HAGL thua kém tại V-League không phải tại 'năm đánh một'

Ngày đăng: 10:33 11/07/2019 Lượt xem: 404

HAGL thua kém tại V-League không phải tại 'năm đánh một'

Việc HAGL ca điệp khúc trụ hạng suốt bao năm qua là do thực lực của CLB chứ không nằm ở việc một ông bầu sở hữu nhiều đội bóng.

Gần đây ông bầu Đoàn Nguyên Đức cho rằng HAGL không thể đua vô địch V-League bởi vây cánh của Hà Nội quá lớn, "một đội thì không thể đá lại năm đội". Phát biểu của bầu Đức đã gây ra một cuộc tranh luận lớn trong giói hâm mộ nước nhà. Không ít ý kiến cho rằng, đây chỉ là một cách biện minh cho sai lầm và thất bại của lò đạo tạo HAGL - Arsenal JMG:

Nếu vì lý do "năm đánh một" khiến HAGL không thể vô địch V-League thì lẽ ra tệ lắm cũng phải đứng ở nửa trên bảng xếp hạng, đâu phải năm nào cũng lo trụ hạng. SLNA kinh phí thiếu thốn, cũng bị "năm đánh một" sao họ vẫn hạng 4 mùa vừa rồi. Còn HAGL vẫn mãi ca điệp khúc trụ hạng? Nói HAGL đá V-League cho vui thì sao không để Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh... xuất ngoại hết mà gọi về đá làm gì? Tại sao mua và sử dụng ngoại binh làm gì cho tốn chỗ của cầu thủ lò JMG? Tại sao tại giải U17 toàn quốc đang diễn ra, HAGL đá 4 trận chỉ thắng một và thua 3 trước những lò đào tạo "nhà nghèo" thiếu vốn, thiếu kinh phí?

Thực tế, đường lối và cách đào tạo của HAGL không hiệu quả và có vấn đề. CLB bỏ ra rất nhiều tiền nhưng cầu thủ đào tạo ra cũng không hơn gì các lò của đội bóng nghèo, học thầy nội và giáo án nội cả về số lượng và chất lượng. Lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh còn đỡ, chứ các lứa sau của HAGL còn ít cầu thủ có năng lực hơn nữa. Đào tạo theo kiểu phủ nhận quy trình đào tạo trẻ chuẩn mực của thế giới, ông bầu can thiệp công việc chuyên môn quá nhiều cũng như PR quá đà dẫn tới sự không hiệu quả dù bỏ ra số tiền đầu tư lớn. Hãy nhìn sang lò Aspire của Qatar, người ta làm bài bản nên giờ hưởng trái ngọt chứ không phải đi tìm lý do để đổ thừa cho sự yếu kém trong đào tạo.

Lê Tùng

Hãy nhìn lại chất lượng của đội bóng HAGL khi đá với các đội khác như Khánh Hòa, Hải Phòng, Thanh Hóa... còn không thắng nổi trên sân nhà thì vấn đề là do mình dở. Còn Hà Nội hiện nay, họ thật sự mạnh khi các tuyến đều có tuyển thủ quốc gia trụ cột, tạo nên thành tích vừa qua của bóng đá Việt Nam như Quang Hải, Đình Trọng, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Đức Huy, Văn Hậu, Thành Chung.... Hà Nội họ không ăn to, nói lớn mà âm thầm đào tạo để cho ra một lứa cầu thủ tốt. Lứa này cũng chỉ sau HAGL có 2 tuổi. Trước đó là các lứa khác như Thành Lương, Văn Quyết cũng đã thành danh, chứ không phải là vì HAGL đi đầu trong đào tạo trẻ mà họ phải chạy theo.

Minh

Tôi cho rằng phát biểu của ông Đức hơi tiêu cực. Ông nói vì "năm đánh một" nên HAGL không còn động lực để đua vô địch là biện minh cho đội hình không đủ sức cạnh tranh.

Công của ông Đức bao nhiêu, NHM ghi nhận hết. Nhưng mục tiêu chỉ đào tạo tiền đạo, tiền vệ chứ không đào tạo hậu vệ và thủ môn xét một cách sâu hơn chính là mục tiêu kinh doanh, chuyển nhượng cầu thủ. Chính vì lý do này mà HAGL khó có thể có một đội hình đồng đều và chặt chẽ. Dù có mang về các hậu vệ hay thủ môn tốt thì họ cũng khó hòa nhập vì cầu thủ "nội" của HAGL đã quá thân nhau. Đặc biệt, với lứa hiện tại, họ không có đàn anh dìu dắt nên cảm giác họ vẫn chơi bóng như những đứa trẻ qua từng ấy năm vì quá ngây thơ. Nhìn chung, cho dù có chuyện một ông bầu có nhiều đội bóng hay không thì HAGL cũng không thể nói rằng "chán không thèm tranh vô địch".

Minh November

Bầu Đức và bầu Hiển đều là người đóng góp nhiều cho sự thành công của bóng đá Việt Nam. Nhưng hai người quá khác nhau, một người rất ít khi phát biểu trên giới truyền thông, còn một người thì ngược lại. Tôi chỉ muốn nêu một chút ý kiến:

Thứ nhất, bầu Đức từng là Phó Chủ tịch VFF, tham gia vào các cơ quan quản lý cao nhất của bóng đá Việt Nam, tại sao ông không đấu tranh quyết liệt nếu như ông thấy đây là vấn nạn không chấp nhận được? 

Thứ hai, theo tôi hiểu, bầu Hiển mà chính xác là một số tập đoàn do bầu Hiển quản lý lãnh đạo tài trợ cho các câu lạc bộ tham dự V-League, chứ ông không là chủ tịch của bất cứ CLB nào. Nếu có những doanh nghiệp đủ tâm huyết đứng ra đầu tư, duy trì các đội khác, tôi nghĩ bầu Hiển cũng không tiếc để nhường lại tài trợ cho doanh nghiệp khác, dồn vốn phát triển CLB Hà Nội mạnh hơn nữa.

Thứ ba, HAGL ngụp lặn ở dưới đáy BXH như mấy năm qua không thể nói là không có lỗi của bầu Đức. Thiết nghĩ, với tâm huyết của mình tại sao ông không nhìn nhận các vấn đề của đội và khắc phục chúng? Một phát biểu của ông cũng có thể là một cú đánh vào ý chí chiến đấu của các cầu thủ HAGL. Khi ông chủ đã nói thế thì các cầu thủ sao phải căng sức đá làm gì, đá chơi chơi cũng được? Nếu như xưa bầu Đức thận trọng và kế hoạch chu đáo hơn trong việc đôn các cầu thủ tài năng lên đội một, biết đâu giờ đây chúng ta có "siêu kinh điển" đích thực về mọi mặt.

Nguyễn Duy

 


 

tin tức liên quan