Kỷ niệm 65 năm ngày chống càn của E98 và nhân dân xã Chi Lăng.

Ngày đăng: 06:08 25/04/2017 Lượt xem: 1.775

Kỷ niệm 65 năm Ngày chống càn lịch sử của Trung đoàn 98 và nhân dân xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

 

     Ngày 20/4/2017, Đảng ủy, UBND xã Chi Lăng  tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày chống càn lịch sử ( 20/4/1952 - 20/4/2017). Về dự có đồng chí Nguyễn Đăng Túc, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh. Đồng chí Nguyễn Xuân Thu, phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh và đồng chí Đại tá Nguyễn Khắc Thoát, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh .Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ cùng đại biểu các cơ quan ban ngành của Tỉnh Bắc Ninh và huyện Quế Võ. Đoàn Đại biểu Ban Liên lạc Trung đoàn 98 Anh hùng do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, AHLLVTND, Trưởng Ban Liên lạc cùng 80 hội viên đã về dự. Về dự còn có trên  200 cán bộ, nhân dân xã Chi Lăng và các địa phương .

  Đúng 8h00 Các đoàn Đại biểu  tới dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Chi Lăng.Trong tiếng nhạc trầm hùng, mọi người kính cẩn nghiêng mình phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng - Liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Các hội viên BLL Trung đoàn 98 cùng thân nhân các liệt sỹ đã dâng hương dâng hoa cho 183 liệt sỹ Trung đoàn 98 đã hy sinh cách đây 65 năm. Nhiều người không cầm được nước mắt khi tới dâng hương phần mộ của người thân đã an giấc ngàn thu tại mảnh đất xã Chi Lăng cách đây 65 năm…                                                                                          

    Tại lễ kỷ niệm đồng chí Nguyễn Quang Tuyến, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Chi Lăng đã đọc diễn văn. Đồng chí đã ôn lại lịch sử cuộc chống càn diễn ra từ ngày 14 /4 – 22/4/1952: Địch đã huy động 2 Binh đoàn cơ động số 3 và số 7 có máy bay và pháo binh yểm trợ cùng với hệ thống đồn bốt ở các trục đường giao thông, hình thành các gọng kìm bao vây khép kín với chiến thuật “bủa lưới“ “phóng lao“. Nhiều trận chiến đấu diễn ra vô cùng ác liệt giữa Trung đoàn 98 , bộ đội và du kích địa phương với địch. Ta và địch giành giật  nhau từng căn nhà , thửa ruộng,  bãi sông tại thôn Quế Ổ, Trung Mầu, Vân Trai, Đại Vị...Ta đã tiêu diệt 200 tên địch, thu nhiều vũ khí. Ngày 21/4/1952, trước thế mạnh của  địch gấp nhiều lần lực lượng của ta, Trung đoàn 98 phá vòng vây rút về Yên Dũng. Bộ phận ở lại đã chiến đấu kiên cường dũng cảm, nhiều đ/c chiến đấu đến viên đạn cuối cùng như: Đ/c Chính ủy Lê Quang Ấn, đ/c Tham mưu trưởng Nguyễn Minh Đại. Trong những ngày chiến đấu ác liệt, nhiều người dân không sợ hy sinh, vẫn  chở che cho bộ đội . Như chị Đà ở thôn Quế Ổ đã bí mật nuôi 30 thương binh của Trung đoàn 98 dưới hầm bí mật. Bác Dương ở thôn La Miệt bị địch bắt, tra dã man nhưng vẫn không khai căn hầm bí mật dấu vũ khí của bộ đội. Trong trận càn này 600 cán bộ và chiến sỹ Trung đoàn 98 đã hy sinh anh dũng. Xã Chi Lặng đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLLVTND. Cũng tại buổi Lễ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã trao bằng Đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Chi Lăng.

   Đ/c Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Trưởng ban Liên lạc Trung đoàn 98 phát biểu : Nêu lên những bài học  quý báu về Chiến tranh nhân dân, kết hợp ba thứ quân và kinh nghiệm  chiến đấu trong vùng địch hậu . Đ/c Nguyễn Bá Tòng cũng nêu lên thành tích của Trung đòan 98 Bộ binh /Sư đoàn 316 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới phía Bắc và thành tích  Trung đoàn 98 Công binh / Bộ đội Trường Sơn đã mở đường thần tốc trên đường Trường Sơn . Cả hai Trung đoàn đều được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLLVTND . Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hai Trung đoàn đã co 7 AHLLVTND, 12 vị Tướng lĩnh , trong đó có đ/c Thượng tướng Lương Cường, Bí thư TW Đảng , Chủ nhiệm Chính trị QĐNDVN. Đ/c Nguyễn Bá Tòng thay mặt BLL chân thành cám ơn nhân dân xã Chi Lăng đã luôn luôn hương khói và chăm sóc phần mộ cho 183 liệt sỹ của Trung đoàn đang an giấc ngàn thu  tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Chi Lăng. Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng đã kính tặng cán bộ và nhân dân xã Chi Lăng bức tranh sơn dầu: Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân !

                                                                                     

                                                                  Bài và ảnh:  Trần Văn Phúc

                                                   Nguyên cán bộ Trung đoàn 98 CB Trường Sơn

 

Một số hình ảnh về Lễ kỷ niệm

1-Trước khi vào lễ Kỷ niệm các đại biểu đã dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Chi Lăng

 

 

Nghĩa trang LS  xã Chi Lăng

 

 

Quang cảnh chung lễ viếng

 

 

Đoàn đại biểu Ban Liên lạc tại lễ viếng ( thêm 2 ảnh dưới)

 

 

 

 

 

 

Ban Liên lạc E98 và nhân dân xã Chi Lăng  dâng hương, viếng các phần mộ Liệt sĩ.

(cả 2 ảnh dưới)

 

(

 

 

 

 

 

Ban LL trung đoàn 98 huyện Yên Thế làm lễ dâng hương.

tin tức liên quan