"Trường Sơn huyền thoại" - Chùm bài viết của Thiếu tướng Hoàng Kiền - Phần III (Tiếp theo)

Ngày đăng: 09:46 15/05/2020 Lượt xem: 454
-----------------------------------------------------------

Mãi còn trong trái tim tôi
Bao miền ký ức một thời Trường Sơn
 
Trân trọng giới thiệu một số phần chính về Trường Sơn - Con đường huyền thoại.
 
 
PHẦN III
ĐẤU TRÍ VÀ ĐỌ SỨC TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG NGĂN CHẶN
CỦA BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN

(Tiếp theo)

 

           3. Bộ đội vận tải:

        Nhiệm vụ chính của Bộ đội Trường Sơn là vận chuyển chi viện cho chiến trường. Nhiệm vụ vinh quang nhưng đầy khó khăn gian khổ, ác liệt. Bộ đội vận tải Trường Sơn là lực lượng trải qua gian khổ, hy sinh anh dũng như "vàng thử lửa", đã từng bước trở thành lực lượng vận tải cơ giới hùng hậu đảm nhiệm chính việc chi viện cho chiến trường.
         Lực lượng ô tô vận tải đã vào Trường Sơn từ tháng 6 năm 1961, vận chuyển hàng. Tháng 10/1964, Trung đoàn ô tô vận tải 265 của Bộ được điều vào tăng cường cho Đoàn 559. Lực lượng ô tô vận tải tiếp tục được bổ sung và phát triển gồm các tiểu đoàn nằm trong đội hình binh trạm, rồi các trung đoàn xe ô tô thuộc các Sư đoàn khu vực và đỉnh cao là 2 Sư đoàn ô tô vận tải 471 và 571 và các trung đoàn độc lập.
         Các đoàn xe ô tô là mục tiêu ngăn chặn đánh phá của máy bay Mỹ. Để đối phó với sự đánh phá của địch, phải tổ chức chạy xe vào ban đêm. Đi qua các trọng điểm máy bay thả pháo sáng, đánh phá liên tục, gây ra rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, tổn thất, hy sinh.
         Bộ đội ô tô vận tải đã nghiên cứu tổ chức đội hình chạy xe hợp lý. Có đội hình chiến thuật, từ trung đội, đại đội, tiểu đoàn tuỳ từng điều kiện để tổ chức cho phù hợp. Chạy theo cung ngắn, cung dài, vượt cung, tăng chuyến.
         Dùng đèn rùa chạy đêm, tránh phát hiện của máy bay địch. Đây là kết quả của sự nghiên cứu sáng tạo đặc biệt của bộ đội ô tô Trường Sơn. Đề tài này đã được tặng giải thưởng cấp nhà nước.
         Mùa khô năm 1970- 1971, Mỹ dùng máy bay AC-130 bay đêm lùng bắn xe ta chạy trên đường. Tổn thất về xe và người rất lớn. Đây là giai đoạn vô cùng khó khăn của Bộ đội Trường Sơn nói chung và bộ đội ô tô vận tải nói riêng.
         Chỉ riêng mùa khô năm 1970-1971, ta bị thiệt hại rất nặng nề: 2.842 xe các loại bị bắn cháy, hỏng; 2.087 cán bộ chiến sĩ hy sinh; 4.627 cán bộ chiến sĩ bị thương.
       Đối phó với bom bi và đạn do máy bay AC-130 bắn: Lái xe được trang bị áo giáp và mũ sắt. Ô tô làm thêm dàn mướp bằng tre, gỗ trên nóc ca bin, dùng tre nứa ép hai bên cánh cửa xe, rất hiệu quả.
        Phong trào Binh trạm vạn tấn đã mở ra. Cứ mỗi tháng một binh trạm vận chuyển vượt qua đường 9 được một vạn tấn hàng là đạt chỉ tiêu thi đua, các binh trạm đều thi đua vượt chỉ tiêu.
         Luật lái xe chỉ Trường Sơn mới có. Đó là xe vào chở hàng được ưu tiên đi bên ta luy dương, xe ra chạy không đi bên ta luy âm. Luật bất thành văn, cả thế giới không đâu có.
         Để đối phó với máy bay AC-130 bắn xe chạy ban đêm, lực lượng vận tải đã thay đổi chiến thuật chạy lấn sáng lấn chiều. Khi có đường kín chuyển sang chạy ngày.
         Bộ đội vận tải Trường Sơn là lực lượng trụ cột thực hiện nhiệm vụ trung tâm, được quân sự hoá, chiến đấu hoá. Từ vận tải cơ giới nhỏ lẻ, phân tán, đơn thức, lấy tư tưởng phòng tránh là chủ yếu, đã từng bước tiến lên lấy tư tưởng tiến công là chủ yếu kết hợp với phòng tránh. Vận hành theo đội hình chiến thuật vận tải chiến đấu, có tổ chức chỉ huy chặt chẽ, thống nhất từ sở chỉ huy cơ bản và chỉ huy trên đường trong thế trận binh chủng hợp thành.
         Kết hợp đường kín với đường hở; bố trí một số đoạn chạy trên đường hở thu hút địch, kết hợp chạy đường kín ban ngày với đường hở ban đêm; tăng giờ chạy trong ngày đêm để quay vòng tăng chuyến.
Bộ đội vận tải đã phát triển lên mở các chiến dịch vận tải qui mô: Tập đoàn binh trạm, chiến dịch sư đoàn tập trung, thọc sâu, vươn lên đỉnh cao khi có lệnh là cơ động thần tốc và bảo đảm cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.
         Với tinh thần "Yêu xe như con, quý xăng như máu", "còn người, còn xe, còn hàng", "gan vàng dạ ngọc", những đoàn xe không kính được mệnh danh là "Đại bàng", "Tuấn mã" Trường Sơn không ngừng vận chuyển trên những cung đường rực lửa hướng ra tiền tuyến. Với lực lượng 2 Sư đoàn xe ô tô vận tải và 6 trung đoàn độc lập, hơn 7.340 đầu xe, lực lượng ô tô Trường Sơn đã vận chuyển hơn một triệu tấn hàng ra các hướng chiến trường.
Tổn thất về người và trang bị của bộ đội vận tải cũng rất lớn.
         Với những chiến công đặc biệt xuất sắc của bộ đội vận tải ô tô, 20 đơn vị được tuyên dương danh hiệu cao quý AHLLVTND, trong đó có 3 trung đoàn gồm: Trung đoàn 13, Trung đoàn 32, Trung đoàn 512, có 2 Sư đoàn gồm Sư đoàn 571 và Sư đoàn 471. Có 15 cá nhân được tuyên dương danh hiệu AHLLVTND gồm: Trung sĩ Đỗ Văn Chiến, Thượng sĩ Hà Văn Tơ, Chuẩn uý Khúc Văn Lượng, Thượng sĩ Kim Ngọc Quản, Thượng sĩ Hà Văn Vấn, Thiếu uý Nguyễn Ngọc Quỳnh, Thượng sĩ Cao Duy Thuần, Thượng sĩ Nguyễn Văn Tân, Thượng sĩ Hà Văn Thanh, Thiếu uý Nguyễn Quang Hạnh, Trung sĩ Đinh Văn Đen, Thượng sĩ Nguyễn Đức Toàn, Thượng uý Phùng Văn Liễu, Trung sĩ Phan Văn Quý, Thượng sĩ Trịnh Trọng Lập.

 


"ĐẠI BÀNG", "TUẤN MÃ" TRƯỜNG SƠN


"Đại Bàng" ,"Tuấn Mã"Trường Sơn
Dưới mưa bom đạn không sờn hiểm nguy
"Cánh bay""Vó ngựa" diệu kỳ
Điệp trùng cung chặng xe đi rợp đường.

Ngày đêm xốc tới tiền phương
Tiếp lương, tải đạn chiến trường tiến công
Trường Sơn hai hướng Tây-Đông
Mạng đường chiến lược liên thông hai miền.

Tiền phương vẫy gọi vượt lên
Thọc sâu vươn tới trung kiên chuyển hàng
Xông pha "dạ ngọc, gan vàng"
Trái tim rực lửa hiên ngang rạng ngời.

Niềm tin ý chí đắp bồi
Kiên cường, dũng cảm "còn người còn xe"
Vòng quay thoi dệt đi về
Chặng cung toả sáng sơn khê đại ngàn.

Xe không kính bụi ngập tràn
Nắng vây, mưa cản, đạn bom điên cuồng
Hiên ngang xốc tới tiền phương
Chi viện chiến lược chiến trường tiến công.

Bảo đảm chiến dịch, hiệp đồng
"Mùa Xuân Đại thắng" nức lòng hân hoan
Xe đi rầm rập non ngàn
Sư đoàn "cõng cả Quân đoàn trên lưng".

Thần tốc quyết tiến không ngừng
Xe lao thẳng hướng tận cùng vào Dinh
Vượt qua lửa đạn quên mình
Góp nên chiến thắng quang vinh tự hào!


Thiếu tướng Hoàng Kiền
( còn nữa )
tin tức liên quan