"Trên trọng điểm" - Truyện ngắn của Bùi Hoằng

Ngày đăng: 11:29 12/03/2022 Lượt xem: 248
TRÊN TRỌNG ĐIỂM
Truyện ngắn của Bùi Hoằng
 
    Cuộc họp giao ban  kết thúc, Yến  trở về Tiểu đội  vừa đi vừa  suy nghĩ về  phương án mà Đại đội trưởng Tâm  triển khai tại cuộc họp lúc chiều. Vậy là sắp tới để chuẩn bị cho chiến dịch vận chuyển, đơn vị phải  bảo đảm giao thông thông suốt  trong mọi tình huống.
    Bỗng một loạt bom nổ dữ dội làm cắt ngang dòng suy nghĩ của Yến, cô  không kịp xỏ chân vào đôi giầy mà lao ngay ra khỏi hầm.  Trên bầu trời  bọn F4 thi nhau ném bom xuống khu vực ngã ba, nơi giao cắt của hai con đường.  Nhìn từng loạt bom nổ Yến  thấy xót xa,  hôm nay chúng thay đổi thời gian đánh phá, hòng gây bất ngờ cho chúng ta.  Mười lăm phút trôi qua khi tiềng bom đã ngớt, Yến quay trở lại căn hầm,  tất cả Tiểu đội đã sẵn sàng.
   Sau trận bom đoạn đường gần ngã ba bị một quả bom ném trúng tim đường, hố bom to đùng khoét sâu. Nếu không có hỗ trợ của máy ủi thì có khi cả đêm Tiểu đội cũng không thể san lấp được cái hố bom này, Cũng may nhờ mấy anh tổ thông tin Yến đã liên lạc được với Tổng đội và yêu cầu đã được cấp trên đồng ý điều động một máy xúc đến hỗ trợ.
    Đêm buông xuống rất nhanh, tiếng cuốc xẻng chát chúa. Máy xúc gầm gừ đẩy những tảng đá to xuống hố bom. Chẳng mấy chốc hố bom đã được lấp đầy, bên kia đường Tiểu đội nữ đang hò nhau đẩy quả bom nổ chậm xuống vực sâu. Một tiếng nổ vang dưới đáy vực phá tan không khí im lặng. Trên bầu trời bọn F4 lao đến lượn vòng ném những quả pháo sáng treo lơ lửng trên bầu trời. Không khí làm việc trên trọng điểm vẫn khẩn trương,  mặc cho bọn chúng chao đảo nghiêng ngó. Bên kia ngầm Dân Chủ từng chiếc xe chất đầy hàng gầm gừ leo dốc, một hai rồi  cả đoàn vượt qua trọng điểm an toàn. Tranh thủ thời gian yên tĩnh cả Tiểu đội  chia nhau vào các hầm  nghỉ tay ăn bữa tối.
    Chỉ trong chốc lát các cô gái đã lăn ra ngủ ngon lành, mặc cho quần áo, mặt mũi lấm lem. Yến  lấy cuốn sổ ra ghi chép một số công việc trong ngày, rồi sau đó cũng chìm trong giấc ngủ. Trong giấc ngủ chập chờn Yến  mơ  cuộc gặp  Minh một năm trước đây cũng tại cung đường này.  Hôm đấy Tiểu đội vừa đi  phối thuộc với đơn vị C2373 bên đường 16A vận chuyển một số hàng hóa qua sông Sê – Băng – Hiêng.  Vừa về đến đơn vị chân ướt chân ráo  thì có ba phát súng báo hiệu tắc đường, cả Tiểu đội nhào lên tuyến,  vừa đến đầu dốc thì phát hiện một xe ba cầu chất  đầy hàng, lái xe thì hì hụi đào bới ở gầm xe. Cả Tiểu đội nhanh chóng chuyển hết hàng hóa trên xe xuống rồi  tập trung đẩy,  Khi xe vượt  lên vị trí an toàn, Yến mới  giật mình  thốt lên: Anh Minh !  Sao anh lại ở đây ?
- Anh chạy ở tuyến đường này cũng nhiều mà nay mới gặp em !
    Minh và Yến  học với nhau  thời cấp 3, thời học sinh có nhiều kỷ niệm đẹp, nhất là những dịp hè đi hội trại. Có một kỷ niệm mà Yến nhớ nhất là vào lần cắm trại tại khu vực rừng thông trung tâm huyện. Hôm ấy sau khi hội trại tổ chức thi  văn  nghệ  , Minh và Yến ngồi với nhau rất lâu, nhưng rồi cũng chẳng nói với  nhau điều gì. Có ai ngờ lần ấy cũng là lần cuối họ bên nhau, đến giữa học kỳ hai năm  1970, Minh và một số học sinh  khối 10 của trường lên đường nhập ngũ. Khi Minh vào chiến trường  thì Yến cũng đã  học xong cấp 3, rồi đầu năm 1971 Yến tình nguyện  gia nhập Đội TNXP vào tuyến lửa.
    Vậy là kể từ lần ngồi bên nhau khi đi hội trại ở quê nhà, hôm nay giữa rừng Trường Sơn, họ lại cùng nhau  thủ thỉ kể cho nhau nghe biết bao kỷ niệm  một thời đã qua.
- Anh nhìn thấy dòng suối kia có giống dòng sông quê ta không ?  Hồi còn ở nhà mỗi lần đi làm đồng về chúng em lội ùm xuống sông tắm, để cả quần áo tha hồ vùng vẫy.  Con sông ấy  đã có biết bao kỷ niệm thời ấu thơ anh ạ !  nói đến con sông em lại nhớ cái giếng nước đầu làng. Chiều chiều đi làm về em thường  gánh  đầy chum nước cho mẹ !
       Bỗng căn hầm rung chuyển, rồi từng đợt bom liên tiếp ném xuống cung đường. Yến giật mình tỉnh dậy lao nhanh ra khỏi hầm, phía ngã ba đất đá, khói bom mù mịt. Mấy hôm nay bọn chúng thay đổi thời gian  liên tục, không như trước đây cứ 5 giờ chiều là máy bay B52 đến ném bom rải thảm.  Nắm được qui luật như thế  việc bố trí cho xe qua trọng điểm được  chúng ta tính toán thời gian bảo đảm được an toàn. Nhưng khi chúng nó thay đổi qui luật đánh phá,  phần nào làm cho ta gặp không ít khó khăn,  thậm chí  có lần xe  vừa đến ngã ba thì chúng lao đến ném bom.
- Chị Yến ơi  mấy hôm nay không thấy đoàn xe anh Minh chạy qua đây nhỉ ?  Hay mấy chị bên C447  lại bắt cóc anh ấy rồi !  Cái Mơ em út của Tiểu đội  chen vào  các chị cứ đùa dai, anh Minh mà bị mấy chị bên C447 bắt cóc thì  chị Yến còn lâu mới để yên cho !
- Các chị ơi  chúng ta quá hiền, chứ các chị bên C447 không đùa đâu đến các anh lái xe còn phải nể nữa là ! 
- Cậu nói thế nào ấy chứ,  chả qua các anh lái xe  nhường nhịn thôi chứ đừng tưởng  cứ bắt nạt được đâu !
     Đêm nay là đêm thứ  năm bọn máy bay Mỹ hoạt động  liên tục không có quy luật nào cả. Chúng lồng lộn, bắn phá suốt dọc tuyến đường mà đơn vị  phụ trách. Tuy nhiên dù khó khăn thế nào thì khu vực ngã ba  do Tiểu đội Yến phụ trách vẫn  luôn được bảo đảm an toàn. Đó là ý kiến  của  đồng chí  Đại đội trưởng  trong cuộc họp giao ban  sáng nay. Đồng thời  đồng chí cũng  quán triệt tình hình sắp tới  địch sẽ tăng cường  đánh phá  hòng ngăn chặn công tác vận chuyển của chúng ta trong mùa khô sắp tới. Vì vậy  toàn Đại đội phải  chủ động ứng phó trong mọi tình huống,  đặc biệt khu vực ngã ba  là nơi mà  trọng điểm ác liệt nhất.
     Sau khi truyền đạt tinh thần cuộc họp  giao ban  của  Đại đội, Yến phân công  cụ thể  nhiệm vụ cho các tổ. Đồng thời  nhắc nhở  toàn Tiểu đội  chú ý củng cố lại  một số hầm  chữ A trên dọc tuyến.  Đồng thời  bố trí thời gian  làm mới một số căn hầm nữa, nhằm  duy trì con số  trên tuyến, giảm bớt thời gian đi lại. Đồng thời phân công  năm  đồng  chí đi tăng cường phối hợp với đơn vị bạn vận chuyển hàng  trong đêm nay.
- Chị Yến cho em đi  nhé !  Mận em út của Tiểu đội nhanh  nhảu.
- Việc đi phối thuộc nhiệm vụ vô cùng quan trọng, yêu cầu  đầu tiên là phải có sức khỏe và biết bơi vì cung đường vận chuyển  phải vượt sông Sê – Băng - Hiêng, vì vậy tôi sẽ phân công cụ thẻ.  Những đồng chí được phân công phải tuyệt đối chấp hành nội qui  của đơn vị bạn.


Ảnh minh họa
 
- Yến thông qua danh sách 5  chiến sĩ được phân công đi tăng cường  đơn vị bạn  bao gồm :  Lan,  Xuyên,  San,  Hồng và  Tứ. Yêu cầu chị em chuẩn bị tư trang  và lên đường.
    Đêm yên tĩnh  trong căn hầm  mọi người hồi hộp chờ đợi, trên trong  điểm  Yến, Xoan  đang hỗ trợ các đồng chí  Công binh  tháo ngòi nổ quả bom nổ chậm đang cắm giữa tim đường. 
- Anh Đông ơi  từ khi vào Trường Sơn, các anh tháo được bao nhiêu quả bom rồi ?
- Bọn Mỹ thả bao nhiêu quả bom xuống  Trường Sơn thì bọn anh tháo được bấy nhiêu quả ! 
- Anh đừng có nói khoác lác nhé!  thế anh học cái bài nói khoác lác ấy từ bao giờ vậy ?
-  Mà cũng may bọn Mỹ nó  sản xuất những quả bom tịt thì các anh mới có việc làm không thì thất nghiệp mất !
    Càng về khuya  bọn Mỹ càng hoạt động  mạnh, chúng chao đảo, lượn vòng thả pháo sáng  soi mói tìm xe.  Yến đi kiểm tra  một lượt  rồi quay về  căn hầm  nhắc nhớ chị em trong Tiểu đội, tranh thủ  nghỉ ngơi  ngủ lấy sức.  Theo kế hoạch thì tuần tới chiến dịch vận chuyển bắt đầu, vì vậy  máy bay Mỹ sẽ  đánh phá ác liệt hơn.  Nhìn những khuôn mặt  trẻ trung  không gợn chút suy tư, Yến  thầm nghĩ thương chúng nó quá, nếu không có chiến tranh thì  chúng  nó đang là  nhưng cô sinh viên chứ đâu phải lặn lội ở núi rừng Trường Sơn bom đạn thế này. Vậy mà chúng nó vô tư quá, chẳng nề hà bom rơi, đạn nổ, chẳng tính toán so đo, hễ cứ lúc nào rảnh rỗi là tập chung ca hát. 
    Hồi chiểu máy bay B52 rải bom xuống khu vực ngã ba, cũng may Tiểu đội  vừa  hoàn thành mấy căn hầm chữ A nên  tất cả  chị em trong Tiểu đội và một số  chị em của đơn vị bạn tăng cường đều an toàn.  Yến vừa ngả lưng xuống  chiếc võng cuối căn hầm  thì ngoài cửa có tiếng gọi :
- Chị Yến có đấy không ? ra mà nhận thư !
- Có chị đây !  Yến chạy ra cửa hầm thì Thoan  cầm tập thư  đưa cho Yến và  bảo:  Có cả thư của  cô Loan, cô Hòa  đó. Nghe nói thư  cả Tiểu đội ùa ra  reo lên  như  mẹ về chợ.  Cả Tiểu đội bóc thư ra và đọc cho nhau  nghe, căn hầm sôi động hẳn lên,  những cánh thư ấy từ hậu phương phải vượt qua biết bao chặng đường bom đạn ác liệt, mấy tháng trời mới vào đến nơi.  Tuy nhiên khi thư vào đến Trường Sơn, cầm lá thư trên tay tất cả  mọi sinh hoạt ở quê nhà lại trỗi dậy, làm  cho tất cả  mọi người xúc động lạ kỳ.
    Từ ngày Tiểu đội Yến nhận nhiệm vụ bảo đảm  cung đường trọng điểm tính đến nay cũng đã  gần sáu tháng.  Đoạn này hiểm trở, dèo dốc cheo leo lại thêm một  con suối chảy xiết, mà quan trọng hơn là ngã ba nơi giao cắt với đường 16A, vì vậy bọn Mỹ đã đánh hơi được, nên chúng tập trung đánh phá ngày đêm.  Vì vậy Yến và chị em trong Tiểu đội  ít có thời gian  rảnh rỗi,  hễ hở  chút thì chị em lại  tranh thủ vào rừng kiếm măng,  rau tàu bay hay hoa chuối  hỗ trợ cho chị nuôi.  Trong Tiểu đội có 11 chị em, Yến  lớn tuổi hơn cả,  còn em út của Tiểu đội là  Mai  ngày nhập ngũ mới 17 tuổi.  Khi thành lập Tiểu đội, Ban chỉ huy chọn  những chị em  nhanh nhẹn,  có sức khỏe, hầu hết đều vui vẻ nhận nhiệm vụ  đến nơi khó khăn gian  khổ nhất.
-  Chị Yến ơi !  sau khi hết chiến tranh  chị thích nghề gì nhất ? em thì muốn sau này sẽ về đi học để trở thành cô  giáo !
-  Mai  em, cố gắng lên chị nghĩ ước mơ của em sẽ thành sự thực thôi, chỉ cần  cố gắng  hoàn thành nhiệm vụ. Đất nước thống nhất  các em còn trẻ thì sẽ  tiếp tục đi học rồi trở thành cô giáo.  Với chị  thì sau này trở về sẽ thi vào trường Đại học giao thông vận tải, để trở thành Kỹ sư  tiếp tục xây dựng những con đường, những cây cầu xuyên dọc Trường Sơn. Để  rồi những trọng điểm, những  nơi bom đạn đạn ác liệt như thế này sẽ trở thành di tích  lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước./
 
Bùi Văn Hoằng
CTV Trang TT&BT Trường Sơn
Hội  viên Hội VHNTTS

tin tức liên quan