Những dấu hiệu cho thấy bạn chưa vận động đủ khiến cơ thể sinh bệnh

Ngày đăng: 09:17 01/06/2024 Lượt xem: 18

Những dấu hiệu cho thấy bạn chưa vận động đủ khiến cơ thể sinh bệnh

30-05-2024 09:57 | Bệnh thường gặp

SKĐS - Luyện tập thể thao hay vận động thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn trơn chu và khỏe mạnh hơn. Nếu gặp những dấu hiệu dưới đây, có thể bạn chưa vận động đủ khiến cơ thể uể oải và sinh bệnh.

Táo bón

Khi bạn di chuyển nhiều hơn, đại tràng cũng "di chuyển" nhiều hơn. Ngoài ra, việc đi đại tiện đều đặn giúp cải thiện tình trạng táo bón. Cơ bắp khỏe mạnh ở cơ bụng và cơ hoành là chìa khóa để di chuyển chất thải qua đường tiêu hóa. Tập thể dục đều đặn có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tốt, đặc biệt khi bạn già đi.

Cứng khớp

 

Các khớp đau nhức, khó cử động có thể là dấu hiệu của các tình trạng như viêm khớp hoặc các bệnh tự miễn. Ngoài ra, các khớp cũng có thể bị cứng lại khi bạn không sử dụng chúng đủ mức. Hãy để chúng hoạt động để chúng không bị "khóa" và gây đau đớn.

Những dấu hiệu cho thấy bạn chưa vận động đủ khiến cơ thể sinh bệnh- Ảnh 1.

Các khớp cũng có thể bị cứng lại khi bạn không sử dụng chúng đủ mức.

Luôn cảm thấy khó thở

Giống như bắp tay sẽ yếu đi khi bạn không sử dụng chúng, các thớ cơ giúp phổi nở ra khi bạn hô hấp sẽ dần thoái hóa nếu bạn không tập luyện thường xuyên. Hoạt động càng ít, bạn sẽ càng khó thở, ngay cả khi thực hiện những công việc đơn giản hàng ngày.

Cảm thấy buồn chán 

Việc thiếu vận động không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe thể chất của bạn, nó cũng có thể làm tăng cảm giác lo lắng và trầm cảm. Hãy đảm bảo duy trì việc lưu thông máu đều đặn. Các bài tập cardio như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chạy bộ sẽ tăng cường và ổn định tâm trạng, thậm chí còn có thể cải thiện sự tự tin của bạn.

Luôn trong trạng thái thiếu năng lượng

Bạn cảm thấy uể oải và mệt mỏi phần lớn thời gian? Tập thể dục giúp cung cấp oxy và dưỡng chất đến các mô của bạn. Nếu bạn dành phần lớn thời gian ngồi, các mô sẽ không nhận được lượng nhiên liệu cần thiết để duy trì hoạt động của bạn.

Quá trình trao đổi chất chậm lại

Những người có quá trình trao đổi chất "nhanh" có thể di chuyển nhiều hơn - ngay cả khi việc đó khiến họ bồn chồn. Bạn càng năng động thì sẽ càng đốt cháy nhiều calo mỗi khi di chuyển.

Khó ngủ

Nếu bạn cảm thấy chán ngấy việc đếm cừu vào ban đêm, hãy đứng dậy và vận động vào ban ngày. Khi bạn duy trì một lịch trình tập thể dục đều đặn, bạn sẽ ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

Mắc chứng hay quên

Việc tập thể dục đều đặn kích thích cơ thể bạn sản xuất nhiều hơn các chất gọi là yếu tố tăng trưởng. Chúng tăng cường sản xuất mạch máu trong não của bạn. Càng nhiều máu đến não của bạn, bạn sẽ suy nghĩ, nhớ và ra quyết định tốt hơn.

Tăng huyết áp

Dành phần lớn thời gian để ngồi sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Điều đó một phần là do bạn có nhiều khả năng bị huyết áp cao, đây là một trong những lý do chủ yếu gây ra các vấn đề về tim như bệnh động mạch vành và đau tim.

Tiền tiểu đường

Khi thường xuyên hoạt động thể chất, cơ thể sẽ dễ dàng kiểm soát nồng độ đường huyết của bạn hơn. Mức đường huyết ổn định giữ cho bạn không bước vào vùng nguy hiểm của tiểu đường loại 2.

 

Những dấu hiệu cho thấy bạn chưa vận động đủ khiến cơ thể sinh bệnh- Ảnh 2.

Khi cơ bụng yếu vì không sử dụng, chúng không thể hỗ trợ lưng của bạn khiến bạn đau lưng.

Đau lưng

Khi cơ bụng của bạn yếu vì không sử dụng, chúng không thể hỗ trợ lưng của bạn. Điều này làm cho cơ bắp lưng của bạn dễ bị tổn thương hơn trong các hoạt động hàng ngày như đứng hoặc vươn tay. Pilates, yoga và các bài tập duỗi cơ khác là một cách để có cơ lưng khoẻ khoắn hơn.

Luôn thèm ăn vặt

Quan niệm thông thường là bạn sẽ đói nhiều hơn nếu bạn tập thể dục nhiều hơn, nhưng thực tế thường ngược lại. Các bài thể dục như đạp xe, bơi lội, đi bộ và chạy bộ có thể làm giảm cảm giác đói của bạn vì nó thay đổi mức độ của một số "hoormone đói" trong cơ thể của bạn.

Hay ốm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tham gia vào hoạt động vừa sức càng nhiều, khả năng bị cảm lạnh hoặc nhiễm các vi khuẩn khác của bạn càng ít. Khi việc tập thể dục trở thành thói quen, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Thiếu sắc tố da

Nếu da của bạn trông nhạt nhòa hơn bình thường, thiếu vận động có thể là nguyên nhân. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tập thể dục vừa phải giúp tăng cường tuần hoàn máu và hệ thống miễn dịch của bạn, điều này giúp da của bạn giữ được sự rạng rỡ trẻ trung.

Hoàng Anh
(Theo WebMd)
(PS st theo SK&ĐS)

tin tức liên quan