Hoàng Văn Kính – Góc nhìn mùa EURO (14)

Ngày đăng: 02:03 11/07/2024 Lượt xem: 30
 

Hoàng Văn Kính – Góc nhìn mùa EURO (14)
 
TRẬN BÁN KẾT 2-TUYỂN ANH ĐÃ CHIẾN THẮNG
       Với một sơ đồ chiến thuật có thay đổi, lối chới mạnh mẽ hơn, đội tuyển Anh đã tạo được thế trận có phần nhỉnh hơn tuyển Hà Lan. 2 bàn thắng, một trên chấm phạt đền cua Harry Kane ở phút thứ 16 và một của Ollie Watkins với cú dứt điểm quyết đoán vào góc chết ở phút thứ 91 tuyển Anh đã lội ngược dòng ( bị dẫn bàn trước ở phút thứ 7 do công của Xavi Simon của tuyển Hà Lan ), Tam sư chính thức nhận vé vào Chung kết tranh ngôi vô địch EURO 2024 với với đội tuyển Tây Ban Nha, trận đấu sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 15/7/2024.
       Trước khi vào bán kết, Tuyển Anh gây nhiều thất vọng và không được đánh giá cao. Họ có 4 trận đấu liên tiếp không ghi bàn sau 90 phút thi đấu chính thức. Trong lịch sử, 2 đội đã chạm trán nhau 23 lần, mỗi đội giành được 7 chiến thắng, hòa 9 lần. Trong 5 trận gần nhất, Hà Lan áp đảo hơn với 3 chiến thắng, hòa 1 và chỉ thua 1. Hà Lan đã chờ đợi 36 năm, còn tuyển Anh phải sau 58 năm mới có cơ hội để mơ về chiếc cúp vô địch.
       Thống kê là vậy nhưng tại công viên Drusillas ở hạt East Sussex (Anh), một nhóm chồn biển và một con đại bàng châu Phi có bộ lông màu hung đã chọn đội tuyển Anh là bên chiến thắng và sự lựa chọn ấy đã chính xác khi tuyển Anh  kiểm soát bóng tới 59%, Hà Lan 41%;  sút bóng 9 lần, Hà Lan7 lần; sút trúng đích 5 lần, Hà Lan 2 lần; phạm lỗi 6 lần, Hà Lan11 lần; thẻ vàng 3-3; thẻ đỏ 0-0; việt vị 4 lần, Hà Lan1 lần; phạt góc Anh 0, Hà Lan 3.
Nhưng nếu để đòi lại sự công bằng ở giải đấu này thì đội tuyển Đức xứng đáng hơn để có mặt ở trận Chung kết tranh ngôi vô địch với  tuyển Tâ Ban Nha. Bóng đá là như vậy.

 
 

5 ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý Ở TRẬN BÁN KẾT 1
       Sau khi tuyển Tây Ban Nhà thắng Pháp 2-1 ở trận bán kết 1, giới chuyên gia đã nêu 5 điểm đáng chú ý của trận đấu này:
         1-Quá ít, quá muộn đối với Mbappe
         Kylian Mbappe linh hồn của tuyển Pháp đã chơi tốt nhất có thể khi anh phải vật lộn với chấn thương. Cùng với vấn đề về lưng, anh còn bị gãy mũi trong trận đấu đầu tiên của Pháp, buộc phải thi đấu với mặt nạ bảo vệ.
Mặc dù ở trận bán kết 1, đội trưởng đội tuyển Pháp đã bỏ chiếc mặt nạ, khuôn mặt anh tươi sáng hơn nhiều. Chỉ chín phút sau khi trận đấu bắt đầu, anh tìm được khoảng trống rồi tung một đường chuyền hoàn hảo cho Randal Kolo Muani đánh đầu mở tỷ số 1-0 cho Pháp.
         Tuy nhiên, điều đó đã không tiếp tục xảy ra, khi Tây Ban Nha triển khai chiến lược kèm chặt Mbappe khiến anh không thể tạo ra tác động đáng kể nào nữa. Mbappe bị phong tỏa cũng đồng nghĩa tuyển Pháp bị  khóa. Một đội tuyển cần phải có ngôi sao để tạo ra sự đột biến nhưng một ngôi sao không thể làm nên một đội bóng, đấy là sai lầm của HLV Didier Deschamps.
          2-Yamal - Người tạo nên lịch sử
       Trong thời khắc khó khăn, Tây Ban Nha phải nhờ đến Yamal để lật ngược tình thế trước Pháp. Ở Phút 21, Yamal có pha xử lý đẳng cấp loại bỏ sự theo kèm của Rabiot rồi tung cú sút với tốc độ 102 km/h đưa bóng đi vào góc cao khung thành gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha. Đó là một cú sút tuyệt vời và giúp anh trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu.
       Với việc Yamal chỉ mới 16 tuổi, 11 tháng, 26 ngày, đây là một kỷ lục có thể sẽ tồn tại trong một thời gian dài. Yamal là một trong những ngôi sao sáng nhất của giải đấu anh đã gây khó khăn cho hậu vệ trái của Pháp Hernandez trong phần lớn thời gian của trận đấu. Có thể nói không quá - bàn thắng của Yamal là cứu cánh đưa Tây Ban Nha vào trận Chung kết.
       3-Hàng thủ Pháp sụp đổ
       Pháp bước vào trận bán kết Euro 2024 với thành tích phòng ngự tốt nhất giải đấu, ở vòng bảng họ chỉ thua duy nhất 1 bàn. Nhưng trong vòng 4 phút của hiệp một, bức tường phòng ngự của Pháp đã sụp đổ.
       Pháp lọt vào bán kết nhờ xây dựng được hàng phòng ngự vô cùng vững chắc, nhưng Tây Ban Nha đã gây ra cho Les Bleus những vấn đề lớn ở hàng thủ. Với các kế hoạch chiến thuật ban đầu bị phá vỡ sau hai bàn thắng chóng vánh của Tây Ban Nha, Pháp chơi cởi mở hơn nhiều nhưng lúc này hàng thủ Tây Ban Nha “hóa Pháp” bịt kín mọi đường vào khung thành cho đến hết trận.
       4-Câu hỏi cho HLV Deschamps
       Pháp bước vào giải đấu với tư cách là một trong những ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch, với một loạt tài năng trên hàng công. Nhưng HLV Didier Deschamps đã phải vật lộn để hàng tiền đạo của mình có thể “nổ súng”, thay vào đó Pháp tập trung vào sự vững chắc trong phòng ngự.
       Đây là chiến lược đã giúp Deschamps thành công trong 12 năm nắm quyền tuyển Pháp, nhưng xét đến đội hình tài năng mà ông có, đáng ra họ phải bổ sung thêm chức vô địch Euro sau danh hiệu World Cup 2018.
       Những câu hỏi chắc chắn sẽ xuất hiện về tương lai của HLV Deschamps, khi Pháp vật lộn để phá vỡ hàng thủ Tây Ban Nha. Sau hơn một thập kỷ nắm quyền, đây có thể là trận đấu cuối cùng của Deschamps ở tuyển Pháp sau một cơ hội vô địch Euro bị bỏ lỡ khác.
        5-Tây Ban Nha là không thể ngăn cản
       Tây Ban Nha chắc chắn là đội bóng xuất sắc nhất tại Euro 2024, trên đường vào Chung kết, họ hạ gục hàng loạt đội mạnh như Croatia, Ý, Đức và Pháp. Chiến thắng trước Pháp có lẽ là trận đấu hay nhất của Tây Ban Nha ở Euro 2024 bởi lần đầu tiên họ bị thử thách bản lĩnh khi thủng lưới trước.
       Tây Ban Nha cũng thể hiện sự kiên cường to lớn để trụ vững trong hiệp 2 khi đội tuyển Pháp gây sức ép để gỡ hòa. HLV Luis de la Fuentes đã xây dựng một đội hình cực kỳ cân bằng, kết hợp giữa sức tấn công mạnh mẽ và sự vững chắc trong phòng ngự.
       Tuyển Anh vẫn chưa đạt được phong độ tốt nhất tại Euro 2024, Tây Ban Nha chắc chắn là ứng viên số 1 cho chức vô địch Euro 20204. Giờ đây, họ sẽ mơ về việc chấm dứt 12 năm chờ đợi cho một chiếc cúp ở giải đấu lớn.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

 

 
tin tức liên quan