5 lưu ý tập thể dục cho người trào ngược dạ dày thực quản

Ngày đăng: 11:26 08/09/2023 Lượt xem: 56

5 lưu ý tập thể dục cho người trào ngược dạ dày thực quản

08-09-2023 9:42 AM | Chữa bệnh không dùng thuốc

SKĐS - Với người bệnh trào ngược dạ dày thực quản, tập thể dục có thể là con dao hai lưỡi. Để tập thể dục tốt cho sức khỏe và tình trạng bệnh, người bệnh cần thực hiện theo hướng dẫn nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo PGS.TS. Bùi Khắc Hậu, nguyên giảng viên Bộ môn Nội, Đại học Y Hà Nội, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi axit dạ dày chảy ngược vào thực quản do cơ vòng giữa thực quản và dạ dày không đượđóng chặt. Nếu trào ngược axit dạ dày lặp đi lặp lại bao phủ các mô mềm của thực quản có thể gây tổn thương và thậm chí gây ung thư thực quản.

GERD có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm:

  • Ợ nóng
  • Ho khan dai dẳng
  • Đau họng
  • Thường xuyên hắng giọng
  • Khàn tiếng
  • Ợ hơi hoặc nấc cụt
  • Đầy hơi
  • Khó nuốt

1. Một số bài tập tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Tập thể dục vừa có thể làm giảm bớt nhưng lại vừa gây ra trào ngược, nhưng phản ứng của người bị trào ngược dạ dày thực quản phần lớn phụ thuộc vào loại bài tập và cường độ tập luyện. Chẳng hạn các bài tập có tác động mạnh như chạy, nâng tạ, nhảy dây có thể làm cho các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Vì vậy nếu bạn thấy mình bị ợ chua khi tập thể dục, bạn nên thử một số bài tập nhẹ nhàng dưới đây:

- Bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước: Bơi lội hay tập thể dục nhịp điệu dưới nước là những bài tập toàn thân rất tốt cho cơ thể do nước tạo thêm sức căng cho cơ thể khi di chuyển, tạo ra trọng lượng mà không cần phải sử dụng dụng cụ khác.

photo-1693215431626

Tập thể dục nhịp điệu là những bài tập tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

- Đi xe đạp ngoài trời hoặc đạp xe cố định: Đạp xe tốc độ cao có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, đạp xe chậm hơn, ít mạnh hơn có thể là một lựa chọn tốt để tập thể dục. Bạn cũng có thể thử đạp xe tại chỗ tại phòng tập thể dục và lựa chọn tốc độ phù hợp, tránh hiện tượng trào ngược.

- Tập yoga: Yoga là môn tập luyện chậm và ít tác động, có thể giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và thúc đẩy chánh niệm mà không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Tuy nhiên, khi thực hiện các động tác, bạn nên cẩn thận với những tư thế mà đầu bị lộn ngược như trồng cây chuối, vì điều này có thể làm cho các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản trở nên tồi tệ hơn.

photo-1693215432698

Động tác trồng cây chuối có thể gây trào ngược, không tốt cho người bệnh GERD.

Bên cạnh đó, bạn có thể đi dạo hoặc đi bộ nhanh hay thực hiện một số bài tập nâng tạ nhẹ để giảm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý định vị cơ thể và tránh cúi xuống hoặc thực hiện bất kỳ động tác đẩy nào có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh.

2. Lời khuyên khi tập thể dục với người bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bạn có thể lo lắng một số bài tập như gập bụng, ép bụng hoặc tập thể dục có tác động mạnh có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nguyên nhân do những động tác này tạo áp lực lên bụng làm giãn cơ vòng dưới, khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

Tuy nhiên, tập thể dục rất quan trọng để duy trì (hoặc giảm) cân nặng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và sức khỏe tổng thể của bạn.

Những lời khuyên này sẽ giúp bạn cảm tự tin hơn khi tập thể dục:

- Tránh tập thể dục ngay sau khi ănTập thể dục ngay sau khi ăn có thể khiến tình trạng trào ngược dễ dàng xảy ra. Do đó, bạn nên thực hiện bài tập 2 giờ sau khi ăn do tại thời điểm đó, thức ăn đã di chuyển qua dạ dày  sẽ ít có khả năng trào ngược hơn.

photo-1693215433194

Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên tránh tập thể dục ngay sau khi ăn.

- Sử dụng thực phẩm giàu carbs trước khi tập: Bên cạnh đó, nếu bạn ăn một hoặc hai giờ trước khi tập thể dục, hãy tránh những thực phẩm gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản như thực phẩm chứa nhiều chất béo, hoa quả chứa nhiều axit, rượu, bia… Thay vào đó, nên chọn thực phẩm bánh mỳ, bột yến mạch… hay những carbohydrate phức tạp do dạ dày chuyển hóa những thực phẩm này nhanh hơn.

- Tránh bài tập nằm ngửa: Tránh các bài tập đòi hỏi bạn phải nằm ngửa, điều này khiến trào ngược dễ xảy ra hơn. Bên cạnh đó, bạn nên bỏ qua các bài tập thể dục cường độ cao do có thể gây căng thẳng cho dạ dày.

photo-1693215434070

Nên tránh các động tác dễ gây trào ngược khi tập luyện.

- Uống đủ nước: Uống nước trong khi tập thể dục để giữ nước và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó vì chất lỏng có thể trào ngược giống như thức ăn.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái: Thắt lưng chặt có thể gây thêm áp lực lên bụng và gây ra triệu chứng trào ngược.

Thanh Tú
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan