Người lính được báo tử tại chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc trở về bất ngờ

Ngày đăng: 01:01 07/05/2017 Lượt xem: 471

 

Người lính được báo tử tại chiến dịch Điện Biên Phủ

và cuộc trở về bất ngờ

 

Dân trí “Khi thấy tôi trúng một loạt đại liên vào người, cả đơn vị cứ nghĩ tôi không sống được nên đã gửi giấy báo tử về nhà. Sau gần 1 năm điều trị, tôi được trở về quê hương mới hay tin quê nhà đã tổ chức lễ truy điệu cho mình”, bác sỹ Ngô Sỹ Mậu – người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ rưng rưng bắt đầu câu chuyện về trận đánh lịch sử của 63 năm về trước.

63 năm về trước, ông Ngô Sỹ Mậu (SN 1930) chỉ mới là chàng thanh niên 24 tuổi. Mồ côi cha năm 7 tuổi, năm 11 tuổi, mẹ cũng ra đi nên mấy anh chị em trong gia đình ông Mậu phải sống nương tựa vào nhau. Đến năm 19 tuổi, ông lên đường nhập ngũ, được phân vào Trung đoàn bộ binh 99 thuộc Đại đoàn 316. Trận đánh đầu tiên cũng là trận đánh đáng nhớ của ông chính là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông kể, trước khi vào trận đánh, các đơn vị đều được phân công đào hầm, giao thông hào. "Chúng tôi đào đêm đào ngày, san phẳng nhiều trái núi để chuẩn bị trận đánh. Đúng là những ngày tháng như trong lời thơ của nhà thơ Tố Hữu: Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt /Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn” - đôi mắt ông ngời sáng khi nhớ lại.

Ông Ngô Sỹ Mậu - người từng tham gia đánh đồi A1 tại chiến dịch Điện Biên Phủ

tin tức liên quan