Uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc bệnh ung thư gì?

Ngày đăng: 05:57 07/02/2024 Lượt xem: 39

Uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc bệnh ung thư gì?


SKĐS - Uống rượu bia không chỉ hại gan mà còn tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Càng uống nhiều rượu bia thì nguy cơ mắc nhiều loại ung thư càng cao.

Uống bia rượu nhiều đã được chứng minh làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc các loại ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản. Đặc biệt nguy cơ tăng cao hơn ở những người vừa hút thuốc lá và uống rượu.

Điều này được giải thích rượu có thể giúp các chất độc hóa học trong thuốc lá thâm nhập dễ dàng hơn vào các tế bào niêm mạc miệng, họng và thực quản. Đồng thời, rượu cũng làm giảm khả năng sửa chữa tế bào (DNA) bị hư tổn do chất độc có trong thuốc lá.

Với ung thư gan, uống rượu bia thường xuyên, nồng độ cao làm tổn thương các tế bào gan dẫn đến viêm gan, xơ gan và tăng khả năng bị ung thư gan.

Lý do uống rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư

Trong thực tế, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy có sự liên quan đến việc lạm dụng rượu bia và bệnh ung thư.

- Tổn thương tế bào do bia rượu

Nếu uống nhiều bia rượu thì các chất sẽ kích thích tác động lên tế bào cơ thể. Trong đó tổn thương rõ nhất là ở khoang miệng và hầu họng. Các tế bào bị tổn thương do rượu, cố gắng tự sửa chữa, điều này có thể làm biến đổi các DNA và đây chính là một bước quan trọng có thể tiến tới ung thư. Rượu cũng làm tổn thương các tế bào gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan.

Uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc bệnh ung thư gì? - Ảnh 1.
 

Uống bia rượu nhiều đã được chứng minh làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc các loại ung thư khoang miệng.

Ngoài ra, rượu có thể tạo điều kiện cho các hóa chất độc hại (ví dụ: có nhiều trong khói thuốc lá) thâm nhập dễ dàng hơn vào các tế bào lót ở đường tiêu hóa trên. Điều này giải thích tại sao tỷ lệ mắc ung thư vùng miệng họng ở những người vừa hút thuốc lá vừa uống rượu cao hơn hẳn những người chỉ hút thuốc hoặc chỉ uống rượu. 

Trong một số trường hợp khác thì rượu làm chúng ta giảm khả năng phá hủy và giải phóng các hóa chất độc hại đó ra khỏi cơ thể.

- Ảnh hưởng của bia rượu đến khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng

Rượu ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ folate hay một số chất dinh dưỡng khác. Ví dụ folate là một loại vitamin B cần thiết cho cơ thể. Việc giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng có thể trở nên kém hơn ở những người nghiện rượu nặng, những người này thường có lượng folate rất thấp. Lượng folate giảm thấp có thể đóng vai trò là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú và đại trực tràng.

Ngoài ra, uống rượu có thể làm tăng nồng độ Estrogen, một hormone quan trọng trong việc phát triển nhu mô tuyến vú. Điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú tăng cao.

Ghi nhận khác cho thấy uống quá nhiều rượu có thể bổ sung một lượng calo dư thừa trong chế độ ăn, điều này có thể làm tăng cân ở một số người. Việc thừa cân, béo phì đã được biết đến như là yếu tố làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư khác nhau.

- Tác hại lâu dài khác từ việc uống nhiều rượu bia

Hầu hết chúng ta đều biết uống rượu có thể gây nên những tác động tức thì như làm thay đổi tâm trạng, cảm xúc, sự tập trung, phán đoán, và điều hòa. Bên cạnh đó, rượu cũng có những tác hại lâu dài trên sức khỏe chúng ta. Đầu tiên, uống rượu có thể trở nên nghiện rượu theo thời gian, gây ra những vấn đề về sức khỏe cho bản thân và xã hội. 

Ngoài ra, uống rượu nhiều có thể gây viêm gan, xơ gan và suy gan. Nó cũng có thể làm tổn thương tụy, não và có thể tăng huyết áp, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ. Ở phụ nữ mang thai, nghiện rượu có thể gây ra dị tật thai nhi.

Uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc bệnh ung thư gì? - Ảnh 2.

Uống rượu nhiều có thể gây viêm gan, xơ gan và suy gan.

- Ảnh hưởng của rượu trong và sau điều trị ung thư

Đối với người bệnh ung thư trong và sau điều trị nếu uống rượu sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Có giả thuyết cho rằng, sử dụng bia rượu sau điều trị có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Ví dụ, uống rượu làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, như thế sẽ làm tăng tái phát ở bệnh nhân ung thư vú. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu đủ mạnh ủng hộ cho điều này. Ở một số bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư nào đó, việc tiếp tục uống rượu có thể làm tăng nguy cơ một loại ung thư mới.

Trong quá trình điều trị, tuyệt đối không nên uống rượu bởi nó có thể là tác nhân kích thích gây nên tình trạng đau tăng lên (ví dụ ung thư vùng miệng, hầu họng, thực quản…). Rượu cũng có thể tương tác với các thuốc điều trị, làm tăng tác dụng phụ và ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Sau khi kết thúc điều trị ung thư, việc có được uống rượu hay không cần cân nhắc kỹ lưỡng và cần được tư vấn chặt chẽ của nhân viên y tế, chú ý đến các yếu tố như: loại ung thư, nguy cơ tái phát, các biện pháp đã điều trị, toàn trạng của bạn và cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ có thể gặp phải.

Khuyến cáo của bác sĩ

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo chúng ta nên hạn chế lượng rượu tiêu thụ vào cơ thể: mỗi ngày nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu (2 drinks) và nữ giới không uống quá 1 đơn vị rượu (1 drink) mỗi ngày. Khuyến cáo lượng rượu tiêu thụ ở nữ giới thấp hơn là bởi nhìn chung cơ thêr nữ giới nhỏ hơn nam giới và sự đào thải rượu ở nữ giới thường diễn ra chậm hơn.

Chú ý: 1 đơn vị uống chuẩn (standard drink) của Mỹ là 14g rượu nguyên chất tương đương với 1 cốc bia 5% (350 ml) hoặc 1 ly rượu vang 12% (150 ml) hoặc 1 ly rượu mạnh 40% (44 ml)

Một số nhóm người không nên sử dụng rượu bia, bao gồm:

- Trẻ em và thiếu niên.

- Những người không thể hạn chế uống rượu hoặc người đang trong giai đoạn hồi phục của chứng nghiện rượu.

- Phụ nữ có thai.

- Người phải lái xe hoặc vận hành máy móc.

- Những người tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự chú ý, cần kỹ năng hoặc phối hợp hoặc trong các tình huống mà khả năng phán đoán kém có thể gây thương tích hoặc tử vong.

- Những người dùng thuốc có tương tác với rượu

- Người đang có bệnh nào đó: như bệnh gan, viêm tụy…

Tóm lại: Chúng ta có thể thấy uống rượu làm tăng nguy cơ một số loại ung thư. Do đó, không nên lạm dụng bia rượu mà ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Hãy sống thật lành mạnh, thể dục đều đặn để có một sức khỏe tốt nhất.

BS. Nguyễn Xuân Kiên
(Phạm Sinh ST theo SK&ĐS)

tin tức liên quan