Chiến sỹ Đội điều tra tổng hợp và quản lí hành chính về trật tự xã hội Công an quận Đồ Sơ kiểm tra đột xuất một quán karaoke trên địa bàn tổ dân phố Trung Nghĩa, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn đã phát hiện 28 người sử dụng trái phép chất cấm. Tổ công tác đã thu được một số viên màu hồng và bột trắng nghi là Tetamin. Sau khi thu giữ tang vật, lập biên bản hiện trường đến 6h cùng ngày, 28 đối tượng được đưa về Công an quận Đồ Sơn để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 25 trên tổng số 28 đối tượng dương tính với chất cấm. Các cán bộ Công an tiếp tục lấy lời khai, điều tra vụ việc, đến chiều ngay 13/11/2020 Thiếu tá Cường, Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp chỉ đạo cấp dưới của mình dừng lấy lời khai để những người đang bị tạm giữ gọi điện cho người thân. Tối cùng ngày lần lượt những người đã bị bắt được cho về. Người cuối cùng được về là lúc 22h30. Anh Khoa kể: Sau đó các Cán bộ, Chiến sỹ trong Đội được chia tiền ( khoảng trên dưới 2 triệu đồng) . Riêng anh Khoa và một số người không nhận.
           Tất cả đều công khai giữa thanh thiên bạch nhật, chẳng thèm che dấu hành vi phạm tội.
         Thứ ba: Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Thiếu tá Trịnh Văn Khoa  đã làm đơn tố cáo lên cơ quan điều tra của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và Thanh tra Bộ Công an.
          Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao anh Khoa phải gửi đơn vượt cấp như vậy. Câu trả lời chỉ có thể là: anh không có đủ lòng tin vào tính nghiêm minh và sự công tâm của Chính quyền các cấp ở địa phương. Có thể vì bao che dung túng mà họ xem xét và xử lí không thấu đáo. Cũng có thể vì bệnh thành tích mà họ xem xét và xử lí không thấu đáo. Cũng có thể vì thiếu quyết tâm Chính trị, vô trách nhiệm mà họ ngó lơ vụ việc. Đấy là một thực trạng rất đáng buồn đang diễn ra ở một số địa phương, một số cơ quan trên phạm vi cả nước.
           Dư luận cũng rất hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời, xử lí nghiêm minh của Viện Kiểm sát và Bộ Công an
          Thứ tư: Không bình thường còn ở chỗ: Đồng thời với việc gửi đơn tố cáo, anh khoa đã viết đơn xin ra khỏi ngành sau 19 năm gắn bó với ngành. Thiếu tá Khoa cho biết có người đề nghị anh rút đơn tố giác, anh sẽ nhận được khối tài sản quy ra khoảng 25 tỷ đồng, nhưng anh đã từ chối để đi tới cùng sự việc.
           Trả lời báo chí về việc tại sao phải viết đơn xin ra khỏi ngành để tố cáo tiêu cực ngay trong đơn vị mình, anh Khoa cho biết: Tôi biết việc tôi xin ra khỏi ngành sẽ làm cho gia đình rất khó khăn, hiện tại tôi chưa có việc làm với 3 con nhỏ 8 tuổi, 5 tuổi và 1 tuổi. Tất cả đều nhờ vào đồng lương của vợ tôi, nhà cửa của tôi vẫn còn đơn sơ nhưng vì danh dự và lòng tự trọng tôi không thể chấp nhận được những hành vi quá coi thường pháp luật như thế…
          Còn một lí do nữa tuy chẳng ai nói ra nhưng mọi người đều hiểu: “ Đấu tranh thì tránh đâu ”, từ một thực tế đau lòng này mà anh Khoa đã chủ động xin trả lại tổ chức cái quân hàm Thiếu tá, đấy cũng là nguồn thu nhập chủ yếu nuôi sống gia đình anh. Anh Khoa đã phải đau xót thừa nhận những khó khăn trước mắt, nhưng không thể làm khác được.
           Đấy là danh dự, trách nhiệm và lương tâm của một Chiến sỹ Công an chân chính mặc dù anh đã phải xin nghỉ 2 tuần phép để suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định này.
           Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều quy định về bảo vệ người chống tham nhũng nhưng tất cả hầu như vẫn còn đang nằm trên giấy. Mặc dù việc làm của anh Khoa trong sáng, xuất phát từ lương tâm nhưng sau đó ai đứng ra bảo vệ anh. Người ta có đủ trăm ngàn mưu hèn kế bẩn để trù dập, vít cổ không cho anh ngóc đầu lên được. Có lẽ vì lường trước  được điều ấy nên anh đành phải tự nguyện từ bỏ nghề, mặc dù anh rất yêu nghề. Và vừa rồi anh đã phải đề nghị và được cơ quan chức năng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ anh và gia đình.
            Muốn đấu tranh chống tiêu cực phải có dũng khí, lòng tự trọng và dám hy sinh quyền lợi của bản thân và gia đình điều ấy rất ít người làm được.  Thiếu tá Trịnh Văn Khoa đã làm một việc “ xưa nay hiếm ”  mà rất ít người dám làm. Dũng cảm và chính trực, có bản lĩnh trọng danh dự, anh xứng đáng được được nêu gương để học tập. Và ngành Công an cũng cần nghiêm túc xem xét lại cách “ tăng gia, sản xuất, lập quỹ nội bộ ” của các đơn vị trong ngành.

 
Ảnh: Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng.
 
"Quan điểm của Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hải Phòng là kiên quyết xử lý cán bộ sai phạm, thoái hóa biến chất, không giữ được bản lĩnh và phẩm giá của người cán bộ Công an; trên tinh thần bất kể người đó là ai, không có vùng cấm, không bao che cho cán bộ"- thiếu tướng Vũ Thanh Chương nhấn mạnh.
                                  ( Ý kiến của Giám đốc CA tp Hải Phòng - Trích từ Báo Người Lao động)

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan