Cha mẹ không biết cách chọn đồ chơi trung thu, con lãnh hậu quả

Ngày đăng: 07:07 04/10/2017 Lượt xem: 523

Cha mẹ không biết cách chọn đồ chơi trung thu, con lãnh hậu quả

SKĐS - Trong ký ức của nhiều người những món đồ chơi trung thu truyền thống như đèn ông sao, đền cù, đèn kéo quân là đặc sản, đã tạo nên tuổi thơ vào mỗi dịp rằm tháng 8. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển và du nhập nhiều mặt hàng đồ chơi khác, đa phần nhất là đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc... đã khiến nhiều loại đồ chơi truyền thống dần bị trẻ em hiện đại lãng quên. Điều đáng lo lắng nhất là, những món đồ chơi này đang đầu độc cả tâm hồn lẫn sức khỏe của trẻ.

Có rất nhiều loại đồ chơi trôi nổi nhập lậu từ Trung Quốc mang tính bạo lực và không lành mạnh như súng, kiếm, giáo, mặt nạ quái dị, các loại miếng dán, các loại siêu nhân, búp bê… Những mặt hàng này được bày bán rất nhiều ở các con phố như Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Giấy, đến các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp. Không chỉ cạnh tranh về mặt mẫu mã, những loại đồ chơi này còn có giá rất rẻ, khiến cho cả người bán và người mua dần quay lưng với đồ chơi truyền thống.

Đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc đầu độc cả về thể chất lẫn tinh thần


Theo các chuyên gia tâm lý, việc tiếp xúc thường xuyên với những món đồ chơi như thế này sẽ ảnh hưởng tới việc hình thành tâm lý, dễ dẫn đến các hành vi mang tính bạo lực, côn đồ rất khó kiểm soát ở trẻ.

Không những thế, những loại đồ chơi này còn được làm từ rất nhiều hóa chất độc hại, rất nguy hiểm đối với sức khỏe còn non yếu của trẻ.

Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học, đơn vị đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với một số mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy, lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học – công nghệ Việt Nam.
Như vậy, trẻ chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Các chuyên gia nhận định, các sản phẩm càng nhiều màu thì mức độ nguy hại càng cao bởi để tạo ra thứ màu bắt mắt ấy không phải là màu thực phẩm mà là màu công nghiệp rẻ tiền, có thể chứa nhiều kim loại nặng độc hại như chì, crom, thủy ngân. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm độc do cơ thể dễ hấp thu kim loại nặng, gây ra các biến chứng rất nguy hiểm như rối loạn hành vi, tổn thương ống thận, các vấn đề sinh sản, nhất là ung thư.

Bên cạnh đó, các loại mặt nạ từ nhựa dẻo không rõ nguồn gốc thường được sản xuất từ nhựa tái chế, cao su, sơn phun màu và nhiều thành phần hóa học khác, trong đó có nhiều thành phần gây nguy hiểm tới cơ thể.

Ví dụ như DEHP là một loại phthalate rất độc – chất này có cấu trúc như hoóc môn sinh dục nữ, do vậy nó sẽ ảnh hưởng xấu tới phát triển của bé trai, có thể bị vô sinh nam, “teo” bộ phận sinh dục, nữ tính hóa, hoặc các em bé gái bị dậy thì sớm. Các phthalate theo nghiên cứu hiện tại, có thể gây nguy hiểm cho con người như ung thư, hủy hoại thận. DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

 

Chủ một doanh nghiệp ngành nhựa cho biết, chất phthalate được sử dụng sản xuất đồ nhựa vì giá thành của nó rẻ gấp 10 lần so với sử dụng các chất thay thế khác. Để cạnh tranh giá nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chất này để sản xuất đồ nhựa giảm giá thành.

Cha mẹ cần thông thái khi chọn đồ chơi cho trẻ

(ảnh minh họa)

Lẽ dĩ nhiên, các bậc cha mẹ luôn muốn dành những điều tốt nhất cho những đứa con của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những tác hại của đồ chơi trôi nổi từ Trung Quốc để phòng tránh, hay biết cách phân biệt đâu là đồ chơi an toàn, đâu là đồ chơi nguy hại. Những gợi ý dưới đây có thể giúp cho các bậc phụ huynh bớt phần bối rối khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ.

-           Đối với những món đồ chơi làm từ nhựa, cần phải lựa chọn đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng, có dán tem đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không mua những loại đồ chơi được bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, màu sắc bắt mắt.

-           Không chiều theo ý thích của trẻ: Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi những món đồ chơi có hình dáng bắt mắt hoặc có màu sắc sặc sỡ. Vì trẻ nhỏ chưa phân biệt được đồ chơi an toàn hay không nên cha mẹ tuyệt đối không chiều theo ý của bé.

-           Ưu tiên đồ chơi truyền thống: Những món đồ chơi dân gian như đèn ông sao, mặt nạ, đầu sư tử, đèn kéo quân, tò he… được làm từ nguyên liệu thân thiện môi trường,  an toàn, giá cả phải chăng và có tính giáo dục cao là lựa chọn rất hợp lý cho dịp trung thu.


-           Tự làm đồ chơi hand-made: Tự mua nguyên vật liệu và cả nhà cùng xúm tay vào làm đồ chơi trung thu cho bé là một ý tưởng tuyệt vời, giúp tăng tính gắn kết cho cả gia đình, vừa khiến cho trung thu trở nên ý nghĩa hơn. Có rất nhiều món đồ chơi đơn giản, có thể tự làm ở nhà như đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn lồng từ lon bia, đèn lồng xếp… 
Hi vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp cho các bậc phụ huynh chuẩn bị được cho con mình một cái tết trung thu thật an toàn, ý nghĩa và ấm áp.

PS st Theo SK&ĐS


tin tức liên quan