Phát hiện nhanh dấu hiệu nguy cơ đột quỵ

Ngày đăng: 11:19 07/06/2024 Lượt xem: 17

Phát hiện nhanh dấu hiệu nguy cơ đột quỵ

07-06-2024 10:00 | Y học 360

Đột quỵ nếu được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ có cơ hội được cứu sống và giảm nguy cơ về các di chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một số hướng dẫn nhận biết về dấu hiệu đột quỵ và một số lưu ý giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Các dấu hiệu đột quỵ 

Có thể bạn chưa biết, đột quỵ có thể đã báo hiệu cho bạn trước đó nhiều ngày trước khi chính thức ghé thăm bạn. Nếu tinh ý nhận thấy sự thay đổi bất thường trong cơ thể, bạn có thể tránh được nguy cơ đột quỵ về sau:

- Đột nhiên khó nói hoặc nói khó hiểu: Một trong những dấu hiệu đột quỵ phổ biến là khó nói hoặc nói khó hiểu. Bạn có thể cảm thấy mình không thể điều khiển được lưỡi hoặc miệng, gây ra sự khó khăn trong việc nói chuyện hoặc nói chậm hơn bình thường. Điều này xảy ra do các khu vực của não liên quan đến ngôn ngữ bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

- Đột nhiên khó hiểu hoặc hiểu khó: Ngoài khó nói hoặc nói khó hiểu, bạn cũng có thể gặp khó khăn trong việc hiểu hoặc hiểu khó những gì người khác đang nói. Điều này xảy ra do các khu vực của não liên quan đến việc xử lý thông tin bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

- Đột nhiên tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là ở một bên cơ thể: Một trong những dấu hiệu đột quỵ phổ biến khác là tê hoặc yếu ở một bên cơ thể. Bạn có thể cảm thấy tê hoặc yếu ở một bên mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là ở một bên cơ thể. Điều này xảy ra khi các khu vực của não liên quan đến việc điều khiển cơ bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

- Đột nhiên chóng mặt, mất thăng bằng hoặc ngã: Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, mất thăng bằng hoặc ngã đột ngột, đây cũng có thể là một dấu hiệu đột quỵ. Điều này xảy ra khi các khu vực của não liên quan đến cảm giác và thăng bằng bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

- Đột nhiên đau đầu dữ dội, không rõ nguyên nhân: Đau đầu là một triệu chứng phổ biến trong nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau đầu dữ dội và không rõ nguyên nhân, hãy cẩn thận vì đây có thể là một dấu hiệu của đột quỵ. Điều này xảy ra khi các khu vực của não liên quan đến cảm giác đau bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

Phát hiện nhanh dấu hiệu nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.
 

Đau đầu không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Làm gì khi phát hiện dấu hiệu đột quỵ?

Khi bạn có những dấu hiệu trên và nghi ngờ bản thân bị đột quỵ thì đừng chần chừ, hãy nhờ người thân đưa bạn đến bệnh viện. Tại đây bác sĩ sẽ xét nghiệm và chẩn đoán dựa trên các biểu hiện lâm sàng để biết được chính xác bạn có bị đột quỵ không, nguyên nhân gây bệnh là gì. Từ đó bạn sẽ được chỉ định cách điều trị tốt nhất.

Trong trường hợp cơn đột quỵ đã đến rất gần với bạn, cần thực hiện theo các bước sơ cứu sau đây:

- Bước 1: Gọi dịch vụ cấp cứu khẩn cấpNếu bạn đang có các triệu chứng đột quỵ, hãy nhờ người khác gọi giúp và giữ bình tĩnh nhất có thể trong khi chờ đợi sự trợ giúp khẩn cấp. Nếu bạn đang chăm sóc người bị đột quỵ, hãy đảm bảo rằng người bệnh đang ở một vị trí an toàn, mặc quần áo thoáng mát, không gian thoải mái. Nếu là trẻ nhỏ, nên đặt trẻ ở tư thế nằm nghiêng một bên, đầu hơi nâng lên và đề phòng trường hợp trẻ bị nôn.

- Bước 2: Sơ cứu đột quỵ trong lúc chờ cấp cứu

Kiểm tra xem người bệnh còn đang thở. Nếu không thấy nhịp thở, hãy thực hiện hô hấp nhân tạo. Nếu người bệnh cảm thấy khó thở, hãy nới lỏng quần áo, phụ kiện bó sát như cà vạt, khăn cổ, thắt lưng… để người bệnh dễ thở hơn. Nếu người bệnh ngừng tim, thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Dùng khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh. Bình tĩnh khuyên nhủ và trấn an người bệnh.

- Bước 3: Cung cấp thông tin về tình trạng của người bệnh: Ghi nhớ nguyên nhân, biểu hiện, có hay không bị té ngã, đập đầu… của người bệnh để cung cấp cho nhân viên y tế.

Phát hiện nhanh dấu hiệu nguy cơ đột quỵ - Ảnh 2.

Gọi cấp cứu 115 khi người có những dấu hiệu đột quỵ

Cách hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ từ sản phẩm thảo dược

Để hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Nattospes - sản phẩm được nhiều người bệnh tin dùng. Nattospes có thành phần chính nattokinase từ đậu tương lên men giúp hỗ trợ tăng cường lưu thông máu não bằng cách hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông.

Do đó khi bạn sử dụng Nattospes sẽ giúp hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông, từ đó hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do thắt mạch và hỗ trợ hồi phục sau tai biến. Hiệu quả của Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng qua nhiều nghiên cứu tại các bệnh viện lớn.

Phát hiện nhanh dấu hiệu nguy cơ đột quỵ - Ảnh 3.

Nattospes giúp hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Đặc biệt, nhằm đảm bảo giữ được tác dụng tối đa của nattokinase, viên uống Nattospes được bào chế bằng công nghệ nuôi cấy enzyme nattokinase đặc biệt tại Viện Thực phẩm Chức năng Việt Nam, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định; từ đó giữ được độ hoạt lực cao. Bên cạnh đó, Nattospes còn được ứng dụng bằng công nghệ bào chế bao vi nang giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính, từ đó làm cho nattokinase phát huy đúng tác dụng của nó và tăng hiệu quả của sản phẩm Nattospes. Mới đây Nattospes vinh dự được trao tặng giải thưởng Thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024, điều này một lần nữa khẳng định hiệu quả và uy tín của sản phẩm.

Công ty phân phối: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: Số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.38461530 – 028.62647169

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Lan Khuê
(PS st theo SK&ĐS)
tin tức liên quan