"Kỷ niệm của Trung đội xung kích". Ký ức của Bùi Văn Hoằng

Ngày đăng: 09:28 16/04/2020 Lượt xem: 485
HÀO KHÍ 30-4
------------------------------------------------------------------------

KỶ NIỆM CỦA TRUNG ĐỘI XUNG KÍCH
 
     Tháng 4 năm 1971 khi đơn vị chúng tôi chuyển vào km 70 đường 10 thay thế cho đơn vị bạn đi nhận nhiệm vụ mới. Thời gian này thời tiết Trường Sơn thất thường, lúc thì nắng chang chang như đổ lửa lúc thì mưa như trút nước. Vì vậy việc bảo đảm giao thông gặp không ít khó khăn, ngoài những trận bom máy bay ném xuống phá hỏng đường, thì mỗi trận mưa, lượng đất đá, cây cối sụt lở cùng không ít. Trong khi đó việc vận chuyển hàng hóa, đạn dược cung cấp cho chiến trường  luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy công tác bảo đảm thông suốt giao thông là nhiệm vụ vô cùng quan trong. Trước tình hình đó Ban chỉ huy công trường 10, Ban XD67 đã phát động phong trào “ Tất cả vì những chuyến hàng ra tiền tuyến”, cuộc phát động kéo dài từ ngày 19/4/1971 đến ngày 19/5/1971 đúng vào dịp kỷ niệm 81 năm ngày sinh nhật Bác ( 19/5/1890 – 19/5/1971). Cuộc phát động này Lãnh đạo Công trường 10, đã giao cho Đoàn Thanh niên chủ trì phối hợp với các Phòng Ban của Công trường để thực hiện.  Sau hội nghị của lãnh đạo công trường với các đơn vị, thì phong trào được triển khai trên toàn tuyến. Khí thế ra quân ở các đơn vị  sôi nổi hẳn lên.
     Trong cuộc họp Ban chỉ huy Đại đội, đồng chí Nguyễn Ngọc Tài  Đại đội trưởng đã nhấn mạnh: Cung đường đơn vị C449 quản lý là nơi giao cát với đường 16A và đường 16E, vì vậy tại các giao điểm này quân địch thường tập trung máy bay B52 thường xuyên đánh phá, chưa kể các loại máy bay chiến thuật khác ngày đêm soi mói tìm xe của ta. Nhiệm vụ của chúng ta là phải quán triệt tinh thần đến Cán bộ Chiến sĩ toàn đơn vị, dù bất cứ trong tình huống nào cùng phải bảo đảm giao thông thông suốt. Để đáp ứng được yêu cầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao, Đại đội quyết định thành lập Trung đội xung kích, nhiệm vụ của Trung đội xung kích phải bám sát hai trong điểm quan trong 24/24 giờ.
    Trung đội xung kích được  di chuyển vị trí đóng quân cách  trọng điểm  hơn 100m, Đội xung kích do đồng chí Phạm Văn Thống làm Trung đội trưởng và đồng chí Nguyễn Hữu Tấn Trung đội phó. Ngay ngày hôm sau Trung đội tiến hành xây dựng hai căn hầm có diện tích mỗi căn mười hai mét vuông chia làm hai ngăn, trên nắp được lát gỗ, các bó nứa rồi đắp đất dầy. Chiều hôm ấy Trung đội tranh thủ họp phổ biến nhiệm vụ mà Đại đội giao cho, các Chiến sĩ tranh luận sôi nổi và đề ra các phương án khi máy bay tập trung đánh liên tục vào trọng điểm. Bỗng căn hầm rung chuyển, đất đá bay rào rào ngoài cửa hầm liên tục không ngớt. Cả Trung đội hồi hộp nín thở chờ đợi, 5 phút, rồi 10 phút trôi qua, khi mặt đất đã bình yên trở lại, cả Trung đội lao lên  mặt đường, một quả bom trúng ta ly dương, làm cho một khối lượng đất đá gốc cây lấp đầy một đoạn đường. Không ai bảo ai tất cả lao vào tay cuốc, tay xẻng rồi băng ca cứ thế xúc, chuyển đất đá xuống phía ta ly âm. Thời gian cứ thế trôi khi mọi người thấm mệt thì đường đã thông, đoàn xe lại tiếp tục qua trọng điểm an toàn.
     Ngoài nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại hai trọng điểm thuộc cung đường đơn vị đảm nhiệm, Trung đội còn bố trí lực lượng tham gia vận chuyển hàng hóa, lương thực  từ  Chà Lỳ qua sông Sê Băng Hiêng. Mặc dù vất vả luồn rừng, lội suối  thậm chí có hôm bị lạc đường loanh quanh cả đêm mới đến được nơi giao hàng nhưng anh em vẫn vui vẻ, lạc quan yêu đời. Trung đội xung kích là một Trung đội gồm các Chiến sĩ khỏe, nhanh nhẹn, có tinh thần hăng hái sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi cấp trên giao cho. Vì vậy được Ban chỉ huy Đại đội và lãnh đạo Đội tin tưởng yêu quí, có lần Trung đội vừa đi ứng cứu xe bị sa lầy về chân ướt chân ráo lại sẵn sàng đi hỗ trợ đơn vị bạn tại  km 60.
    Kết thúc đợt phát động Trung đội xung kích rất vui mừng được cử đại biểu đi dự hội nghị tổng kết của công trường 10 tổ chức. Tại hội nghị đồng chí Lê Như Cảnh chỉ huy trưởng Công trường 10, thay mặt lãnh đạo Công trường  phát biểu, đồng chí đã nếu bật ý nghĩa cuộc phát động, đây là cuộc phát động nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần sẵn sàng hy sinh, không ngại gian khổ quyết tâm giữ vững giao thông thông suốt trong mọi tình huống, đồng thời lập thành tích cao nhất mừng 81 năm ngày sinh nhật Bác Hồ và 12 năm ngày truyền thống  Bộ đội Trường Sơn . Cũng tại hội nghị đồng chí Lê Như Cảnh đã trao tặng giấy khen, quà cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giữ vững giao thông thông suốt.
    Thấm thoát thời gian trôi đi vậy mà đã ngót 50 năm rồi, cứ đến dịp 19/5 ngày sinh nhật Bác. Những mái tóc xanh nay đã ngả màu lại tề tựu bên nhau nhớ về những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” ./   
 
Bùi Văn Hoằng
Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
Email : hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan