" Người mang tóc giả" - Bài dự thi "Hào khí Trường Sơn" của Nguyễn Trọng Tạo - Phó CT Hội TS tỉnh Hà Nam

Ngày đăng: 05:53 25/05/2018 Lượt xem: 594
GIỚI THIỆU TÁC PHẨM DỰ THI " HÀO KHÍ TRƯỜNG SƠN"

 

-----------------------------------------------------------------------------------------

NGƯỜI MANG TÓC GIẢ
Tác giả: Đại tá NGUYỄN TRỌNG TẠO
 
         Một ngày giữa năm 2017, nghe tin anh Nguyễn Như Lâm- Chủ tịch danh dự Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh nhà phải đi điều trị tại bệnh viện Việt Đức Hà Nội, vì bị ung thư đại tràng và đã phải phẫu thuật để cắt khối u đó. Tôi cùng các đồng chí Thường trực hội Trường Sơn của tỉnh vội vã lên thăm anh. Tuy sau phẫu thuật có vài ngày nhưng khi tiếp xúc, tôi cảm phục về nghị lực của người thầy thuốc ưu tú, người Bác sỹ Quân y đã từng lăn lộn ở nhiều mặt trận năm xưa- Từ Đoàn 559 và dọc ngang Trường Sơn, sang cả nước bạn Lào rồi tiến đến Bắc CamPuChia…lúc ấy anh đã cùng đội ngũ Y Bác sỹ cứu sống hàng trăm Cán bộ, Chiến sỹ, Thanh niên xung phong khi bị thương hoặc mắc những bệnh hiểm nghèo ở chiến trường nóng bỏng, đầy gian khổ, thiếu thốn về mọi mặt! Giờ đây căn bệnh hiểm nghèo có thể uy hiếp tới tính mạng của mình, nhưng anh vẫn bình tĩnh, kiên nghị. Nằm trên giường bệnh, mọi thứ từ quần áo, trang bị nơi hậu phẫu đều màu trắng. Nhưng đôi mắt anh vẫn tỏa sáng, toát lên niềm tin và hy vọng. Anh hướng mắt về người phục vụ- có ý nhờ bê hộ chiếc ghế để sát vào phía đầu giường của anh và gật gật mời tôi ngồi sát vào cạnh anh. Giọng nói nhỏ nhẹ qua khẩu trang chỉ khi tôi ghé sát vào má anh mới nghe được:
         - Anh cố gắng cùng anh Tiến và các đồng chí Thường vụ lo cho hội truyền thống Trường Sơn tỉnh nhà hoạt động tốt nhé, để đồng chí đồng đội của chúng ta được nhờ! Đó là cái tâm của người Chủ tịch danh dự . Tôi ứa nước mắt! Nắm chặt tay anh và chạm vào sợi dây đang truyền dịch cho anh, tôi hứa sẽ thực hiện như mong muốn của anh!
         Với anh, tôi đã có dịp tiếp xúc từ khi anh đang là Giám đốc Sở y tế tỉnh Hà Nam và sau đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc đời binh nghiệp của anh khởi đầu từ tháng 8- 1967 từ quê hương Phương Khê- Ngọc Sơn- Kim Bảng- Hà Nam anh bước vào đào tạo Y sỹ Quân y, sau khi ra trường tháng 9- 1969 anh về công tác ở Đoàn 586-E19 Tỉnh đội Nam Hà, tháng 10 năm 1970 anh hành quân vào Trường Sơn và công tác ở Viện Quân y K40-DT126 Đoàn 559, rồi tiếp đó là Sư đoàn 470; rồi sang nước bạn Lào, CămPuChia và mặt trận Đông Nam bộ, Tây Ninh, Bình Long, Phước Long…Trưởng thành qua thực tiễn, qua đạn bom, tháng 5-1972 đã là Chủ nhiệm khoa Nội, viện Quân y K46 anh đã có nhiều cải tiến, sáng kiến được ứng dụng để cứu chữa cho đồng chí, đồng đội…
         Qua thời gian điều trị, tiếp đó là truyền hóa chất trị liệu…từ người thân đến bạn bè, đồng chí, đồng đội không ai bắt gặp sự ủy mỵ, yếu đuối của anh, người bệnh nhân đang bị căn bệnh quái ác! Anh luôn tự tin để động viên mình và coi bệnh tật là thường tình “sinh- lão- bệnh- tử!”- “dù sợ chết, đố ai mà thoát chết!”. Và phải có lòng tin vào khoa học. Trong chữa bệnh, nhiều khi tinh thần lạc quan, yêu đời của người bệnh sẽ như một chất xúc tác mạnh mẽ để thuốc men chuyển hóa trong cơ thể- thật giản dị mà sâu sắc cả về tâm lý và nguyên lý trong điều trị. Anh đã nhớ về những ca điều trị bệnh và vết thương cho đồng chí của mình ở chiến trường năm xưa, anh cũng đã từng động viên họ phải chiến thắng bệnh tật.
         Giờ đây, việc điều trị bệnh của anh sẽ là lâu dài, từng thời gian, định kỳ anh trở lại bệnh viện để truyền hóa chất. Cũng qua điều trị mà mái tóc xanh mượt của anh đã trôi tuột. Nhìn cái đầu trọc lốc của anh tôi ái ngại. Nhưng rồi tôi liên tưởng tới nhiều nghệ sỹ, nhiều ông bầu bóng đá…của thế giới cũng với cái đầu trọc lốc ấy đã nổi danh với những chiến tích lẫy lừng! Còn anh, với chiếc mũ màu đen, anh dự cuộc họp Thường vụ Hội  Trường Sơn tỉnh Hà Nam đầu tiên kể từ khi xa đồng chí, đồng đội để đi điều trị bệnh- đây là cuộc họp có ý nghĩa để đánh giá kết quả công tác của Hội 6 tháng đầu năm 2017, đồng thời cũng là việc Thường vụ tỉnh hội quyết định bàn luận để bổ sung thành viên Ban chấp hành, Ban thường vụ, Thường trực Hội vì đòi hỏi cho sự hoạt động của Hội và bàn phương hướng công tác 6 tháng cuối năm, sâu xa hơn là các loạt hoạt động tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh 19-5-1959/ 19-5-2019.
         Ngay sau cuộc họp của Thường vụ hội mấy ngày anh Lâm chủ động hội ý Thường trực Hội và yêu cầu phải đẩy nhanh công tác củng cố phát triển tổ chức hội ở các huyện, thành phố, ở cơ sở. Đột phá là làm việc với huyện Ủy, UBND huyện Lý Nhân để thúc dục Ban liên lạc truyền thống Trường Sơn huyện chuẩn bị cho Đại hội thành lập Hội Trường Sơn của huyện vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018, Tại UBND huyện, thay mặt huyện ủy, UBND huyện, đồng chí phó chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch Mặt trận, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng Ban liên lạc…có mặt trong hội nghị, trong số đó nhiều người đã từng gặp, làm việc với anh Lâm- đã trầm trồ khi thấy anh có mái đầu xanh mượt, rất “nghệ sỹ”. Nhưng có phải ai cũng biết sự thật về mái tóc đó đâu? Vì đó là tóc giả! Đây cũng là suy nghĩ nhân văn của anh: Trả lẽ giữa mùa hè nóng bỏng mình lại đội mũ trong khi làm việc! Còn để cái đầu trọc lốc có thể sẽ làm mọi người lạ lẫm. Còn đối với anh, làm được việc gì tốt nhất cho đồng chí, đồng đội, những người lính “một thời để nhớ” ở Trường Sơn và các mặt trận phía Nam, cũng như ở Lào, CămPuChia năm xưa- thì anh đều sẵn sàng làm và quên cả mình đang phải chữa trị căn bệnh hiểm nghèo!
         Sau cuộc làm việc với huyện Lý Nhân, anh tiếp tục cùng chúng tôi tới huyện Duy Tiên, nơi Hội Trường Sơn đang là lá cờ đầu của tỉnh, có 100% các xã, thị trấn đã thành lập Hội. Có thể khẳng định Huyện ủy, UBND huyện Duy Tiên có sự quan tâm đặc biệt để hội Trường Sơn Duy Tiên hoạt động đạt kết quả cao về nhiều mặt. Tiếp đó anh Lâm gợi ý với Thường trực Hội của tỉnh là hãy tập trung để đẩy mạnh hoạt động của Hội Trường Sơn thành phố Phủ Lý, để phát triển Hội ở cơ sở, tăng nhanh số hội viên…Và đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa ở tất cả các Hội trong tỉnh… Với tinh thần “phát huy truyền thống- sống nặng nghĩa tình”. Thực hiện ý kiến của anh, Thường trực tỉnh hội đã tập trung chỉ đạo đối với thành phố Phủ Lý. Việc đầu tiên là cần tìm người làm Chủ tịch danh dự “bà đỡ” trong hoạt động của Hội thành phố. Người mà chúng tôi tín nhiệm và tin tưởng là anh Nguyễn Minh Tuấn- nguyên phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, là Cựu chiến binh của Binh đoàn Trường Sơn năm xưa- Anh Tuấn đã nhận lời      
         Ngay sau khi anh Tuấn vào cuộc- Chỉ trong vòng một tháng, anh trực tiếp cùng tôi và đồng chí Chủ tịch hội thành phố Phủ Lý đi vận động toàn bộ các xã, phường chưa thành lập Hội. Và rồi 2 tháng cuối năm 2017 có 6 xã, phường tiến hành Đại hội. Còn 3 xã, phường, sang đầu năm 2018 cũng đã tiến hành Đại hội. vậy là thêm một đơn vị nữa ở Hà Nam có 100% số xã, phường có Hội truyền thống Trường Sơn.
         Khi tổng kết chương trình công tác năm 2017. Hội Trường Sơn tỉnh Hà Nam đã được TW hội đánh giá cao và tặng bằng khen về thành tích “đền ơn đáp nghĩa”. Đồng chí Chủ tịch danh dự Nguyễn Như Lâm được TW hội tặng bằng khen về sự nhiệt huyết, một tấm gương tiêu biểu vì “nghĩa tình đồng đội”. Hội Trường Sơn thành phố Phủ Lý và đồng chí Chủ tịch hội được TW hội tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc về củng cố và phát triển tổ chức hội, đồng thời có thành tích về hoạt động “nghĩa tình đồng đội”. TW hội cũng  tặng bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân của Hội Trường Sơn Hà Nam đã có nhiều thành tích trong năm 2017…
         Bước vào năm 2018, Hội Trường Sơn tỉnh Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh toàn diện các mặt công tác và đã lập được nhiều thành tích. Thiết thực tiến tới chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh. Trong những kết quả đạt được đó nổi lên là sự hoạt động của các đồng chí Chủ tịch danh dự của tỉnh và thành phố Phủ Lý. Đây là mô hình để các tổ chức Hội trong và ngoài tỉnh lưu tâm nên có những “bà đỡ”trong hoạt động của Hội.
 
NGUYỄN TRỌNG TẠO
Sinh ngày 25-8-1948
Nhập ngũ ngày 30-4-1966
Quê quán: Điệp Sơn- Yên Nam- Duy Tiên- Hà Nam
Nơi c­ư trú: Tổ dân Hồng Phú- P  Thanh Châu TP Phủ Lý- Hà Nam
Th­ương binh chống Mỹ (tại Tr­ường Sơn năm 1972)
Hội viên HVHNT Tr­ường Sơn Việt Nam
Phó chủ tịch Th­ường trực Hội Tr­ường Sơn Tỉnh Hà Nam
SĐT: 0913.067.471

tin tức liên quan