Giới thiệu tác phẩm mới của Văn học Nghệ thuật Trường Sơn tỉnh Nam Định

Ngày đăng: 06:02 08/06/2019 Lượt xem: 750
GIỚI THIỆU TÁC PHẨM MỚI CỦA VHNT TS TỈNH NAM ĐỊNH

 
60 NĂM VANG VỌNG TRƯỜNG SƠN
         
        Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2019) và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019) những người lính và Thanh niên xung phong từng ở Trường Sơn năm xưa hiện sống tại Nam Định cùng nhau biên soạn và cho ra đời cuốn sách “Vang vọng Trường Sơn tập 2 (Nhà xuất bản Thanh niên) . Cuốn sách tập hợp một số bài văn, thơ, nhạc, họa ... viết về tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất của chính các tác giả và đồng đội ở những cánh rừng Trường Sơn những năm tháng chiến tranh chống Mỹ và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.
         Có thể nói, Trường Sơn ngàn dặm chưa lúc nào bị lãng quên trong tâm trí của cả những người đã tham gia cuộc chiến và kể cả những người được sinh ra trong hòa bình. Vẫn như thấy âm hưởng hào hùng của chiến tranh năm xưa trong các dòng chữ, từ Chiến sỹ Bộ binh, Công binh, Pháo binh, Thông tin, Lái xe vận tải hay những cô gái Thanh niên xung phong ngày đêm bám đường cho thông tuyến xe qua, chở vũ khí và lương thực cho các mặt trận. Người Nam Định hiện lên với sự dũng cảm, kiên cường trước kẻ thù nhưng cũng rất nhân văn với đồng đội, nhân dân nơi đóng quân. Những người thật, việc thật hiện lên thật sống động đã giúp nhiều đồng đội tìm lại chính mình, đặc biệt hơn đó là giúp các thế hệ sau hiểu được thêm khốc liệt của cuộc chiến mà ông bà, cha, mẹ, anh chị mình đã trải qua.
       70 tác phẩm, gồm văn, thơ, nhạc, họa và nhiếp ảnh của các tác giả đa phần tham gia cuộc chiến. Một số là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Nam Định, Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh và một số mới góp mặt lần đầu của cuốn sách. Các bài viết đã tái hiện lại cuộc sống chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, chống chiến tranh xâm lược Biên giới phía Bắc và Biên giới Tây Nam cùng những đóng góp xây dựng quê hương đổi mới. Chúng ta bắt gặp ở đây những nhân vật có thật hiện đang cống hiến sức lực, trí tuệ cho công cuộc xây dựng đất nước và tích cực hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, làm công tác thiện nguyện giúp đỡ đồng đội và con em họ vươn lên thoát cảnh đói nghèo.
         Âm hưởng của các cuộc chiến tranh cứu nước còn hằn sâu trong tâm tưởng của những cựu Chiến binh, cựu Thanh niên xung phong và cả ở lớp người trẻ tuổi dẫu rằng họ chỉ biết chiến tranh qua những thước phim, trang sách… nhưng đã thể hiện bằng những con chữ của lòng biết ơn với các thế hệ đi trước. Từ những cây bút già dặn đến những tên tuổi rất mới, lối viết chân thực tuy có phần dễ dãi, dù đôi chỗ còn mộc mạc nhưng những nẻo đường Trường Sơn vẫn tươi rói của thuở Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước năm nào.
         Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách “Vang vọng Trường Sơn” tập 2 của Văn học Nghệ thuật Trường Sơn tỉnh Nam Định với đồng chí, đồng đội và bạn đọc.

 
Bs CKI. Lê Lợi
CCB sư đoàn 968 Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam
 

tin tức liên quan