Cảnh báo 'thuốc trị tiểu đường 3 đời' chứa chất cấm Phenformin

Ngày đăng: 05:53 28/12/2023 Lượt xem: 61

Cảnh báo 'thuốc trị tiểu đường 3 đời' chứa chất cấm Phenformin

SKĐS - Kết quả phân tích trên sản phẩm thuốc trị tiểu đường này cho thấy dương tính với Phenformin, đây là chất đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ những năm 1970.

Ngày 27/12, PGS.TS Trần Việt Hùng - Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện ra sản phẩm thuốc trị tiểu đường có thành phần dương tính với Phenformin.

Được biết, ngày 05/12/2023, Bệnh viện Thống Nhất đã gửi đến Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM một túi nilon bên trong có chứa 17 viên hoàn màu vàng nhạt, ghi là "thuốc trị tiểu đường 3 đời" đề nghị Viện hỗ trợ phân tích định tính, định lượng Phenformin.

Kết quả phân tích cho thấy trong mẫu thử dương tính với Phenformin, hàm lượng Phenformin có trong một viên hoàn là 25,85 mg.

Cảnh báo ''thuốc trị tiểu đường 3 đời'' chứa chất cấm Phenformin- Ảnh 1.

 

Loại thuốc dương tính với Phenformin được gửi đến Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM kiểm nghiệm.

Trước đó, khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận bệnh nhân nữ Đ.T.T, 54 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TPHCM nhập viện trong tình trạng đạu bụng và toan chuyển hoá rất nặng.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc thuốc, bác sĩ nghĩ nhiều tới ngộ độc Phenformin. Ngay sau đó bệnh nhân được hồi sức và lọc máu.

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân T. nghe theo tư vấn của người quen, mua "thuốc trị tiểu đường 3 đời" về uống.

PGS.TS Trần Việt Hùng cho biết, Phenformin là một thuốc điều trị đái tháo đường nhưng không còn được cấp phép lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam do nguy cơ nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí gây tử vong. Tuy nhiên, hiện nay Phenformin vẫn bị sử dụng để trộn vào các chế phẩm y học cổ truyền lưu hành bất hợp pháp ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ở Việt Nam những năm gần đây đã gặp nhiều trường hợp ngộ độc nặng và tử vong do Phenformin. Các trường hợp ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường Phenformin thường xảy ra ở người sử dụng thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm khác quảng cáo chữa đái tháo đường.

Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM khuyến cáo người dân không không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Theo đó, nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.

Vinh Nguyễn
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan