"Đồng đội" - TG: Bùi Văn Hoằng

Ngày đăng: 05:56 20/06/2022 Lượt xem: 225
 ĐỒNG ĐỘI
 
      Nhân dịp Ban liên lạc Ban Xây dựng 67 Trường Sơn tỉnh Thanh Hóa tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống tại trung tâm hội nghị 25B của tỉnh.  Do đặc thù công việc nên tôi  thường  di chuyển  hầu như khắp khu vực hội trường. Tình cờ gặp Thành người đồng đội cùng thời ở Trường Sơn.
    Tranh thủ lúc giải lao chúng tôi ra quán nước ngoài hành lang hội trường trò chuyện, nhâm nhi chén trà, Thành  tâm sự  sau  trận  máy bay Mỹ ném mìn vướng  tại  đọan đường  mà đơn vị Thành phụ trách. Đêm hôm ấy một số anh em trong tiểu đội trinh sát khi  lên tuyến bị thương và  hy sinh.  Thành được điều đi đại đội xung kích  bám giữ ngầm Long Đại  tại km 28 đường 10. Đến cuối tháng 10 năm 1972  đơn vị  chuyển vào đường 20 Quyết thắng,  năm 1975  ra quân về  xin vào làm tại Công ty  xây lắp ở thị xã Bỉm Sơn. Chuyện còn dài lắm  nếu có dịp  bạn lên gia đình chơi rồi sẽ  thấy cuộc sống  của gia đình mình.
     Xe dừng lại cách thị Trấn Thường Xuân chừng  10 km, tôi  rẽ vào quán nước ven đường.
- Chị cho xin một ly chè đá,  chị chủ quán  nhin có vẻ khách lạ liền hỏi :
- Bác về đâu ạ !
- Tôi đến thăm một người ban.
- Thế bác  từ đâu tới đây ạ ?  Tôi  kể cho chị nghe  về quan hệ giữa tôi và  Thành, rồi  nói địa chỉ  nhà Thành.
- Các Bác là đồng đội  và lặn lội đến với nhau thật đáng quý.  Bác Thành thì em biết vì  gia đình bác Thành  là gia đình làm ăn có tiếng mà. Từ đây vào nhà bác Thành chừng 5 km,  mà giờ này thì không có xe nào đi vào đấy, chỉ may ra có xe ôm thôi. Bác cứ uống nước đi cho mát, em sẽ gọi cho.
- Chừng 10 phút sau, một câu thanh niên  chừng 28,29 tuổi  chạy xe đỗ xịch ngay trước quán.
    Tôi trả tiền nước rồi chào chị chủ quán, vừa đi vừa trò chuyện  xe đến  nơi mà tôi không hề để ý.  Xe đỗ ngày trước cổng, cậu xe ôm  lên tiếng : nhà bác Thành  đây rồi, từ trong nhà nghe tiếng xe máy, Thành chạy ra :
-  Sao ông không điện cho tôi ra đón, lại xe ôm xe thồ làm gì ! Thôi vào đây  cho mát cái đã. Thành chỉ tay vào bộ bàn ghế đá đặt tại góc sân dưới tán cây  nhãn. Rồi chạy đi lấy phích nước pha trà. Tôi tranh thủ đi một vòng  quan sát và ngắm ngôi nhà  một tầng lập kiểu mái Thái lịch sự.
- Thôi uống nước đi, rồi  Thành kể, ông thấy đấy ngày đó sau khi hoàn thành nhiệm vụ, một số đi học còn đa số anh chị em trở về địa phương, rồi xin vào các Công ty, xí nghiệp quanh tỉnh. Tôi  xin vào làm tại Công ty xây lắp  ở thị xã Bỉm sơn,  sau một năm thì xây dựng gia đình  bà nhà tôi  là  bộ đội  cả hai cùng Công ty.  Khi Nhà nước chuyển đổi cơ chế, một số Công ty Xí nghiệp  làm ăn thua lỗ giải thể, trong đó có Công ty chúng tôi. Vậy là vợ chồng tôi đành  bồng bế con cái về quê  theo  quyết định 176. Cuộc sống  khó khăn, tôi phải đi làm đủ mọi việc, từ xe ôm,  phụ hồ, ai thuê việc gì làm việc đó.
- Khi Nhà nước có  chính sách  cho thầu đất, ao hồ hoang hóa, tôi bàn với vợ  thầu mấy ha đồi, lúc đầu cũng vất vả lắm,  thiếu vồn, thiếu lao động  nhưng dần dà vay chỗ nọ đập chỗ kia  rồi cũng tạm ổn.
- Thành dẫn tôi đi thăm trang  trại,  ông thấy đấy  mấy khu đồi này trước kia hoang hóa chỉ có sim mua, cỏ dại mọc um tùm,  khi nhận đất tôi phân nhiều lô. Lô trồng cây ăn quả, lô trồng cây lấy gỗ, lô thì trồng tre luồng, soong mây… Còn kia là Xưởng chế biến gỗ được xây dựng đưa vào sản xuất ba năm nay.  Năm ngoái  tôi  giao cho  thằng Minh con trai và con rể  làm, mình bây giờ còn sức đâu nữa mà tham, bây giờ chỉ quây quần bên các cháu thôi.
- Ông làm thế hiện tại mỗi năm thu nhập bao nhiêu ?
- Nói đến thu nhập thì vô cùng ông ạ,  nếu chi ly thì  mấy năm gần đây kể cả xưởng cháu chế biến gỗ, thì một năm trừ mọi chi phí thì cũng được tầm hơn trăm thôi. Hàng năm cứ vào dịp tết và ngày truyền thống TNXP 15/7, tôi  cũng tặng  vài chục xuất quà cho các hội viên khó khăn. Năm 2019  tặng  20 triệu đồng giúp đỡ hội viên sửa chữa nhà ở. Ông bảo trước kia mình khó khăn rất nhiều người đã hỗ trợ giúp đỡ mình, bây giờ mình có điều kiện giúp đỡ  cho mọi người  thì có sao đâu.
- Đó là một quy luật của cuộc đời mà, à hôm gặp mặt  trưởng Ban liên lạc Ban  xây dựng 67 đã thông báo tới đây sẽ tổ chức đi thăm lại chiến trường xưa.  Chương trình đi từ  đường 20, đường 12 rồi vào đường 10 lên ngã ba Dân Chủ, ông có định đi không ?
- Cái đó phải đẻ xem kế hoạch  mà Ban liên lạc Ban xây dựng 67 tỉnh bố trí, nếu có tiêu chuẩn thì nên đi,  Bởi chuyến đi cũng kết hợp làm lễ kỷ niệm 55 ngày thành lập Ban xây dựng 67, đoàn sẽ tổ chức lễ kỷ niệm tại các nơi đến. Nếu có điều kiện thì chúng ta sẽ đi để trở lại những nơi mà một thời tuổi trẻ đã từng sống chiến đấu. Nơi đó biết bao đồng đội của chúng ta  mãi mãi không trở về. /
 
Bùi Văn Hoằng
Hội viên Hội VHNTTS

tin tức liên quan