"Khu kinh tế Nghi Sơn" - Ghi chép của Hoàng Sĩ Khiêm

Ngày đăng: 07:26 13/10/2024 Lượt xem: 37

KHU KINH TẾ NGHI SƠN

Ghi chép của Hoàng Sĩ Khiêm

        Chi Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn tỉnh Thanh Hóa thăm khu kinh tế Nghi Sơn để được trải nghiệm qua thực tế. Đây là sáng kiến của anh Lê Trung Khiên Chủ tịch Chi hội. Trước đây anh là Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy và là Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định. Đoàn chúng tôi là những hội viên của Chi Hội Văn học Nghệ thuật ngệ thuật Trường Sơn tỉnh Thanh Hóa. Hầu hết là những người lính đã từng sống và chiến đấu trên Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những cây bút đã được tôi luyện một thời ở Trường Sơn. Nay trở về đời thường đã và đang để lại những trang viết về Trường Sơn anh hùng. Về quê hương đất nước trong sự nghiệp đổi mới.

        Bảy giờ sáng xe xuất phát từ thàng phố Thanh Hóa. Chín giờ xe đã đưa chúng tôi đến Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn. Trụ sở làm việc của Ban là khu nhà năm tầng nằm bên đường quốc lộ 1A.   Đón tiếp chúng tôi có anh Bùi Tuấn Tự là Phó Ban quản lý và đông đảo anh chị em là Trưởng phòng và Phó phòng của các phòng ban. Sau những lời chào hỏi và bắt tay nhau chúng tôi đã trở nên quen thuộc


Một góc Khu Kinh tế nghi Sơn, THanh Hóa

         Anh Lê Trung Khiên Trưởng đoàn thay mặt chúng tôi cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Ban quản lý và tặng một số sách về Trường Sơn.

         Như thấu hiểu tâm trạng của chúng tôi đang chờ đợi. Anh Bùi Tuấn Tự với nụ cười tươi trẻ anh đã đi thẳng vào đề. Anh giới thiệu những nét chính của Khu kinh tế Nghi Sơn và cơ cấu chức năng của Ban quản lý. Ban quản lý không chỉ quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn mà còn quản lý tất cả các khu kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

        Chúng tôi còn được xem Video màn ảnh rộng giới thiệu toàn bộ khu kinh tế Nghi Sơn. Sau đó đươc anh em trong Ban quản lý hướng dẫn thăm một số công trình trọng điểm như: Khu Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 và nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2. Thăm cảng nước sâu Nghi Sơn. Thăm khu du lịch sinh thái nơi tổ chưc tua du lịch đảo Hòn Mê của tỉnh Thanh Hóa.

         THÀNH LẬP KHU KINH TẾ NGHI SƠN

         Khu kinh tế Nghi Sơn được thành lập theo quyết định 102/2006/QĐtg ngày 15/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Bao gồm 12 xã phía nam của huyện Tĩnh Gia có diện tích 18.611 ha. Ngày 17/6/2015 Chính phủ ban hành quyết định sửa đổi bổ sung một số điều của Khu kinh tế Nghi Sơn. Theo đó khu kinh tế Nghi Sơn được quy hoạch đến năm 2035 có diện tích là 106 000 ha. Bao gồm cả diện tích đất liền và hải đảo. Đồng thời Nhà nước nâng cấp huyện Tĩnh Gia thành thị xã Nghi Sơn. Địa giới hành chính của thị xã Nghi Sơn có 16 phường và 15 xã. Trong đó có 2 xã của Nông Cống và 3 xã của Như Thanh sát nhập vào thị xã Nghi Sơn

         TIỀM NĂNG VỊ TRÍ ĐỊA LÝ KHU KINH TẾ  

        Khu kinh tế Nghi Sơn vô cùng thuận lợi về mọi yếu tố, Trước hết về địa hình bao gồm cả vùng núi, vùng đồng bằng ven biển, cả biển và hải đảo

-Hệ thống giao thông có quốc lộ số 1A và cao tốc Bắc Nam

- Đường ven biển kết nối vùng kinh tế Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

- Đường Nghi Sơn -  Bãi Trành kết nối đường Hồ Chí Minh

- Đường Nghi Sơn – Sân bay Thọ Xuân Hiện đang khai thác đường bay nội địa Thọ Xuân – TP Hồ Chí Minh và được quy hoạch thành Cảng Hàng không Quốc tế

- Đường sắt Bắc Nam chạy qua khu kinh tế Nghi Sơn

- Cảng nước sâu Nghi Sơn là cảng Quốc gia loại 1 được quy hoạch là cảng đặc biệt có diện tích hơn 2.000 ha. Gồm các bến cảng tổng hợp, các bến cảng Contennar, các bến cảng chuyên dùng. Năng lực xếp dỡ hiện nay 10 triệu tấn/năm. Được nâng cấp 100 triệu tấn/năm. Hiện nay có hãng tàu CMAGAM mở các tuyến vận tải Contennar đi Singapor, Châu âu, Băc Mỹ châu Phi qua cảng chung chuyển Singapor.

- Hệ thống điện, Được sủ dụng mạng lưới điện Quốc gia gồm đường dây 500 kv Bắc Nam và đường dây 220 kv. Đảm bảo điện cho sản xuất và sinh hoạt.

-Hệ thống nước, được lấy nước từ hồ Yên Mỹ trữ lượng 87 triệu m3 và hồ Sông Mực trữ lượng 200 triệu m3. Hiện nay có hai nhà máy nước sạch công suất 150.000 m3/ngày đêm.

-Hệ thống hạ tầng xã hội, hệ thống Trường học, Bệnh viện, Thương mại dịch vụ, Khách sạn Du lịch đã được quy hoach đồng bộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở, học tập vui chơi giải trí.

-Dân số và lao động: Thanh Hóa có 3,7 triệu dân. Trong đó có 2,1 triệu lao động. Khu công nghiệp Nghi Sơn có 80.000 người trong đó có 45.000 lao động. Lực lượng lao động Thanh Hóa là lao động trẻ có năng lực tiếp thu khoa học kỹ thuật và đào tạo tay nghề cao.

          TỔNG QUAN KHU KINH TẾ NGHI SƠN                

         Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Mục tiêu xây dựng và phát triển khu kinh tế Nghi Sơn là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Được phân chia thành 55 phân khu chức năng. Trọng tâm là khu công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản như công nghiệp hóa dầu, Công nghiệp luyện cán thép, Cơ khí chế tạo. Sửa chữa và đóng mới tàu biển. Công nghiệp điện. Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng xuất khẩu, hàng tiêu dùng. Gắn với xây dựng và khai thác cảng biển Nghi Sơn. Hình thành sản phẩm mũi nhọn, có chất lượng cao, khả năng cạnh tranh cao. Đẩy mạnh xuất khẩu. Mở rộng thị trường khu vực và thế giới. cho phép Nghi Sơn trở thành Trung tâm công nghiệp hiện đại của Bắc Trung bộ và của cả nước.

         THU HÚT ĐẦU TƯ

         Đến nay Khu kinh tế Nghi Sơn đã có 265 dự án đầu tư trong nước. Tổng số vốn đầu tư 149 000 tỷ đồng và 23 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 12 tỷ 800 triệu đô la Mỹ.

         Những dự án đầu tư lớn đã đi vào sản xuất có tác dụng lan tỏa như dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu công suát 10 triệu tấn dầu thô/năm. Đã đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước… Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 công suất 600 Mw. Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 công suất 1. 200 Mw. Đã có 3 Nhà máy xi măng công suất 20 triệu tấn/năm. Nhà máy luyện cán thép công suất 1,6 triệu tấn/năm.

         Chính phủ Việt Nam đã ban hành cho áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất dành cho các nhà đầu tư ở khu kinh tế Nghi Sơn:

-      Chích sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

-      Chính sách ưu đãi thuế xuất nhập khẩu

-      Chính sách ưu đãi tiền thuê đất và thuê mặt nước

-      Chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân

        Các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đã đến với Khu kinh tế Nghi Sơn năng động và hiệu quả. Quan trọng hơn họ đã đến với Khu kinh tế an toàn và bền vững.        

       Đã qúa trưa sang chiều, đoàn của chúng tôi tạm biệt Tĩnh Gia mới ngày nào còn là vùng đất nghèo mà ngày nay đã là Thị xã Nghi Sơn. Một Thị xã non trẻ đầy kỳ vọng đã thay đổi ngoạn mục trở thành Khu kinh tế lớn, động lưc phát triển của xứ Thanh. Không xa nữa Nghi Sơn là thành phố công nghiệp hiện đại văn minh của tĩnh Thanh Hóa anh hùng

Hoàng Sĩ Khiêm

Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

 
tin tức liên quan