"Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội"

Ngày đăng: 04:09 13/06/2019 Lượt xem: 695
CHÍNH ỦY ĐẶNG TÍNH - THƠ VÀ ĐỒNG ĐỘI   

                          
 
     "Tôi được cháu Đặng Mai Phương, con gái út anh Đặng Tính gửi cho tôi bản thảo cuốn sách: “Chính ủy Đặng Tính – Thơ và đồng đội”.
          Tập bản thảo với 3 phần: Phần một: 100 bài thơ của Chính ủy Đặng Tính (rút ra từ nhật ký của anh). Phần hai:  Thơ của đồng đội tặng Chính ủy Đặng Tính (gồm 31 bài thơ đồng đội viết tặng anh trong đó có 3 bài thơ cháu Đặng Mai Phương và cháu Trần Tuệ gửi bố Đặng Tính). Phần ba:  Một số hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chính ủy Đặng Tính.
          Có thể nói, cháu Đặng Minh Phương đã rất công phu để tuyển chọn 100 bài thơ tiêu biểu trong di cảo vô cùng phong phú của cha mình. Đó là những cuốn Lịch tay, Nhật ký từ năm 1970 – đầu 1973; cuốn Trường Sơn – Thơ văn chọn lọc (NXB Văn học 1959-1979); cuốn Văn nghệ Không quân số 3 -4 tháng 4/1990; cuốn Nguồn sức mạnh NXB QĐND 2010…
          Chính ủy Đặng Tính, Anh hùng LLVTND - một cán bộ chính trị có tâm hồn thơ và rất yêu thơ. Có thể nói, thơ là một phần đầy ý nghĩa trong cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú của anh. Với anh, thơ không chỉ là sự giải tỏa, thơ còn là “nhật ký” ghi lại những cảm xúc, những dấu ấn, những sự kiện mà anh là người trong cuộc. 100 bài thơ của anh thì có tới 92 bài thơ anh viết trong những năm tháng chiến đấu trên Trường Sơn. Ghi nhanh “nhật ký bằng thơ” nhưng có nhiều bài thơ của anh rất giàu cảm xúc, giàu hình ảnh và tứ thơ hay…
       Vào chiến trường Trường Sơn, anh lăn lộn trên nhiều trọng điểm ác liệt, đặt chân tới nhiều đơn vị binh chủng của Trường Sơn. Anh chứng kiến nhiều hình ảnh cảm động của cuộc sống, chiến đấu hào hùng của các chiến sĩ Trường Sơn… Đọc 92 bài thơ viết trên Trường Sơn của anh, chúng ta có thể hình dung được hành trình phong phú của anh trên mọi nẻo Trường Sơn với nhiều địa danh nổi tiếng ác liệt và gian khổ…Nhiều bài thơ hay mà anh ghi trong “Nhật ký” đã ra đời.
      Anh Đặng Tính là một Chính ủy tài năng, đức độ, gần gũi, yêu thương chiến sĩ không chỉ của Trường Sơn, của Quân chủng Phòng không – Không quân mà còn của Quân đội ta. Anh là số ít cán bộ cao cấp của Quân đội ta vừa giỏi quân sự, vừa giỏi chính trị lại làm thơ hay. Ngày ấy, cán bộ chiến sĩ chiến trường Trường Sơn coi anh – Chính ủy Đặng Tính là một nhà thơ của Trường Sơn. Nhiều bài thơ của anh đăng trên báo Trường Sơn đã được cán bộ, chiến sĩ truyền tay nhau đọc và thuộc làu thơ anh như thuộc thơ của nhà thơ Trường Sơn Phạm Tiến Duật...
          Anh Đặng Tính ra đi khi gắn bó với Trường Sơn mới hơn 3 mùa khô. Nhưng 3 mùa khô ấy anh đã in nhiều dấu ấn đẹp trên mọi nẻo chiến trường Trường Sơn với 5 trục dọc và 21 trục ngang của gần 20 ngàn ki lô mét. Anh đã chiếm trọn niềm tin yêu, kính trọng của hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn. Những bài thơ đồng đội viết về anh trong cuốn sách này đã minh chứng cho điều đó…
          Tôi nghĩ rằng, cuốn sách “Chính ủy Đặng Tính – Thơ và đồng đội” là món quà vô cùng có ý nghĩa Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Anh hùng LLVTND - Chính ủy Đặng Tính (1920 -2020). Cuốn sách còn đặc biệt ý nghĩa khi ra mắt bạn đọc vào dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19.5.1959 – 19.5.2019) – Sự kiện mà Chính ủy Đặng Tính là một phần đầy ý nghĩa trong đó.
          Hình ảnh anh - người Chính ủy tài năng, đức độ, gần gũi yêu thương còn mãi trong lòng những người lính Trường Sơn. Chính ủy Đặng Tính sống mãi với Trường Sơn – con đường mang tên Bác vĩ đại và huyền thoại.
          Với tình cảm kính trọng, tôi trân trọng giới thiệu cuốn sách “Chính ủy Đặng Tính – Thơ và đồng đội” cùng bạn đọc và hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.
 
Thiếu tướng VÕ SỞ
Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn
Đường Hồ Chí Minh Việt Nam
                      
     Đấy là Lời giới thiệu của Chủ tịch Võ Sở trong cuốn sách "Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội". Cuốn sách có khuôn khổ hơi lạ: 20,5 cm x 18,5 cm. 322 trang, in 3023 cuốn. Sách do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành.
      "Chính ủy Đặng Tính - Thơ và đồng đội" là cuốn sách là cuốn sách thứ hai mà chị Mai Phương trực tiếp tổ chức bản thảo xuất bản kính dâng lên người cha kính yêu của mình.
     Chị Mai Phương - con gái của Chính ủy Đặng Tính đã chuyển sách ra Hà Nội để Hội tặng các đại biểu dự Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi "Hào khí Trường Sơn"; tặng sách cho 500 đại biểu dự Hội nghị Điển hình Tiên tiến toàn quốc lần thứ Nhất Hội Trường Sơn Việt Nam; tặng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng. Các Biên tập viên và Cộng tác viên của Hội TSVN trong cả nước cũng vinh dự được tặng cuốn sách quý này.
    Trân trọng cám ơn chị Mai Phương và gia đình Chính ủy Đặng Tính.
    Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

   Phạm Thành Long.

tin tức liên quan