Tình yêu thương - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 05:16 15/08/2021 Lượt xem: 224
    TÌNH YÊU THƯƠNG

          Nhà báo – Nhà văn Phạm Thành Long

         Trên hành tinh này, dân tộc nào có tình yêu thương nhất? Câu hỏi ấy cứ hiện lên trong tôi. Dân tộc Việt Nam mình có phải là dân tộc có tình yêu thương nhất không? Tôi lần tìm trong trí nhớ từ lịch sử, để tìm những căn cứ cho nhận định của mình.
        Cội nguồn của dân tộc Việt Nam là dòng dõi Tiên Rồng, sinh ra trong cùng một cái bọc (bào thai). Vì thế chỉ duy nhất trên hành tinh này, nước Việt có từ “đồng bào”! Có lẽ vì thế mà dân tộc Việt mới giàu lòng yêu thương chăng?
         Vì yêu nước và thương đồng bào bị đô hộ bởi sự xâm lược của triều Đông Hán mà Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và xưng Vương năm 40 sau Công nguyên. Và Hai Bà Trưng trở thành vị Vua nữ đầu tiên của dân tộc và của nhân loại.
       Năm 1427, Nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi vây hãm thành Đông Quan (Hà Nội ngày nay), do tướng nhà Minh là Vương Thông đang chỉ huy. Liễu Thăng dẫn 10 vạn quân tiến sang hòng giải cứu cho Vương Thông. Đến Ải Chi Lăng, Liễu Thăng bị nghĩa quân Lam Sơn phục kích và chém đầu. Sau khi Vương Thông nhận được ấn tín và cờ tiết của Liễu Thăng mà Nghĩa quân Lam Sơn gửi tới. Vương Thông và mấy chục vạn quân Minh ở thành Đông Quan phải đầu hàng. Lê Lợi đã không giết mà còn cấp ngựa, thuyền và lương thực, tạo điều kiện để tướng sĩ bại trận nhà Minh rút về nước an toàn. Đến ngày 3/1/1428 đất nước đã sạch bóng quân xâm lược. Trong lịch sử nhân loại thì sự kiện nhân ái này chưa từng xảy ra. Mặc dù suốt 20 năm dày xéo đất nước ta giặc Minh gây ra không biết bao nhiêu tội ác: Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội/ Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi”. Bởi vì chúng: “Nướng dân đen trên ngọn lủa hung tàn/Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ”… Chỉ có giàu lòng nhân ái, Nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi – Nguyễn Trãi mới làm được điều đó.
      Ngày 7/5/1954, chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Tướng Pháp Đờ- cát- tơ- ry cùng toàn bộ sĩ quan và binh lính ở Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt làm tù binh. Sau đó, toàn bộ tù binh này của Pháp đã được ta trao trả. Không hề có một sự trả thù nào xảy ra. Hành động nhân đạo ấy đã thức tỉnh nhiều lính Pháp ở Châu Phi. Trở về nước, họ đã tham gia kháng chiến giải phóng đất nước của họ. Nhiều tù binh Pháp năm xưa đã trở thành lãnh tụ của các cuộc kháng chiến giành độc lập…
       Ngày 27/1/1973, Mỹ ngụy buộc phải ký Hiệp định Pari lập lại hòa bình ở Việt Nam. Hàng trăm phi công Mỹ lái máy bay đi ném bom miền Bắc bị bắn rơi và bị bắt sống. Họ không bị trả thù mà còn được đối xử rất nhân đạo. Hằng ngày họ được ăn tiêu chuẩn hơn nhiều tiêu chuẩn của sĩ quan trung cấp của quân đội ta. Sau Hiệp định Pari, họ được trao trả, thể hiện truyền thống nhân đạo cao cả của dân tộc.
      Nước Pháp và nước Mỹ là 2 cường quốc đã gây ra không biết bao nhiêu đau khổ đối với dân tộc Việt Nam chúng ta. Nhưng khi đất nước ta đã giành được độc lập từ tay họ, chúng ta đã khép lại quá khứ đau buồn để hướng tới tương lai. Hàng trăm, hàng ngàn lính Mỹ tham chiến ở Việt Nam đã trở lại đất nước mà họ đã từng gây ra biết bao đau khổ, mất mát. Ở những nơi họ trở lại thăm, không hề có sự trả thù. Trái lại, họ đã được chính những nạn nhân của họ năm xưa chào đón… Giàu lòng yêu thương nên dân tộc Việt Nam đã nhanh chóng hàn gắn được vết thương lòng để hướng tới tương lai tốt đẹp. Ít dân tộc nào trên thế giới này làm được điều đó!
Nhờ truyền thống giàu lòng yêu thương, yêu nước mà dân tộc ta đã đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, tiến hành thắng lợi 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước vĩ đại. Chiến thắng 30/4/1975, đã đưa non sông Việt Nam liền một dải, cả nước bước vào độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội.
       Nhờ giàu lòng yêu thương cả mà suốt mấy chục năm của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dân tộc Việt Nam ta đã sát cánh chiến đấu, giúp đỡ đất nước Lào anh em giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước. Mối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt trong sáng giữa Việt Nam và Lào là biểu tượng độc đáo có một không hai trên hành tinh này giữa hai quốc gia, dân tộc.
      Đất nước Campuchia chìm trong nạn diệt chủng của chế độ Pôn Pốt. Dân tộc Campuchia kêu cứu. Cả nhân loại không có đất nước nào hành động. Nhờ tình yêu thương cao cả mà dân ta Việt Nam chúng ta đã giang tay giúp đỡ đất nước Campuchia anh em thoát khỏi sự diệt chủng của chế độ Pôn Pốt, năm 1979. Hàng vạn người con của dân tộc ta đã ngã xuống để giải phóng của nhân dân Campuchia anh em. Dân tộc Việt Nam ta đổ máu, hy sinh vì hạnh phúc và tự do của đất nước bạn mà không hề có bất cứ một toan tính, vụ lợi nào.
Tình yêu thương cao cả ấy của Việt Nam có một không hai trên hành tinh này!
      Cả nhân loại đã và đang chìm trong thảm họa Covid-19. Đáp lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước ta, đồng bào cả nước đã chung tay cùng Chính phủ đóng góp góp cho Quỹ Vaccin. Hơn mười ngàn tỷ đồng (chiếm 1/3 số tiền cần có để mua vaccin) đã được đóng góp từ mọi nguồn lực của xã hội. Chưa quốc gia nào trên thế giới có việc làm như thế. Chỉ có giàu lòng yêu thương đồng bào ta mới có nghĩa cử cao đẹp như thế!
      Và trong những ngày đất nước giãn cách phòng chống dịch Covid-19,  ở nhiều địa phương xuất hiệu “Siêu thị 0 đồng”, “Quầy hàng 0 đồng”, “Suất cơm miễn phí”…Tôi dám chắc là không ở đâu trên hành tinh này có những hình thức đặc biệt này. Tất cả là do những người giàu lòng yêu thương đồng bào lập ra nhằm giúp đỡ những người khốn khó…Và hàng trăm, hàng ngàn tấn rau, củ quả, lương thực, thực phẩm, phương tiện y tế từ mọi địa phương trong cả nước đã được nhân dân huy động để chuyển vào hỗ trợ đồng bào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ gặp khó khăn trong giãn cách xã hội do phòng chống dịch. Có biết bao việc làm tốt đẹp đã và đang xuất hiện bởi lòng yêu thương con người của đồng bào ta…
      Giàu lòng yêu thương không chỉ là truyền thống mà còn là đặc tính không trộn lẫn của dân tộc Việt Nam với mọi dân tộc khác.
       Một nhà hiền triết đã khẳng định rằng: “Tình yêu thương là nguồn sức mạnh trong mỗi con người”.
       Tình yêu thương của một dân tộc chắc chắn sẽ có sức mạnh kỳ diệu để làm nên những điều kỳ diệu.
      Dân tộc Việt Nam đã và đang làm được điều đó, bởi chúng ta là một dân tộc giàu lòng yêu thương đặc biệt của nhân loại này.
     Tôi tin rằng, dân tộc ta sẽ bước vào tương lại gần với những điều tốt đẹp nhất. Vì chúng ta đã và đang phát triển “gia tài” của tình yêu thương được hình thành từ trong cội nguồn của mình!
 

tin tức liên quan