Đi bộ vào buổi tối có tốt không, đi bộ trước hay sau ăn tối?

Ngày đăng: 06:27 10/06/2024 Lượt xem: 25

Đi bộ vào buổi tối có tốt không, đi bộ trước hay sau ăn tối?

09-06-2024 19:42 | Bệnh thường gặp

SKĐS - Nhiều người thường đi bộ buổi tối vì không khí mát mẻ và tận dụng được khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối ngày. Tuy nhiên, nên đi bộ buổi tối trước ăn hay sau ăn thì tốt cho sức khỏe?

Lợi ích của đi bộ buổi tối

Đi bộ vào buổi tối cũng có những lợi ích, từ giúp tiêu hóa thức ăn, giảm căng thẳng sau một ngày dài, giúp ngủ ngon. Việc đi bộ vào buổi tối cũng thực sự có thể giúp ích cho quá trình giảm cân.

Các nghiên cứu cho thấy việc đi bộ sau bữa tối cũng mang nhiều lợi ích chứ không phải như nhiều người lầm tưởng. Việc đi bộ buổi tối có tác dụng đốt cháy calo bởi đi bộ là một bài tập tác động thấp có thể được thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày, kể cả vào buổi tối. Đi bộ buổi tối có thể giúp đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả.

Đi bộ vào buổi tối có tốt không, đi bộ trước hay sau ăn tối?- Ảnh 1.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nếu đi bộ, tập luyện quá sát giờ đi ngủ thì có thể gây phản tác dụng. ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, việc đi bộ sau bữa tối cho phép cơ thể sản xuất nhiều enzyme dạ dày hơn đồng thời cho phép dạ dày đồng hóa các chất dinh dưỡng mà nó đã hấp thụ. Điều này cải thiện quá trình tiêu hóa của chúng ta, giảm đầy hơi, táo bón và cải thiện các vấn đề khác ở dạ dày.

Ngoài ra, đi bộ vào buổi tối còn có tác dụng giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn. Vì căng thẳng cũng là nguyên nhân gây tăng cân và đi bộ buổi tối có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều này rất quan trọng để giảm cân.

Thời điểm thích hợp để đi bộ buổi tối là khi nào?

Đi bộ trước khi ăn tối hay sau khi ăn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, đi bộ trước khi ăn tối có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Nó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn tốt hơn, đặc biệt nếu có vấn đề về đường huyết.

Tuy vậy, nếu đi bộ xong về ăn muộn quá cũng không tốt, nhất là những người thừa cân, béo phì vì ăn muộn sẽ tăng cân. Vì vậy, trước khi đi bộ nên cung cấp đủ năng lượng và có thể ăn nhẹ trước khi tập luyện 30 phút.

Tương tự, đi bộ sau bữa tối có tác dụng tiêu đốt năng lượng dư thừa, giảm tích tụ mỡ bụng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nhưng nếu đi bộ ngay sau khi vừa ăn xong lại vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, vì vậy, nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi ăn rồi mới đi bộ.

Một điều cần lưu ý nữa là không phải ai cũng thích hợp cho việc đi bộ nhất là buổi tối. Bởi sau một ngày làm việc nhiều, những người thừa nhiều cân, béo phì, người có vấn đề về xương khớp đi bộ nhiều sẽ nhiều khiến ảnh hưởng đến xương khớp.

Vì vậy, với những người thừa cân, bị đau gối nên đổi phương pháp tập khác thay cho đi bộ hoặc đôi khi phải nghỉ tập một thời gian cho khỏi chấn thương.

Nếu tình trạng không nghiêm trọng, có vài điều có thể làm để duy trì được chương trình đi bộ. Thay đổi giày dép hay tất chân, làm mạnh các cơ quanh đầu gối và làm tăng tính mềm dẻo linh hoạt có thể giúp bạn bỏ được sức ép và giảm đau ở khớp.

Để đạt được tối đa lợi ích sức khỏe khi đi bộ buổi tối, không nên đi bộ quá sát giờ đi ngủ. Nếu đi bộ, tập luyện quá sát giờ đi ngủ thì có thể gây phản tác dụng. Nguyên nhân là khi tập, nhịp tim sẽ tăng nhanh và nhiệt độ cơ thể cũng tăng lên khiến cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Do đó sẽ cảm thấy khó ngủ hơn. Vì thế, không nên tập quá sát giờ đi ngủ. Tốt nhất hãy tập luyện cách giờ đi ngủ từ 2 đến 3 tiếng.

BS.Nguyễn Văn Hà
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan