Đêm nhạc Phạm Tuyên.

Ngày đăng: 11:58 22/12/2016 Lượt xem: 585

                               ĐÊM NHẠC PHẠM TUYÊN

       Nhạc sĩ Phạm Tuyên - nhạc sĩ với nhiều ca khúc nằm lòng của người lính - được gia đình tổ chức đêm nhạc "Nhớ và quên" để tri ân ông, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 của ông.

       Nhạc sĩ Phạm Tuyên từng tốt nghiệp trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (tiền thân của Trường Sĩ quan Lục quân I sau này). Ông được phân công về dạy quân sự tại Trường Thiếu sinh quân Việt Nam rồi làm giáo viên dạy văn thể mỹ của Trường này tại Quế Lâm, Trung Quốc. Học trò của ông ngày ấy sau này hầu hết là những nhân vật nổi tiếng, như Vũ Mão, Hồ Anh Dũng, Nguyễn Lân Dũng... Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã có một gia tài âm nhạc khổng lồ với hơn 700 ca khúc viết cho thiếu nhi và người lớn. Ông có 4 ca khúc được các thế hệ thiếu nhi Việt Nam chọn là Ca khhucs thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20. Nhiều ca khúc của ông gắn với những mốc lịch sử trọng đại của dân tộc. Năm 1954, ông có bài hát "Tiến lên Đoàn viên" mà cho đến ngày nay vẫn là "đích phấn đấu lý tưởng của thiếu nhi thời địa Hồ Chí Minh". Chống Mỹ, cứu nước ông có ca khúc nổi tiếng "Chiêc gậy Trường Sơn". Năm 1975 ông có bài "Như có Bác trong ngày vui Đại thắng" - bài hát đã vượt qua biên giới để đến với bạn bè khắp năm châu. Trên nhiều lĩnh vực ông đều có những ca khúc hay, đầy ấn tượng về lĩnh vực ấy...

      Vừa qua, ê kíp thực hiện đêm nhạc đã tổ chức họp báo công bố đêm nhạc "Nhớ và quên" của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Đêm nhạc được tổ chức vào 20 giờ tối 14/1/2017 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Cổng số 1 Đại lộ Thăng Long). Đêm nhạc do Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Lý Hoài An  thực hiện với sự tham gia của các nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu, Thanh Hoa, Trung Kiên, NSUT Mạnh Hà, các nghệ sĩ: Thanh Lam, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đăng Dương, Lan anh, Tùng Dương, Thắng Lợi thể hiện. Chương trình có nhiều ca khúc nằm lòng với chiếc sĩ Trường Sơn chúng ta...

      Hội viên Trường Sơn muốn tham dự Đêm nhạc xin mời liên hệ với đồng chí Phạm Thành Long. Điện thoại: 0984 108 450. email: thanhlong1949@gmail.com để có vé với giá ưu đãi. Mời xin chi tiết tại Poster dưới đây.

       Hồng châu

 

Nhacj sĩ Phạm Tuyên và ê kíp thực hiện đêm nhạc tại cuộc họp báo.

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

ĐÊM NHẠC “PHẠM TUYÊN - NHỚ VÀ QUÊN”

 

“Ước mong của tôi là một đất nước Việt Nam thanh bình, giàu có. Ước mong đó không có gì xa lạ cả, đó là ước vọng của tất cả mọi người Việt Nam. Trong những biến chuyển của lịch sử và thế giới, nhiều khi diễn ra rất phức tạp mà chúng ta phải vượt qua. Vấn đề là chúng ta giữ lại cho mình được tấm lòng trọn vẹn với đất nước, với quê hương. Đấy là vấn đề vừa trước mắt, vừa lâu dài và là động lực để giúp cho tôi sống đến ngày hôm nay”.

 

Đó là những lời chia sẻ rất chân tình của nhạc sĩ Phạm Tuyên với nhà báo Lại Văn Sâm trong chương trình Cafe sáng với VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam, đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016. Trải qua bao thăng trầm cuộc sống với những định kiến một thời không dễ gì xóa bỏ, người nhạc sĩ ấy vẫn luôn như vậy, đặt tình yêu và trách nhiệm với đất nước trên tất cả.

 

Ngày 14 tháng 1 2017, mừng sinh nhật lần thứ 88 của ông, đêm nhạc “PHẠM TUYÊN - NHỚ VÀ QUÊN” sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. 88 năm lặng thầm làm “người chép sử bằng âm nhạc”, đêm hôm đó, những trang sử từ chính cuộc đời nghệ thuật của nhạc sĩ Phạm Tuyên sẽ được mở ra bằng âm nhạc và những câu chuyện kể.

 

Có thể có những điều nhạc sĩ đã quên, nhưng có một người luôn luôn nhớ và đã miệt mài ghi từng chi tiết trong cuốn hồi ký “CHÚNG TÔI ĐÃ SỐNG NHƯ THẾ”. Đó chính là người vợ vô cùng yêu dấu của nhạc sĩ Phạm Tuyên – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ánh Tuyết. Là nhà giáo, nhà nghiên cứu tâm lý học trẻ em, ít ai biết rằng chính bà là người đã thổi hồn vào trong những tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhạc sĩ. Từ bà, ông đã hiểu thêm về thế giới tưởng như trắng trong mà muôn vàn màu sắc, tưởng như giản đơn mà vô cùng phong phú của con trẻ. Gia tài đồ sộ hơn 200 tác phẩm dành cho thiếu nhi với những bài hát sống mãi với bao nhiêu thế hệ đã bắt đầu bằng sự thấu hiểu con trẻ và thấu hiểu người bạn đời của nhà giáo Nguyễn Ánh Tuyết. Câu chuyện tình yêu của ông bà cũng trải qua biết bao định kiến và thăng trầm của cuộc sống, lần đầu tiên sẽ được hé lộ trên sân khấu âm nhạc qua chính ca khúc chủ đề “NHỚ VÀ QUÊN”.

 

Người yêu âm nhạc Phạm Tuyên có thể ghi nhận rằng những bài hát của ông rất đại chúng, từ trẻ con đến người lớn, ai cũng có thể hát và hát hay. Gặp lại trên sân khấu “NHỚ VÀ QUÊN” sẽ là những giọng ca vang bóng một thời, nhiều gắn bó với những sáng tác của ông: NSDN Trung Kiên, NSND Trần Hiếu và NSND Thanh Hoa. Không thể thiếu những giọng ca thính phòng nổi bật hiện nay trong mảng các ca khúc “Những nốt nhạc theo dòng lịch sử” như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh. Mảng ca khúc “Những nốt nhạc từ trái tim” sẽ hé lộ những sáng tác viết về tình yêu – bí mật sâu kín trong con người nghệ sĩ của ông mà phần đông chúng ta chưa được biết. Đồng hành với đề tài tình yêu của nhạc sĩ Phạm Tuyên sẽ là những giọng ca hứa hẹn yếu tố bất ngờ: NSƯT Thanh Lam, Tùng Dương, Thắng Lợi. Không thể thiếu những ca khúc thiếu nhi đã đi vào lòng biết bao thế hệ người yêu nhạc, qua những dàn hợp xướng thiếu nhi lên tới hàng trăm em, và đại diện là hai giọng ca Việt Nam và New Zealand: Nhật Minh (Quán quân The voice kid 2016) và Jayden Trịnh (Top 4 Vietnam Idol Kid 2016).

 

Đến với âm nhạc Phạm Tuyên là đi lại cuộc đời một con người, từ những hồn nhiên thơ trẻ đến những lý tưởng đẹp đẽ. Những bài hát thiếu nhi, những ca khúc cách mạng, những bản tình ca sẽ được lồng ghép uyển chuyển, xâu chuỗi cảm xúc của khán giả. Phần âm nhạc với tính chất Semi Classic được thể hiện bởi dàn nhạc lớn, kết hợp giữa dàn nhạc thính phòng và nhạc cụ điện tử. Sân khấu của đêm nhạc tuy tối giản nhưng có sự biến ảo về không gian và thời gian, ẩn chứa những yếu tố bất ngờ.

  

Với mục đích tôn vinh sự nghiệp âm nhạc đồ sộ trên 700 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Tuyên, với sự tham gia của êkip đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sĩ Lưu Hà An, đêm nhạc chắc chắn sẽ đem đến ấn tượng khó quên cho các khán giả và khắc họa được rõ nét nhất tính chất âm nhạc cũng như con người của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

 

CÁC GIẢI THƯỞNG

CỦA NHẠC SĨ PHẠM TUYÊN

 

Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001

Cho cụm 5 tác phẩm: Đảng đã cho ta một mùa xuân, Bám biển quê hương, Chiếc gậy Trường Sơn, Gảy đàn lên hỡi người bạn Mỹ, Như có Bác trong ngày đại thắng.

 

Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2012

Ghi nhận cống hiến của nhạc sỹ Phạm Tuyên qua cụm tác phẩm: Những ngôi sao ca đêm, Từ Làng Sen, Đêm trên Cha Lo, Tiến lên Đoàn viên, Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng.

 

Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2011

 

Kỷ lục “Nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc về thiếu nhi được phổ biến rộng rãi nhất” do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao, năm 2013

 

Huân chương Lao động hạng Ba cho ca khúc “Như có Bác trong ngày đại thắng”, năm 1985

Đây là bài hát duy nhất được nhận Huân chương Lao động cao quý cho tới thời điểm này.

 

NHỮNG BÀI HÁT NỔI TIẾNG NHẤT

CỦA NHẠC SĨ PHẠM TUYÊN

 

Bộ ba ca khúc về Đảng

 “Đảng cho ta cả một mùa xuân”, “Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng” và “Màu cờ tôi yêu”

 

Năm ca khúc về Bác Hồ

“Từ Làng Sen”, “Việt Bắc nhớ Bác Hồ”, “Suối Lê nin”, “Như có Bác trong ngày đại thắng”, “Ngày thống nhất Bác đi thăm”.

 

Các ca khúc khác

“Bám biển quê hương”, “Yêu biết mấy những con đường”, “Chiếc gậy Trường Sơn”, “Gảy đàn lên hỡi người bạn Mỹ”, “Tiếng hát những đêm không ngủ”, “Đêm Cha Lo”, “Từ một ngã tư đường phố”, “Hà Nội – Điện Biên Phủ”, “Những ngôi sao ca đêm”, “Gửi nắng cho em”, “Con kênh ta đào” (thơ Bùi Văn Dung), “Thành phố mười mùa hoa” (thơ Lệ Bình)…

 

 

Mảng ca khúc thiếu nhi

”Cánh én tuổi thơ”, “Chiếc đèn ông sao”, “Chú voi con ở Bản Đôn”, “Tiến lên đoàn viên”, “Cô và mẹ”, “Trường cháu là trường mầm non”, “ Em được nghe chuyện Bác Hồ” , “Hành khúc Đội Thiếu niên Tiền phong” , “Trăng ơi từ đâu đến” (Thơ Trần Đăng Khoa), “ Tiễn thầy giáo đi bộ đội” , “Mùa xuân tình bạn”, “Hợp xướng Hát mừng Tổ quốc, “Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội”, “Hát dưới trời Hà Nội”, “Tiếng chuông và ngọn cờ”…

Các khúc hát đồng dao: “Cái bống bình”, “Bà còng đi chợ trời mưa”, “Rềnh rềnh ràng ràng”, “Bầu và Bí”…  

 

tin tức liên quan