Kiatisak và cái duyên với bóng đá Việt

Ngày đăng: 10:24 02/09/2017 Lượt xem: 512



                       Kiatisak và cái duyên với bóng đá Việt

HLV Kiatisak có thể trở lại Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Getty
 
                              
                                                   HLV Kiatisak có thể trở lại Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Getty


 

Từ “cuộc tình” với bầu Đức

Năm 2002, Kiatisak nhận lời bầu Đức đầu quân cho HAGL, khi đó còn đang thi đấu ở giải hạng Nhất. Kiatisak đã có đóng góp lớn cho Hoàng Anh Gia Lai khi cùng câu lạc bộ 2 lần vô địch quốc gia năm 2003 (ngay khi vừa mới lên hạng) và 2004. Sau 5 năm khoác áo HAGL (2002 - 2006), thời gian cuối vừa là cầu thủ vừa là huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ, Kiatisak đã được nhận giải thưởng thành tựu của câu lạc bộ khi chia tay.   

Sự nghiệp huấn luyện của “Zico Thái” bắt đầu ở Việt Nam. Anh cũng đã kết thúc sự nghiệp quần đùi, áo số của mình trong màu áo của HAGL và tiếp tục công tác huấn luyện. Khi Kiatisak  đặt chân đến Việt Nam, đầu quân cho đội bóng hạng Nhất ở một nền bóng đá thấp hơn, tất cả đều cho rằng, anh vì đồng tiền của bầu Đức. Và đó cũng là quãng thời gian đẹp đẽ của “Zico Thái” khi anh sống trong nhung lụa và quyền lực. 

Dù không quá thành công trong vai trò HLV ở HAGL, thế nhưng Kiatisak lại có dấu ấn lớn trong kế hoạch thành lập Học viện HAGL-Arsenal-JMG. Chính Kiatisak đã nêu ý tưởng cho bầu Đức về việc thành lập mô hình học viện này. Đó là dấu ấn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Kiatisak. Đến năm 2011, Kiatisak đã chính thức chia tay HAGL trong vai trò HLV để trở lại quê hương. 
 


Bầu Đức và Kiatisak từng làm việc với nhau. Ảnh: TL


Đến hành trình ở đội tuyển quốc gia


Bước ngoặt sự nghiệp của Kiatisak chính là quãng thời gian dẫn dắt ĐTQG và U23 Thái Lan từ năm 2013. Đây cũng là giai đoạn hoàng kim nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Kiatisak từ trước đến nay.

Kiatisak đã cùng ĐT Thái Lan vô địch AFF Cup 2014 và 2016. Cùng với đó, U23 Thái Lan đã đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam tại SEA Games năm 2013 và 2015 dưới sự dẫn dắt của vị HLV này. Ông cũng đưa Olympic Thái Lan đứng hạng 4 môn bóng đá nam ở ASIAD 17 năm 2014 tại Incheon (Hàn Quốc).  

Trong quá trình dẫn dắt ĐT Thái Lan, Kiatisak từng có 2 lần đối đầu với ĐT Việt Nam ở giải đấu chính thức là vòng loại World Cup 2018. Cả hai lần đó, ông đều giành chiến thắng. Còn nhớ, sau chiến  thắng ấn tượng của Thái Lan trước Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, Kiatisak đã ngạo nghễ tuyên bố: “Thái Lan là ông chủ của Đông Nam Á”. Sau đó, Kiatisak đã đưa Thái Lan lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 với tư cách đội đầu bảng.

Thế nhưng HLV Kiatisak chính thức thông báo chia tay tuyển Thái Lan sau khi đội bóng này trải qua chuỗi thành tích bết bát tại vòng loại World Cup 2018. Đây là điều đã được dự báo từ trước., bởi bóng đá Thái Lan dù đã ở đỉnh Đông Nam Á thì vẫn chưa đủ tầm khi ra biển lớn. Họ cần một chiến lược cải tổ mạnh mẽ hơn và một HLV đẳng cấp hơn.

Bởi thế mà sau đó, HLV Kiatisak dù đã rất thành công, mang về chức vô địch AFF Cup 2016, nhưng chỉ được LĐBĐ Thái Lan (FAT) gia hạn hợp đồng vỏn vẹn 1 năm.

Kể từ tháng 6.2017, “Zico Thái” đã nhận lời dẫn dắt Thai Port FC ở Thai League 1 với bản hợp đồng kéo dài 18 tháng. Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức vì thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29, khi được báo chí đặt câu hỏi: "Nếu được VFF mời làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông có sẵn sàng nhận lời không?", HLV Kiatisak cho biết: “Tôi rất cảm ơn nếu VFF và Việt Nam có lời mời. Tuy nhiên, như các bạn đã biết, tôi đang có hợp đồng với Port FC. Nhưng với tôi, Việt Nam là quê hương thứ hai, là ngôi nhà thứ hai. Vì vậy, trong tương lai nếu được VFF ngỏ lời mời, tôi có thể sẽ trở lại Việt Nam”. 

Nếu cả VFF và HLV Kiatisak quyết tâm “kết duyên”, việc giải phóng hợp đồng với Thai Port FC là điều hoàn toàn có thể. Vấn đề còn lại nằm ở VFF. Người có ảnh hưởng đến Kiatisak nhất lúc này ở VFF là Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức. Tuy nhiên, sau SEA Games 29, ông đã tuyên bố rút lui ở nhiệm kỳ tới. Dẫu vậy, nếu Kiatisak tới, chắc chắn vẫn sẽ nhận được sự ủng hộ của ông bầu phố Núi. Hy vọng, mối lương duyên của “Zico Thái” và bóng đá Việt Nam vẫn chưa hết.


tin tức liên quan