Chiến thắng trên cả tuyệt vời - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:58 22/01/2019 Lượt xem: 446
CHIẾN THẮNG TRÊN CẢ TUYỆT VỜI
 
                       CTV Hoàng Văn Kính


 
      Cách đây tròn một năm, ngày 20 tháng 01 năm 2018, Tuyển trẻ Viêt-Nam đã đánh bại I-rắc cũng nhờ công của Công Phượng và cú sút thành công của Tiến Dũng trong loạt luân lưu định mệnh cuối cùng đưa tuyển VN vượt qua I-rắc thẳng tiến vào trận bán kết U23 châu Á diễn ra ở Thường Châu, Trung Quốc.
Sau một năm, lịch sử lặp lại. Cũng là Công Phượng ghi bàn ở hiệp đấu chính thức và Tiến Dũng ghi bàn quyết định ở loạt luân lưu cuối cùng đưa tuyển VN vượt qua Gordan. Tuyển Việt Nam là đội đầu tiên ghi tên vào bán kết Asian Cúp 2019.
     Trận đấu tranh vé vào vòng tứ kết giữa tuyển VN và Gordan diễn ra lúc 18h ngày 20 tháng 01 năm 2019 trên sân Al Maktoum có lẽ là một trận đấu Quốc tế hay nhất trong lịch sử các đội tuyển bóng đá VN.
Trước trận đấu, dù có lạc quan đến mấy kể cả dư luận Quốc tế và trong nước cũng ít ai dám quả quyết đội tuyển VN sẽ giành vé đi tiếp. Cũng phải thôi bởi vì đội bạn đang đứng đầu 1 bảng còn chúng ta chỉ lọt được vào vòng 1/8 bằng suất vé vớt cuối cùng. Theo bảng xếp hạng của FIFA đội tuyển VN xếp trên đội bạn 9 bậc (100 và 109). Nhưng theo bảng xếp hạng Elo (WFEL) được dựa trên nhiều yếu tố phức tạp như: Ý nghĩa trận đấu, lợi thế sân nhà, số bàn thắng thua…thì Gordan xếp thứ 76 còn tuyển VN xếp thứ 128 trên thế giới, bất chấp chúng ta đã có một năm 2018 thi đấu rất thành công.
     Có một chuyên gia bóng đá đã phân tích đại ý: Chiến thắng trong bóng đá có thể chia làm 2 loại: Chiến thắng hợp lí đúng như tính toán và chiến thắng bất ngờ vượt quá kì vọng. Trong số 16 đội tuyển quốc gia được vào vòng đấu loại trực tiếp có thể chia làm 2 loại: 12 đội thuộc nhóm thứ nhất vì họ đã giành quyền đi tiếp một cách thuyết phục, họ mới thực sự là những đội bóng có đẳng cấp châu lục. 4 đội còn lại trong đó có tuyển VN thuộc nhóm 2, phải nhờ vào sự may mắn mới có được suất vé vớt.
     Khác với ở sân chơi cấp độ U23, tuyển VN làm nên cơn chấn động Châu lục. Ở sân chơi cấp tuyển Quốc gia, bất ngờ là điều cực kì khó xẩy ra. Nếu có chỉ xẩy ra ở 1 trận đấu, chứ không thể xẩy ra trong cả giải đấu. Ví như tuyển Ấn Độ thắng Thái Lan 4-1 trong trận mở màn, nhưng cuối cùng vẫn bét bảng và bị loại. Cả hành trình dài của ASIAN Cúp gần như không có bất ngờ nào, khoảng cách giữ 2 nhóm vẫn khó có thể khỏa lấp vì vậy có thể nói tuyển VN vượt qua được vòng đấu bảng đã là một kì tích.
      Điểm yếu của tuyển VN được các chuyên gia chỉ ra là: Hàng thủ dễ bị khoan thủng trước các đội bóng Tây Á có thể hình, thể lực, tốc độ và sự càn lướt vượt trội. Không đủ sức gây áp lực lên hàng công của đối phương. Thu hồi bóng chậm, lung túng, có nhiều sai sót. Hàng công không tận dụng được lợi thế về sự khéo léo, kĩ thuật cá nhân…thể lực ngày càng suy giảm…
Những phân tích trên của 1 chuyên gia bóng đá, người viết bài này cũng đã từng có những đồng cảm và chia xẻ. Nhưng sau trận đấu và giành chiến thắng ngoạn mục trước Gordan buộc phải có sự nhìn nhận khách quan và chân thực hơn về nền bóng đá nước nhà.
     Chỉ sau có 4 ngày nghỉ, đội tuyển của của chúng ta gần như đã lột xác, thi đấu thăng hoa. Một trận đấu hay đến khó tin và giành được một kết quả xứng đáng mà không được hưởng bất kì một sự may mắn nào cả. Các cầu thủ của chúng ta đã nhập cuộc một cách tự tin, thi đấu khởi sắc, vượt trội, làm chủ trận đấu. Theo thống kê: trong 90 phút thi đấu chính thức tuyển VN được hưởng 8 quả phạt góc, đội ban không quả nào. Ta kiểm soát bóng 58% bạn 42%. Ta sở hữu 18 cú sút dứt điểm, trong đó có 7 trúng khung thành, 1 thành bàn thắng. Gordan chỉ có 8 cú, 3 trúng khung thành, 1 thành bàn thắng (đấy là chưa kể bàn thắng vào lưới Việt Nam không hợp lệ theo phân tích của các chuyên gia và các bình luận viên bong đá quốc tế). Họ phạm lỗi 12 lần với 1 thẻ vàng, còn ta 10 lần và không thẻ vàng nào.
     Những tố chất hay nhất, mạnh nhất của đội bóng đã được phô diễn trong trận đấu tranh vé vào vòng 1/4 với đội Gordan: Sự tự tin; kĩ thuật cá nhân với những đường ban ngắn nhả đạp 1 chạm; phối hợp nhuần nhuyễn, biến hóa với nhiều miếng đánh; tốc độ và thể lực; tấn công và phòng thủ hợp lí; tranh cướp bóng quyết liệt, phòng ngự có chiều sâu, bọc lót hiệu quả và sự tập trung cần thiết để vô hiệu hóa thế mạnh của đội bạn.
Vượt qua nỗi sợ hãi, tự ti vốn có của các đội bóng được đánh giá yếu hơn, lại phải chịu áp lực trước 4/5 ( 8.000/1 vạn) cổ động viên trên sân là người Gordan, chúng ta đã có 1 trận đấu sòng phẳng, phòng ngự rất chủ động, mạnh dạn dâng lên tấn công, vây hãm làm cho khung thành của đối phương nhiều phen phải chao đảo. Đúng như ông HLV Gordan đã phải thốt lên: “Không thể tin được”.. “ Đội bóng của chúng tôi đã bị bất ngờ trong suốt hiệp 2. Đội VN chơi rất tốt và gây khó khăn cho chúng tôi. Trong khi đó các cầu thủ Gordan chơi với tâm lí sợ hãi và mắc sai lầm. Tôi nghĩ tuyển VN xứng đáng giành chiến thắng”. Còn kênh thể thao nổi tiến Châu Á Fox Sports đánh giá: “ Tất cả các vị trí trên sân của cầu thủ Việt Nam đều thi đấu tuyệt hay tạo nên thế trận ép sân đối phương đến khó tin”.
    Từ U23 Châu Á nơi ta đã vào đến trận chung kết, đến ASIAD vào đến Bán kết, đến Vô địch AFF Cúp và ngày hôm nay 20/1/2019 tuyển Việt Nam thắng Gordan tại ASIAN Cúp một cách tâm phục, khẩu phục để lọt vào trận tứ kết. Đấy là một chặng đường vinh quang, đã khẳng định vị thế và đẳng ở tầm Châu lục của bóng đá Việt Nam. Điều ấy không còn gì để bàn cãi cả.
    Chỉ thế thôi, dù những trận đấu tiếp theo có kết quả như thế nào thì trong lòng người hâm mộ tuyển Việt Nam đã là Vô địch. Bạn bè Quốc tế cũng phải ngả mũ ngước nhìn.
 
 
 
  

tin tức liên quan