Mỹ bỏ Việt Nam khỏi danh sách 'quốc gia nguy cơ lây nhiễm cộng đồng'

Ngày đăng: 10:12 28/02/2020 Lượt xem: 305

Mỹ bỏ Việt Nam khỏi danh sách 'quốc gia nguy cơ lây nhiễm cộng đồng'

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã bỏ Việt Nam ra khỏi nhóm các nước cần lưu ý phòng ngừa dịch Covid-19 khi đi du lịch

Trong lần cập nhật mới nhất của CDC, Việt Nam ra khỏi nhóm "các điểm đến khác có biểu hiện lây lan virus corona trong cộng đồng" - (Risk of community spread). Hiện tại, nhóm này chỉ còn 3 điểm là Singapore, Đài Loan và Thái Lan - tuy chưa phải áp dụng các "cảnh báo du hành (travel notice)" nhưng CDC cho biết vẫn cần lưu ý phòng ngừa dịch bệnh.

CDC đưa ra 3 cấp độ cảnh báo người dân khi đi du lịch qua các quốc gia. Cấp độ 3 (màu đỏ - cao nhất): Tránh tất cả cuộc di chuyển không cần thiết tới địa điểm này. Sự bùng phát dịch đang có nguy cơ cao đối với du khách và không biện pháp phòng ngừa nào hiện nay sẵn sàng để chống lại những rủi ro gia tăng; Cấp độ 2 (màu vàng): Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa nâng cao đối với địa điểm này. Cảnh báo y tế du lịch, mô tả các biện pháp phòng ngừa bổ sung, hoặc xác định một số người cụ thể đang gặp nguy cơ; Cấp độ 1 (màu xanh lá - nhẹ nhất): Thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường đối với các địa điểm này, như mô tả trên cảnh báo y tế du lịch/ trên website về điểm đến.

Tính đến 28/2, CDC đưa ra 5 khu vực, vùng lãnh thổ ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Italy.

Nhóm các quốc gia được xếp vào mức độ cảnh báo cao nhất (Level 3) hiện tại gồm Trung Quốc và Hàn Quốc - quốc gia đứng thứ hai sau Trung Quốc về tốc độ lây nhiễm. Đây là mức độ CDC khuyến cáo công dân Mỹ tránh đi tới nếu không thật cần thiết.

Ở mức độ 2 (Alert Level 2) gồm 3 quốc gia Iran, Italy và Nhật Bản - đây là các điểm đến mà khách du lịch phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa nâng cao. CDC cảnh báo, đây là những điểm đến có sự lây lan virus corona mạnh, có thể lây từ người sang người, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh mãn tính không nên di chuyển đến. Đây cũng là ba quốc gia có số người tử vong vì dịch bệnh cao trên thế giới.

Ở mức độ 1 (Watch level 1) chỉ còn Hong Kong. CDC không khuyến cáo công dân hoãn, hủy chuyến đi nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường.

Tính đến ngày 28/2, Việt Nam có 16 trường hợp dương tính với virus corona và đều đã được chữa khỏi. Hơn 10 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm mới.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019. Tính đến 27/2, dịch đã lan rộng ra 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các ổ dịch lớn ngoài Trung Quốc là Hàn Quốc, du thuyền Diamond Princess, Italy và Iran. Hơn 3.100 ca nhiễm được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục, hơn 55 ca tử vong tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong, Iran và Italy.

Thúy Quỳnh (Theo CDC)


tin tức liên quan