Hoàng Văn Kính – Góc nhìn mùa EURO (13)

Ngày đăng: 04:57 10/07/2024 Lượt xem: 24

Hoàng Văn Kính – Góc nhìn mùa EURO (13)

BÁN KẾT 1, BÒ TÓT CHIẾN THẮNG
       Vì thắng cuộc nên tôi được quyền gọi: Ông chủ quán, cho 2 gầu 60 nhé.
       Lúc chờ phở đến, lão than thở: Vì quá tin vào cái lão chuyên gia Laurens nên tớ mới biểu quyết cho tuyển Pháp, không ngờ trí tuệ của con người lại thua cả mèo Cass và siêu máy Opta. Tiếc quá, Pháp có hàng thủ rất mạnh, đã giữ sạch lưới 4 trong 5 trận, dù số pha tấn công ít hơn 30% so với đối thủ ở bán kết.
       -Nhưng TâyBanNha lại có hàng công đỉnh. Chưa kể trận bán kết này, họ là đội duy nhất giành chiến thắng trong cả 5 trận đấu ở EURO 2024. Họ cũng đứng đầu về số bàn thắng (11), tổng số lần dứt điểm (102) và số lần thu hồi bóng thành công (230). Trong khi đó Pháp đội từng 2 lần vô địch châu Âu nhưng chỉ ghi được 3 bàn sau 5 trận cho đến nay, trong đó có 2 bàn phản lưới nhà và 1 quả phạt đền.
       Lịch sử đối đầu, 2 đội đã chạm trán nhau 36 lần trong quá khứ, với 16 chiến thắng thuộc về Tây Ban Nha, 7 trận hòa và 13 thất bại, rõ ràng Tây Ban Nha nhỉnh hơn đôi chút so với Pháp. Cả hai đội bóng đều là những "ông kẹ" của bóng đá châu Âu, sở hữu đội hình mạnh mẽ và lối chơi ấn tượng. Họ luôn biết cách thể hiện bản lĩnh trước đối thủ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha đang trình diễn lối chơi  được giới phân tích đánh giá cao hơn. Họ thắng là phải.
       -Bò tót hừng hực khi thế bước vào chung kết với đôi sừng được mài dũa sắc nhọn còn Cổ-loa sứt mỏ, gẫy cựa phải sách va li về nước âu cũng đúng quy luật mạnh được yếu thua, dù yếu hơn chỉ vài mili thôi.
Cũng may ông chỉ mất bát phở chứ dính vao chỗ mời chào kia thì ra đê mà ở. Phải rút bài học nhé.

 
THẦN ĐỒNG LAMINE YAMAL
        Có lẽ cả hành tinh đã phải ngả mũ trước một thần đồng bóng đá mới xuất hiện, đó là: Lamine Yamal của đội tuyển Tây Ban Nha khi cầu thủ này mới 16 tuổi 362 ngày.
      Nếu nói cầu thủ này còn là một thiếu niên cũng không sai, anh mới vượt qua kỳ thi ESO lần thứ tư, hoàn thành chương trình học cấp 2 (trong hệ thống giáo dục 3 cấp của Tây Ban Nha). Anh gây sốt với hình ảnh mang giấy bút để làm bài và ôn tập trong khi thực hiện nghĩa vụ ở đội tuyển quốc gia, đấy là hiện tượng thú vị tại EURO 2024. Vượt kỷ lục của "Vua bóng đá” Pele (17 tuổi 244 ngày) ở World Cup 1958, và loạt các gương mặt trẻ khác như Johan Vonlanthen (Thụy Sĩ, 18 tuổi 141 ngày), Wayne Rooney (Anh, 18 tuổi 237 ngày) và Renatos Sanches (Bồ Đào Nha, 18 tuổi 317 ngày).
      Trước khi ghi bàn thắng lịch sử, Lamine Yamal đóng vai trò quan trọng cho Tây Ban Nha trong hành trình tại EURO 2024. Anh đã đá chính 5 trên 6 trận, anh còn có một pha kiến tạo trong trận đầu tiên của giải đấu với Croatia. Ở trận bán kết gặp Pháp, ngôi sao trẻ này đã đi vào lịch sử giải đấu với một siêu phẩm từ ngoài vòng cấm, ghi bàn vào lưới thủ thành Maignan. Bàn thắng của Lamine Yamal đến từ pha cứa lòng ở khoảng cách 25m với tốc độ lên tới 102km/h. Đây là pha bóng mang đậm dấu ấn cá nhân và bản lĩnh thi đấu vượt xa lứa tuổi của Yamal. Bàn thắng cũng giúp Tây Ban Nha lấy lại thế trận sau khi để Pháp dẫn trước  ở phút thứ 9 của trận đấu. Sau trận đấu, Yamal đã được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Và anh cũng lập kỷ lục là người nhận giải thưởng này trẻ nhất lịch sử EURO.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn   
                                

 
 
tin tức liên quan