'Thể lực không còn là điểm yếu của tuyển Việt Nam'

Ngày đăng: 07:59 22/01/2019 Lượt xem: 411


      'Thể lực không còn là điểm yếu của tuyển Việt Nam'


                                                            Nguồn:Báo Điện tử Zing.vn

 
Trên sân Al Maktoum tại Dubai tối 20/1, tuyển Việt Nam tạo nên lịch sử ở Asian Cup 2019. Thầy trò HLV Park vào tứ kết khi đánh bại Jordan sau loạt sút luân lưu 11 m.

 
 

"Tuyệt vời. Tuyển Việt Nam xứng đáng giành chiến thắng. Họ đã chơi với niềm kiêu hãnh và niềm tin mãnh liệt", chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Robert Alberts, từng là thầy cũ HLV Park Hang-seo tại một khóa học ở Hàn Quốc, mở đầu bài viết gửi riêng cho Zing.vn.

 
the luc khong con la diem yeu cua tuyen viet nam
Tuyển Việt Nam đá hay hơn Jordan. Họ hạ đối thủ 4-2 sau loạt sút luân lưu. Trước đó, hai đội hòa nhau 1-1.
 

Tuyển Việt Nam và lối chơi pressing khiến Jordan gục ngã

 

Rũ bỏ hình ảnh nhập cuộc bị động trong các pha tranh chấp, đại diện Đông Nam Á làm chủ trận đấu hoàn toàn trước Jorda ở vòng 1/8 của Asian Cup 2019. Suốt thời gian bóng lăn, Quang Hải và đồng đội kiểm soát bóng 54%, thực hiện đến 19 pha dứt điểm và có 8 quả phạt góc.

 

Thống kê ấy đủ nói lên Việt Nam dồn ép Jordan thế nào. Ở vòng bảng, nhà vô địch AFF Cup 2018 phải cần đến sự may mắn mới lọt đến trận đấu loại trực tiếp. Nhưng may mắn không từ trên trời rơi xuống. Các cầu thủ tự định đoạt số phận của mình, nhờ thứ bóng đá pressing cực tốt.

 

Ông Robert Alberts, cựu HLV đội bóng PSM Makassar (Indonesia), cho rằng điểm nhấn lớn nhất các học trò HLV Park Hang-seo thuộc về khả năng gây sức ép lên đối thủ. Họ không cho Jordan chơi thứ bóng đá quen thuộc. Mỗi lần đối thủ có bóng, cầu thủ Việt Nam lập tức áp sát để giành bóng.

 

Điều này giúp tuyển Việt Nam kiểm soát từng "thảm cỏ trên sân". Không có nghệ thuật nói quá ở đây. Ai theo dõi trận đấu thấy rằng Jordan bị mất tuyến giữa sau giờ nghỉ. Họ chỉ biết dùng đường chuyền dài vượt tuyến. Chiêu bài đó không thể đe dọa khung thành Văn Lâm.

 

Tuyển Việt Nam theo ông Robert Alberts chơi thứ bóng đá hiện đại. Họ cầm bóng và triển khai tấn công đầy tự tin. Toát lên trên gương mặt các cầu thủ như hiện ra niềm tin mãnh liệt. Họ biết mình có thể đánh bại được tuyển Jordan. Và tuyển Việt Nam làm được điều đó rất thuyết phục.

 

"Bùi Tiến Dũng thực hiện quả penalty quyết định. Cậu ta sút rất quyết đoán. Đó là bằng chứng cho thấy tuyển Việt Nam đang có được sự tự tin rất cao", ông Robert Alberts chia sẻ với Zing.vn.

 
the luc khong con la diem yeu cua tuyen viet nam
Bùi Tiến Dũng và phong cách ăn mừng theo kiểu "nhà binh".
 

Tuyển Việt Nam đá một trận quá hay trước Jordan. Cách cầu thủ thi đấu ấn tượng đến nỗi cựu HLV tuyển U23 Thái Lan Steve Darby phải thốt lên: "Đây là trận đấu hay nhất của đại diện Đông Nam Á mà tôi từng theo dõi. Các cầu thủ chơi bóng quá tự tin, đặc biệt trong các pha tấn công."

 

"Những gì đại diện Đông Nam Á thể hiện quá tuyệt vời. Nên nhớ rằng, tuyển Jordan không phải đối thủ kém. Nhưng tuyển Việt Nam là đội xuất sắc hơn, và chiến thắng thuộc về họ là điều rất hợp lý. Tôi tin người Việt Nam sẽ tiếp tục có đêm không ngủ".

 

Tuyển Việt Nam giải quyết bài toán thể lực

 

Lối chơi hợp lý, cầu thủ thi đấu với niềm kiêu hãnh dâng cao. Tuyển Việt Nam tạo ra cột mốc đáng nhớ ở Asian Cup 2019 theo cách như vậy. Đã lâu lắm rồi người hâm mộ mới thấy các chàng trai áo đỏ chơi hay đến vậy. Mặc cho vừa trải qua kỳ AFF Cup 2018 khá chông gai, tuyển Việt Nam vẫn đá sung mãn.

 

Có những lo ngại tuyển Việt Nam sẽ bị vắt kiệt sức. Quang Hải và các đồng đội khác trong năm 2018 đều có số trận đấu xấp xỉ 60. Nhưng đêm 20/1, các học trò của ông Park Hang-seo không hề có biểu hiện mệt mỏi. Điều này thực sự làm bất ngờ người xem.

 
the luc khong con la diem yeu cua tuyen viet nam
Các cầu thủ Việt Nam không còn yếu về thể lực.
 

"Bạn hỏi tôi cầu thủ Việt Nam liệu có bị quá tải không ư? Nhìn cách họ thi đấu, tôi không cho rằng bài toán thể lực giờ là điểm yếu của tuyển Việt Nam. Họ đã rút kinh nghiệm từ AFF Cup 2018 để điều chỉnh điểm rơi thể lực", ông Robert Allberts nói với Zing.vn.

 

Chiến thắng của thầy trò HLV Park được cấu thành bởi sự hoàn thiện của nhiều yếu tố. Từ chiến thuật hợp lý đến sự xuất sắc của từng cá nhân. Ngôi sao nổi trội nhất phải là thủ môn Đặng Văn Lâm. Sau bàn thua trong hiệp 1, có quan điểm chỉ trích người gác đền này. Điều đó rất hài hước.

 

"Các cổ động viên không nên chỉ trích Văn Lâm. Anh ấy chơi hay từ đầu giải, chứng minh được đẳng cấp của mình. Tôi tin Văn Lâm hãy còn tiến bộ nữa", Robert Alberts chia sẻ.

 

Đó không phải nhận xét suông. Từ trận gặp Iraq đến Iran, chiến lược gia người Hà Lan sau khi theo dõi tuyển Việt Nam đều có lời khen cho Văn Lâm. Ông miêu tả thủ thành này là chỗ dựa vững chắc, giữ vai trò quan trọng giúp tuyển Việt Nam hợp thành thể thống nhất.

the luc khong con la diem yeu cua tuyen viet nam
tin tức liên quan