5 loại nước trái cây giúp cải thiện chức năng, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Ngày đăng: 09:56 12/02/2023 Lượt xem: 104

5 loại nước trái cây giúp cải thiện chức năng, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

12-02-2023 9:28 AM | Chữa bệnh không dùng thuốc

SKĐS - Gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ rệt, nhưng có thể tiến triển gây hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, cùng với lối sống và chế độ ăn lành mạnh, những loại nước trái cây dễ làm, có thể sử dụng hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lý này hiệu quả.

1. Nước ép nho hỗ trợ ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Nho là một trong những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và là một phần của thức uống làm sạch gan.

Nước ép nho đã được nghiên cứu có tác dụng tốt đối với quá trình tái tạo tế bào, giảm cholesterol và quá trình giải độc cơ thể, không chỉ góp phần ngăn ngừa ung thư mà còn duy trì kiểm soát cân nặng hợp lý.

Ngoài ra, nước ép nho còn chứa hàm lượng cao vitamin C, axit folic, sắt, kali và canxi cũng như các chất chống oxy hóa mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Nhờ đó, nước nho giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan.

photo-1675483266689

Nước ép nho giàu chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

2. Nước mía

Mía còn gọi là cam giá. Tên khoa học Saccharum offcinarum L. Thuộc họ Lúa Poaceae (Gramineae). Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, nước mía có tác dụng tiêu đờm, hết khát, bổ dưỡng.

Tại Ấn Độ, nước mía được sử dụng nhằm mục đích điều chỉnh nồng độ bilirubin và được khuyến nghị tiêu thụ với số lượng lớn để giảm bớt bệnh vàng da.

Một nghiên cứu tại Ấn Độ trên động vật cho biết, cùng với isoniazid (INH - thuốc trị bệnh lao), khi dùng cho những con chuột bị tổn thương gan, đã giúp chúng hạ thấp alanine transaminase (ALT), aspartate aminotransferase (AST) và nồng độ bilirubin.

Đặc tính bảo vệ gan của nước mía có thể là do sự hiện diện của các chất chống oxy hóa, anthocyanin và flavonoid.

photo-1675483274438

Nước mía bổ dưỡng cải thiện chứng vàng da.

3. Nước cam

Nước cam là một thức uống bổ dưỡng khác hỗ trợ giải độc gan. Loại nước ép này có nhiều vitamin C và kali, giúp bảo vệ các tế bào gan khỏi độc tố. Nước cam bảo vệ chống lại bệnh gan mạn tính và hỗ trợ loại bỏ các chất gây ô nhiễm và độc tố khỏi cơ thể. Flavonoid trong cam cũng có chức năng như chất chống oxy hóa và giúp giảm gan nhiễm mỡ.

photo-1675483279503

Nước cam hỗ trợ giải độc gan.

4. Nước ép dưa hấu

Nước ép dưa hấu là một biện pháp hiệu quả có tác dụng tăng cường quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Nước ép dưa hấu kích thích gan xử lý amoniac (chất thải từ quá trình phân hủy protein), đồng thời làm giảm tải cho thận nhờ tác dụng lợi tiểu.

Dưa hấu là một chất điện giải tự nhiên, có hàm lượng kali cao, giúp điều hòa hoạt động của các cơ và dây thần kinh trong cơ thể.

photo-1675483285057

Nước ép dưa hấu

5. Nước chanh

Chanh chứa chất chống oxy hóa, vitamin C, canxi, sắt, kali, chất xơ có tác dụng giải độc cơ thể, làm vững bền thành mạch và có lượng calo không đáng kể. Chanh có nồng độ axit xitric cao, khi được kết hợp với nước tinh khiết và uống hằng ngày có tác dụng hỗ trợ kiểm soát các vi trùng có hại.

Nếu bạn uống nước chanh vào buổi sáng sẽ giúp làm sạch gan, loại bỏ độc tố và phục hồi gan. Nước chanh còn có tác dụng làm da đẹp hơn, làm dịu cổ họng nhẹ và các vấn đề về hô hấp, đồng thời hỗ trợ hoạt động bình thường của gan.

photo-1675483289694

Nước chanh có tác dụng hỗ trợ thải độc gan.

 
Lê Thu Lương
Theo drniveditapandey, hexahealth
(PS st theo SK&ĐS)
tin tức liên quan