"Trận cầu nhọc nhằn" - Tác giả: Hoàng Văn Kính, Hội viên Hội VHNT Trường Sơn, Cộng tác viên Trang TT&BT Trường Sơn

Ngày đăng: 12:31 22/11/2019 Lượt xem: 519
Trận đấu nhọc nhằn.
CTV: Hoàng Văn Kính


         Tôi 19/11 trên sân Mỹ Đình diễn ra một trận cầu hay giữa 2 kì phùng địch thủ: tuyển Việt nam ( VN ) và tuyển Thái Lan ( TL ). Hai đội luôn cạnh tranh giành vị trí số 1 đấu trường Đông nam Á.
         Một trận đấu sòng phẳng, có tính cạnh tranh cao, vô số cơ hội ghi bàn bị bỏ lỡ chia đều cho cả 2 đội. Sau 15 phút đầu “ bị ngợp”, tuyển TL dần lấy lại thế trận và trận đấu diễn ra đôi co, ăn miếng trả miếng 50/50. Trận cầu nhiều cảm xúc mà các cầu thủ của cả 2 đội mang lại cho người hâm mộ.
         Phải kể đến 3 điểm nhấn của trận đấu này.
Thứ nhất: Xuất sắc nhất, ấn tượng nhất trên sân là thủ môn Đặng Văn Lâm. Anh đã thực hiện thành công hàng loạt tình huống cứu nguy xuất thần cho tuyển VN. Ngoài màn cứu thua ngoạn mục đánh bại Theerathon Bunmathan ở những phút cuối của hiệp 1 trên chấm phạt đền 11m, anh còn không dưới 5 lần xuất sắc trổ tài cản phá thành công những pha bóng tưởng thua mười mươi ở nửa cuối hiệp 2 khi đội ban tràn lên tấn công liên tục, vây hãm khung thành làm rối loạn hàng phòng ngự tuyển VN.
Chỉ có sự tự tin, từng trải, bản lĩnh vững vàng và sự xuất sắc mới giúp anh và đội tuyển giữ sạch được mảnh lưới cho đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu.
 Thứ hai: Với một lối chơi phòng ngự chủ động, phối hợp ăn ý, tấn công sắc bén tuyển VN liên tục khuấy đảo khung thành đội bạn khiến thủ môn Kawin phải căng sức, toát mồ hôi chống đỡ. 2 lần tuyển VN đưa được bóng vào lưới tuyển TL và cả 2 lần đều bị ông trọng tài Ahmet Al-Kaf từ chối công nhận bàn thắng. Điều này ít nhiều có ảnh hưởng đến tâm lí thi đấu của các cầu thủ và khiến người hâm mộ VN tỏ ra rất bức xúc. Mặc dù không được công nhận bàn thắng nhưng đấy là 2 tình huống xuống bóng, dàn xếp tiếp cận cầu môn rất hay của các tuyển thủ của chúng ta.
         Chấp nhận phán sử của trọng tài, không có phản ứng thái quá điều ấy chứng tỏ các cầu thủ của tuyển VN đã trưởng thành rất nhiều về bản lĩnh, phong cách thi đấu và cách ứng xử văn hóa thuộc đẳng cấp Thế giới. Điều ấy còn đúng cả với hàng vạn cổ động viên của chúng ta trên sân Mỹ Đình.
Đấy cũng có thể gọi là một chiến thắng.
Thứ ba: Người Thái mạnh hơn những gì chúng ta tưởng. Với thành tích thi đấu thất thường trong quãng thời gian dài, và đặc biệt liên tục để thua tuyển VN trong thời gian gần đây tưởng rằng họ chỉ còn là cái bóng của thời Kiatisuk. Nhưng qua trận đấu đêm qua, nhận định ấy hoàn toàn sai lầm. Họ vẫn là những chiến binh già rơ, một đội bóng mạnh của khu vực. Mặc dù trên sân khách nhưng tuyển TL vẫn rất hay, thi đấu mạch lạc, tự tin, chủ động và liên tiếp có được nhiều tình huống khiến NHM chúng ta phải thót tim. Những đường xuống bóng cực kì hiệu quả, hàng tiền vệ cơ động, lối đan bóng tiếp cận khung thành đối phương nhanh, tạo được tình huống bất ngờ.
         Kết quả 0-0 phản ánh tương đối chính xác cục diện trên sân. Nhưng sự may mắn thì có phần nghiêng về phía tuyển VN.
          Điều quan trọng là ta vẫn giữ được sạch lưới, có được 1 điểm và vẫn đứng đầu bảng G với 11 điểm sau 5 trận. Tuyển TL được 8 điểm tụt xuống vị trí thứ 3. Malaysia đánh bại Indonesia giành 9 điểm leo lên vị trí thứ 2. Như vậy cả 4 đội tuyển VN, TL, Mã lai và UAE đều còn nguyên cơ hội tranh suất dự vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực chấu Á.
         Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Akira Nishino của tuyển TL đã đánh giá: “ Tôi thán phục về phong độ của tuyển VN gần đây. Họ có nhiều chiến thắng với các đối thủ mạnh ở khu vực và châu lục…Bóng đá VN giúp Thái Lan có sự học hỏi về sự tiến bộ”.
 
Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
Cộng tác viên Trang TT&BT Trường Sơn

 


tin tức liên quan