"Người cán bộ trinh sát ngày ấy" - Ký ức chiến trường của Trung tá Đặng Kim Âu

Ngày đăng: 06:57 24/11/2021 Lượt xem: 397
NGƯỜI CÁN BỘ TRINH SÁT NGÀY ẤY
 
 
       
       Lê Minh Cược sinh năm 1949, quê Hải Dương. Trong trận đánh thị xã Kom Tum tháng 5 năm 1972 anh là Thượng sỹ- Trung đội trưởng Trung đội trinh sát của Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 1 Sư đoàn 2 Quân khu V. Ngày đó tôi là trợ lý chính trị Tiểu đoàn. Cùng tuổi, cùng là cấp ủy của Tiểu đoàn bộ nên chúng tôi khá thân nhau và tôi hiểu về anh khá rõ. Anh vốn hiền lành ít nói và khi nói thường thận trọng, chin chắn. Trong công việc rất chủ động , hăng hái. Trong Hội nghị quân chính của Tiểu đoàn bàn thực hiện nhiệm vụ đánh vào thị xã Kom Tum, anh đề xuất với chỉ huy Tiểu đoàn: “ Do đặc điểm phòng ngự của địch trong thị xã thường phân tán và xen kẽ trong dân. Nếu nhiệm vụ của trinh sát cứ bám địch xong dẫn bộ binh vào đánh như xưa nay vẫn làm sẽ dễ mất thời cơ. Nên tôi đề nghị để thực hiện nhiệm vụ đánh địch trong thành phố có hiệu quả, trinh sát phải vừa bám địch, vừa sẵn sàng đánh địch mở đường cho bộ binh phát triển tiến công”. Ý kiến đề xuất có phần táo bạo của anh được Ban chỉ huy Tiểu đoàn đồng ý, được hội nghi hoan nghênh và được triển khai thành biện pháp có hiệu quả.
       Đêm ngày 25 tháng 5, dưới sự chỉ huy của anh, một tổ trinh sát gồm Nguyễn Đức Thuật, Lê Văn Nam và Nguyễn Huy Tuấn, khi bám địch đã bí mật tiếp cận và dùng vũ thuật bắt sống một tên lính của địch đang đứng gác trong thị xã đưa xuống bờ sông khai thác. Qua đó nắm được quy luật hoạt động và những sơ hở trong phòng ngự của địch để đưa đội hình của toàn Tiểu đoàn vượt sông Đắc Bla vào chiếm lĩnh trận địa được bí mật, an toàn, đúng vị trí và thời gian quy định. Khi thực hành tiến công quân địch trong thị xã, anh cùng trung úy Thân Văn Cẩn Tiểu đoàn phó và trung sỹ Nguyễn Đức Câu Tiểu đội trưởng truyền đạt đi cùng Đại đội 6 đánh vào phía Nam sân bay.
       Trời sáng rõ, tiếng súng trên cả ba hướng tiến công của Tiểu đoàn ( Đại đội 5 ở khu vực Nhà thờ gỗ, Đại đội 6 ở Nam sân bay, Đại đội 7 ở khu hành chính) vẫn nổ giòn giã. Lác đác đã có thương binh chuyển về phẫu của Tiểu đoàn. Tôi đang tổ chức tiếp nhận thương binh và làm thủ tục chuyển về phía sau. Anh Nguyễn Đức Hiệt Quân y sỹ phụ trách Trạm phẫu của Tiểu đoàn kéo tay tôi chỉ về đoạn đường Đào Duy Từ phía trước và nói: “ Sao trên đường quy định để chuyển thương lại có cả lính ngụy thế này”. Tôi căng mắt nhìn theo thì thấy đúng là có ba tên lính ngụy mặc áo quần rằn ri đang khênh một chiếc cáng, người ngồi trên cáng là một bộ đội của ta, khẩu súng AK trong tay lăm lăm nhằm đầu tên lính khênh phía trước. Đi phía sau cũng là một bộ đội chân đi cà nhắc, súng AK trong tay chĩa vào hai tên lính nguy khênh phía sau. Khi chiếc cáng tiến lại gần nhận ra người ngồi trên cáng là Lê Minh Cược và người đi sau là Tiểu đoàn phó Thân Văn Cẩn. Trung úy Nguyễn Sỹ Hùng Trợ lý tác chiến của Trung đoàn ( là đốc chiến ở Tiểu đoàn 2 ) hích vào vai tôi cười tinh tích:
- Tao trông cứ như là tranh chuột vinh quy ấy mày. Của này chắc mai sau làm lớn lắm đây.
- Trông cũng giống thật, còn có làm lớn hay không cứ để “hạ hồi phân giải”.
       Khi chiếc cáng được đặt vào vỉa hè, tôi hỏi anh Cẩn:
- Các ông làm cái trò quái gì thế này ?
- À, nhất cử lưỡng tiện ấy mà.
       Trong khi ngồi cho Quân y băng bó lại vết thương, Cẩn thủng thẳng kể:
- Gặp địch ở khu vực ba nhà ngay đầu sân bay, Đại đội 6 còn chưa tới kịp, bọn mình chủ động nổ súng. Diệt bọn địch trong ngôi nhà thứ nhất rất nhanh. Địch ở ngôi nhà thứ hai chống trả quyết liệt. Chúng bắn như vãi đạn. Đồng chí Câu hy sinh. Đồng chí Cược bị một viên đạn đại liên xuyên từ phía trước ra phía sau đùi phải. Lỗ phá to như cái chén, dùng cả hai quận băng vẫn chưa cầm được máu. Mình thì bị nhẹ hơn nhưng viên đạn tiểu liên cực nhanh vẫn còn nằm trong đùi nên đi lại khó khăn. Thấy ngôi nhà thứ ba có tiếng động, đoán là có địch, mình bò lại vừa bắn mấy loạt AK áp đảo vừa gọi hàng và bắt được ba tên này, thu hai khẩu AR15 và một khẩu M72. Đại đôi 6 vừa tới nơi, mình bàn giao lại tình hình tác chiến và cả thi hài đồng chí Câu cho chỉ huy Đại đội 6 rồi dùng luôn ba tù binh này khênh Cược về đây.
       Trong hội nghị rút kinh nghiệm chiến đấu sau trận đánh thị xã Kom Tum, Trung đoàn phó Phan Thanh Liêu (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 mới lên Trung đoàn phó ) nhận xét: “ Lê Minh Cược là một cán bộ trinh sát giỏi. Sáng kiến và hành động dũng cảm của đồng chí đã góp phần tạo nên chiến thắng chung của Tiểu đoàn. Rất tiếc là đồng chí bị thương hơi sớm”.
       Và lời tiên đoán của Nguyễn Sỹ Hùng ngày ấy đã thành hiện thực. Sau 34 năm chiến đấu và trưởng thành, năm 2006, Lê Minh Cược được phong quân hàm Trung tướng khi đang giữ chức Chính ủy Quân khu 2.

 
Trung tá Đặng Kim Âu
Nguyên Trợ lý Tuyên huấn Học viện Hậu cần QĐNDVN
Tel : 0917366836

tin tức liên quan