Cảm nhận sau một chuyến đi - Phạm Tiến Đặng

Ngày đăng: 08:40 10/10/2018 Lượt xem: 708
     CẢM NHẬN SAU MỘT CHUYẾN ĐI



Đoàn hội viên Trường Sơn Hàm Tân và Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận chụp ảnh lỷ niệm trước cổng Đoàn an dưỡng 198 Bộ Quốc phòng.

     7 giờ sáng ngày 18/9/2018. Đoàn cựu lính Trường Sơn 36 người đại diện cho hội viên hai huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam - Bình Thuận. Xuất phát từ xã Tân Đức. Trên chiếc xe khách cắm cờ đỏ, sao vàng và Huy hiệu Hội phía trước cùng băng rôn hai bên sườn. Xe từ từ chuyển bánh rời mảnh đất cực nam Trung bộ thẳng tiến về ĐaLat - Thành phố ngàn hoa. Trong tiếng ca vang, phấn khích của toàn đoàn “Như có Bác Hồ trong ngày vui Đại thắng”, “Hát mãi khúc quân hành”... Trời đang nắng chang chang, bất chợt  một cơn mưa ào ào đổ xuống. Những dòng nước quất xối xả vào kính chắn gió, che khuất tầm nhìn. Những cánh rừng nguyên sinh, đèo dốc quanh co, uốn lượn từ khu Đức Mẹ TaPao lên ngã ba nhà máy thuỷ điện ĐaMy. Những dãy phố, căn nhà...ẩn hiện mờ mờ qua ô cửa. Tôi - với tư cách vừa là khách mời vừa làm cố vấn cho đoàn được bố  trí ngồi bên bác tài làm "hoa tiêu". Luôn phải căng mắt ra quan sát, nhắc nhở tài xế chú ý những đoạn đèo cua tay áo, cùng những chướng ngại vật...để giảm tốc độ tối đa. Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho chuyến hành trình nghỉ dưỡng của đoàn cựu lính Trường Sơn, những người đã hiến dâng sức lực, tuổi trẻ thanh xuân cho bình yên Đất nước. Mưa lạnh, nhưng trong lòng những người lính TS lại vô cùng háo hức. Bởi nhiều đồng đội tôi từ mấy chục năm sau khi giải ngũ, phục viên lo chí thú làm ăn, hôm nay mới được cùng nhau lần đầu tiên đi nghỉ dưỡng, tham quan ĐaLat. Họ liên tục truyền tay nhau hai chiếc Micro hát vang suốt cuộc hành trình. 

      Đà Lạt nơi những danh lam, thắng cảnh mà bất cứ du khách nào trong và ngoài nước đã một lần đặt chân đến khi chia tay đều muốn tới thăm. Trong tâm trí cũng lưu luyến, bồi hồi... Mảnh đất này an bình, khí hậu trong lành, mát mẻ cùng những danh lam, thắng cảnh và những vườn hoa đủ màu khoe sắc. Nơi chung sống của các dân tộc anh em vùng cao nguyên "Atiso" hiền lành, đôn hậu, chân chất và mến khách. 

     Sở dĩ đoàn cán bộ, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn huyện Hàm Tân - Bình Thuận được đi an dưỡng, tham quan năm ngày tại ĐaLat, một phần là hội viên tự nguyện đóng góp mỗi đồng chí một triệu đồng, cùng sự góp sức ủng hộ thêm của một số đ/c có điều kiện. Số tiền đó sòng phẳng mà nói chỉ đủ chi cho nhà xe vận chuyển, cùng hai ngày ăn uống đi, về, chở đi tham quan toàn bộ những khu danh, thắng nổi tiếng nhất của ĐaLat cùng mua vé vào cổng các khu du lịch. Còn lại phần lớn tiền ăn, nghỉ ba ngày, bốn đêm là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của tập thể lãnh đạo Đảng uỷ, Ban Giám đốc Đoàn an dưỡng 198 - Bộ Quốc Phòng, dành cho những người cựu lính Trường Sơn.
Gần 17 giờ, xe của đoàn qua cổng vào tới sân khu lễ tân nhà khách. Tôi thấy đã có ba nhân viên  trực sẵn tươi cười, nhanh nhẹn bước ra chào đón và tận tình hướng dẫn các cô, chú trong đoàn vào nhận phòng để nghỉ ngơi, đồng thời mời đồng chí Trưởng đoàn vào phòng lễ tân làm các thủ tục cần thiết.
       Chiều tối, mặc dù đã hết giờ làm việc, đồng chí Thượng tá Nguyễn Thị Dung, Phó Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng vẫn ở lại để gặp lãnh đạo đoàn thống nhất chương trình nghỉ dưỡng, tham quan cụ thể và những việc cần giúp đỡ theo đề xuất của đoàn trong thời gian đoàn lưu lại khu an dưỡng 198.
       Sáng hôm sau, toàn đoàn đi tham quan đỉnh núi LangBiAng, Hồ Than thở. Đồi Thông Hai mộ. Buổi chiều thăm quan Dinh Bảo Đại. ĐaLat chiều mưa lớn, xe vẫn tiếp tục chuyển bánh đưa những người cựu lính TS tới thăm quan Thiền Viện Trúc Lâm. Chờ cho cơn mưa lớn vừa dứt. Anh em trong đoàn lại cùng nhau leo lên từng bậc thang dài để được mục sở thị cảnh quan Thiền Viện và vào một số ngôi chùa trong quần thể kiến trúc, thành tâm dâng hương lễ Phật, cầu an cho những vong linh đồng đội đã ngã xuống cũng như chúc phúc cho những người còn sót lại sau cuộc chiến hôm nay.
      Chiều, đoàn về nhà khách, tất cả các phòng ở đều đã được nhân viên nhà khách lau chùi, quét dọn sạch sẽ, chăn mùng, áo gối đều thay mới thơm tho. Nhân viên nhà ăn đã chuẩn bị sẵn những món ăn bổ dưỡng, nóng hổi mang lên bàn phục vụ tốt sức khoẻ cho các cô, chú bộ đội Trường Sơn.
       Hôm sau. Đoàn tiếp tục lên xe đi tham quan các khu du lịch Thung lũng Tình yêu, Khu Nhà ươm trồng, giới thiệu các loài hoa ĐaLat. Biết thời gian quay về nhà khách không thể đảm bảo dùng cơm trưa. Lãnh đạo đoàn đã hội ý chớp nhoáng, vừa báo về bếp ăn nhà khách khu an dưỡng vừa đặt vần đề với lãnh đạo nhà hàng nơi ưom trồng các giống hoa ĐaLat. Biết đoàn cựu lính TS muốn đặt cơm. Các cháu trong tổ phục vụ rất vui mừng. Không chỉ tận tâm phục vụ mà còn giảm giá. Chỉ tính 50 ngàn trên một xuất ăn với bốn món thật là ngon miệng.
      Sau thời gian nghỉ trưa tại chỗ, 14 giờ 30 đoàn lên xe quay về Thành phố tham quan Vườn hoa trung tâm ĐaLat, nơi ngàn, vạn loài hoa đua chen khoe màu rực rỡ, sực nức mùi hương như lạc vào chốn tiên cảnh, bồng lai. Mưa chiều đổ xuống. Đoàn tập trung tham quan các khu vườn ươm, trồng các giống hoa trong nhà. Sau khi quay về nhà khách nghỉ ngơi, dùng bữa tối. 19 giờ toàn đoàn lại lên xe hướng về chợ đêm ĐaLat để anh em vừa thưởng ngoạn các loại sản vật địa phương vừa mua sắm về làm quà tặng các đồng đội ở nhà và con cháu cho đúng ý nghĩa một chuyến đi.



Lãnh đạo Đoàn An Dưỡng chúc mừng sức khỏe các hội viên Trường Sơn trong đêm giao lưu giữa Đoàn An dưỡng và hội viên Trường Sơn.

      Đêm về. Nhiều đồng chí bị ho và lên cơn sốt, trong đó có bốn đồng chí 1 nam, 3 nữ do tuổi cao, sức yếu. Khí hậu, thời tiết thay đổi. Lại quá vui, phấn khích vì lần đầu tiên trong đời sau hơn bốn mươi năm được cùng những đồng đội tìm lại nhiều cảm xúc ngày còn trai trẻ ở Trường Sơn. Vì thế, đã cùng nhau vượt đèo, leo dốc trong chuyến tham quan nên đã đổ bệnh. Lập tức lãnh đạo đoàn hội ý, báo cáo với ban Giám đốc khu nghỉ dưỡng. Được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Quân y nhà khách đã đến khám và cấp thuốc, đồng thời chỉ sau ít phút, một chiếc taxi 7 chỗ đã xịch đến đậu ngay cửa dãy nhà khách. Anh chị em cựu lính TS người khoẻ dìu, cõng người bệnh nặng lên xe cùng vài đồng chí khoẻ đi theo trực chỉ bệnh viện Học viện Lục quân. Xe vừa dừng trước cửa phòng cấp cứu, những người lính Blu trắng với tinh thần - Lương y như từ mẫu, đã nhanh chóng khám và chăm sóc sức khoẻ cho những đồng đội TS thế hệ cha, anh, với những thao tác hết sức thành thục và chính xác...
      Những đồng đội ở nhà bồn chồn ngồi đứng không yên, mặc dù lãnh đạo đoàn đã thuyết phục và trấn an anh, chị em đi nghỉ để đảm bảo sức khoẻ. Nhưng tất cả vẫn tập trung nơi sảnh lớn phòng khách chờ thông tin báo về từ bệnh viện. 24 giờ thông tin từ bệnh viện báo về - tất cả đồng đội đi cấp cứu được BV chăm sóc đều bình an và đã ngủ ngon. Mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, nhẹ nhàng quay về phòng nghỉ ngơi dưỡng sức. 
      Về phòng, tôi trằn trọc không sao ngủ được. Khoác thêm chiếc áo ấm, nhẹ nhàng mở cửa phòng ra ngồi trên ghế đá trước nhà khách. Châm thuốc hút, ngẩng nhìn lên vòm trời đêm trong suốt sau trận mưa lớn buổi chiều. Trên cao những dải ngân hà cùng muôn vì sao đang lung linh, nhấp nháy...Tôi như thấy trong muôn vàn vì sao ấy, những ánh mắt của những người đồng đội Trường Sơn năm xưa đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Những ánh mắt đang dõi theo, động viên, nhắc nhở chúng tôi những người lính còn sót lại sau cuộc chiến - Hãy sống sao cho xứng đáng với những hy sinh, cống hiến, mất mát lớn lao, truyền thống Trường Sơn huyền thoại, con đường đã vinh dự, tự hào được mang tên Bác, được trở thành những Di tích Quốc gia Đặc biệt.
Trong tôi bất chợt hiển hiện về hình ảnh những "Thủ lĩnh " của Hội TS Việt Nam như: Chủ tịch Võ Sở, Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Anh Tuấn cùng các đồng chí Nguyễn Bá Tòng, Hoàng Kiền, Lương Sỹ Nhung, Lê Thị Phương Thảo, và bao đồng chí khác. Những người mà lẽ ra họ xứng đáng được nghỉ ngơi, điền viên, vui thú lúc tuổi già. Nhưng họ vẫn gồng mình vượt qua trở ngại tuổi tác, bệnh tật để cùng nhau bơn bả ngược xuôi. Lăn lộn đi đến các địa phương quan tâm, chia xẻ, giúp đỡ lo từng căn nhà mái ấm đồng đội. Bởi con tim họ luôn hừng hực lửa cháy yêu thương dành cho những đồng đội đã một thời cùng nhau vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, mất mát để tạo nên Trường Sơn - MỘT CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI. Phải chăng đó chính là bản sắc Trường Sơn, bản chất người chiến sỹ QĐND - Bộ đội Cụ Hồ. Mà không riêng Việt Nam, trong tâm khảm của những người yêu chuộng hoà bình, Độc lập, Tự do khắp nơi trên thế giới đều trầm trồ ca ngợi và thán phục ?
       Buổi sáng hôm sau, nghỉ tự do để anh em đi mục sở thị tìm hiểu thêm về ĐaLat và thăm bà con, bạn bè thân thiết. 17 giờ chiều như kế khoạch đã định - Đoàn an dưỡng 198 tổ chức bữa cơm liên hoan chiêu đãi để sáng ngày mai Đoàn quay về Bình Thuận. Toàn đoàn tập trung xếp thành hai hàng ngay ngắn bước tới nhà ăn. Đại tá Hoàng Minh Tuấn, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Dung, đồng chí Nguyễn Công Lý phụ trách hậu cần đã đứng chờ sẵn nơi cửa, nồng nhiệt bắt tay và thăm hỏi từng người.






Những nhân viên xinh đẹp, tận tình, chu đáo với khách của Đoàn An dưỡng 198. 2 ảnh trên.

     Đến dự chung vui với đoàn cựu lính Trường Sơn còn có Đại tá Nguyễn Công Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Học viện Lục quân - ĐaLat cùng một số cán bộ của Học viện.
     Những loại sâm được trồng tỉa, chăm sóc từ chính gốc thành phố mờ sương. Được những bàn tay khéo léo trong ban hậu cần nhà khách ngâm ủ, nấu, chế biến thành những chai rượu thơm ngon, sóng sánh mầu tím sậm được đồng chí Trưởng đoàn và nhân viên nhà khách 198 rót ra. Sau lời chào mừng, khai tiệc của Đại tá Nguyễn Công Sơn. Mọi người cùng nhau nâng cốc. Nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được dọn ra. Các đồng chí lãnh đạo hai đơn vị đi đến từng bàn cụng ly, thăm hỏi và động viên những người lính già Trường Sơn gắng ăn thật nhiều để bồi bổ cho sức khoẻ.
      Phải nói thêm, chuyến đi nghỉ dưỡng này của bộ đội TS Bình Thuận, đại diện là hai huyện, đã thành công tốt đẹp, có một phần giúp đỡ không nhỏ của nữ Thượng tá, Phó Tổng Giám đốc Đoàn an dưỡng 198 Nguyễn Thị Dung.    Mặc dù đã nhiều lần tôi hướng ống kính máy ảnh về phía chị, để mong ghi lại một tấm hình về người phụ nữ với dáng người nhỏ nhắn, gương mặt đôn hậu cùng ánh mắt thông minh, cương nghị. Nhưng tôi không sao ghi lại được tấm hình của chị. Mỗi lần thấy tôi giơ ống kính về phía mình. Chị lại lấy tay che mặt, kèm theo câu từ chối thật kiêm tốn - Thôi em chụp hình đâu, xấu lắm. Nhiệm vụ của em là phụ giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo giao, có hình ảnh các thủ trưởng đại diện cho chúng em là được rồi anh ạ !






Các nhân viên trẻ của Đoàn an dưỡng 198 trong đêm giao lưu với các chiến sĩ Trường Sơn Bình Thuận. 2 ảnh trên.

      Đôi lúc rảnh việc, cánh lính TS chúng tôi tập trung thành từng tốp đi thăm, chuyện trò, giao lưu với một số đơn vị bạn cùng lên đây nghỉ ngơi, an dưỡng. Qua trao đổi các anh em trong đoàn bạn cũng đều có chung một cảm nhận về phong cách đón tiếp, chăm sóc tận tình, chu đáo, thân thiện của cán bộ, nhân viên Đoàn an dưỡng thật ấm áp, khiến ai cũng cảm nhận như đang sống trong vòng tay hạnh phúc gia đình.
      19 giờ tối. Chương trình giao lưu văn nghệ bắt đầu. Không chỉ các đồng chí lãnh đạo của hai đơn vị cùng tham dự, mà còn cử đội văn nghệ xung kích của Học viện Lục quân sang tham gia góp vui. 
      Đại tá Nguyễn Công Sơn phát biểu: Thế hệ những người lính trẻ hôm nay mãi ghi nhận, đánh giá rất cao về sự hy sinh, cống hiến của Bộ đội Trường Sơn. Những người lính đi trước thuộc thế hệ cha anh, sẽ mãi là tấm gương sáng về bản chất anh hùng cách mạng, phẩm chất người chiến sỹ QĐND để chúng tôi noi theo, học tập...
      Trong diễn văn đáp từ đồng chí Phạm Tiến Đặng, Phó Chủ tịch Hội TS tỉnh Bình Thuận đã điểm qua một số mốc son chói lọi cùng sự gian khổ, hy sinh, cống hiến của Bộ đội Trường Sơn từ ngày thành lập cho đến ngày cùng các cánh quân rầm rập tiến về Sài gòn giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. Dù trong chiến tranh hay sau ngày giải phóng Bộ đội Trường Sơn tham gia làm kinh tế. Bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó cũng hoàn thành xuất sắc.
     Thay mặt Lãnh đạo và hội viên Hội TS tỉnh Bình Thuận, đồng chí bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ của hai đơn vị - Đoàn an dưỡng 198 Bộ QP và Học viện Lục quân ĐaLat đã dành cho Đoàn cựu lính Trường Sơn đi an dưỡng đợt này tất cả sự chăm sóc chân tình, chu đáo của những người lính QĐND thế hệ trẻ hôm nay. Tình cảm ấm áp và những hình ảnh đẹp đó sẽ mãi khắc sâu trong tâm khảm của những người lính Trường Sơn được lên ĐaLat tham quan, nghỉ dưỡng.
      Sau phần đáp từ là những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước cùng những ca khúc bất hủ về bộ đội Trường Sơn được hai thế hệ già, trẻ cùng giao lưu thật sôi nổi và cảm động.
      Nữ chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Hạnh đã từng tham gia tiếp tế và trực tiếp chiến đấu ở Cổ thành Quảng Trị xuân 1968, mặc dù đã 83 tuổi, bị thoái hoá hai khớp gối nặng, mới được TW Hội TS VN phối hợp cùng Tập đoàn VinGRoup cho đi khám và thay một bên khớp tại bệnh viện của Tập đoàn ở Nha Trang cũng tình nguyện lên hát hai bài: Một điệu hò dân ca quê hương và bài Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây. Giọng hát được cất lên từ trái tim, tình cảm chân thành của người lính Trường Sơn đã làm cả hội trường vỗ tay không dứt. Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Tổng Giám đốc 198 đã vô cùng xúc động, mặc dù hát không hay nhưng anh đã bước lên sân khấu tặng hoa vòng tay ôm chặt bờ vai người lính già và hoà vào tiếng hát chung cùng chị.
      Biết buổi giao lưu này có thể cuốn hút những người lính của hai thế hệ thức trắng đêm. Nhưng các đồng chí lãnh đạo của Đoàn Trường Sơn và hai đơn vị đã thống nhất dừng cuộc chơi, để anh, chị em hội viên Trường Sơn về nghỉ dưỡng sức mai còn đi tiếp chặng đường dài trở về quê hương Bình Thuận. Mọi người cùng  nắm tay nhau bước lên sân khấu hát vang điệp khúc “Hát mãi khúc quân hành”. Họ nắm chặt tay nhau, bịn rịn chia tay. Kết thúc buổi giao lưu văn nghệ đầy luyến nhớ !



Đại tá Tổng Giám đốc Đoàn an dưỡng 198 Hoàng Minh Tuấn với chiến sĩ Trường Sơn cao tuổi nhất tại đêm giao lưu.

     Chiều hôm trước, lãnh đạo đoàn Trường Sơn đã trao đổi và thanh toán xong cho lễ tân nhà khách những phụ phí trong thời gian đoàn lưu trú, để sáng sớm ra về còn có thời gian tham quan thác nước bảy tầng ở Phú Hội, huyện Đức Trọng. Trời vừa sáng, đồng chí Đại tá Hoàng Minh Tuấn Tổng Giám đốc, đồng chí Nguyễn Công Lý phụ trách hậu cần cùng một số cán bộ Đoàn an dưỡng 198 đã từ nhà đến sớm, mời đoàn vào cantin dùng bữa sáng miễn phí trước lúc chia tay. Các đồng chí đã ra tận xe bắt tay từng người và chúc phúc tiễn đoàn ra về thượng lộ bình an. Tình cảm ấy đã làm những người lính Trường Sơn vô cùng cảm động. Một số đồng chí do quá xúc cảm đã thốt lên : 
     “Chúng tôi được lên an dưỡng, nghỉ ngơi, tham quan đợt này tại nhà khách Đoàn an dưỡng 198. Được sự đón tiếp, chăm sóc ân cần của các đồng chí. Về nhà có chết cũng thảnh thơi, mãn nguyện, vui sướng mà nói với con cháu rằng - Không chỉ trong cuộc chiến gian lao mà ngay trong thời bình, thời kinh tế thị trường, những người lính Bác Hồ, người chiến sỹ QĐND dù thế hệ nào, bất cứ nơi đâu... họ cũng đều trân quý, đoàn kết và yêu thương nhau hết mực.
      Trời hửng nắng, xe từ từ chuyển bánh, đưa đoàn cựu lính Trường Sơn Bình Thuận rời nhà khách 198 - Bộ QP. Những cánh tay người ở lại và người ra về giơ lên vẫy chào tạm biệt cùng những ánh mắt thiết tha, trìu mến dõi theo của những người lính hai thế hệ dành cho nhau mãi cho đến khi xe qua cổng, khuất vào khúc cua ra phố.
      Kết thúc chuyến đi nghỉ dưỡng, tham quan để lại trong lòng những người cựu lính Trường Sơn chúng tôi nhiều kỷ niệm và cảm xúc!

                                                 Bài và ảnh: Phạm Tiến Đặng
                                Phó CT Hội TS Bình Thuận - CTV Trường Sơn.














 
tin tức liên quan