Bệnh nhân 91 ngưng ECMO chỉ dấu điều gì?

Ngày đăng: 09:12 04/06/2020 Lượt xem: 245

                   Bệnh nhân 91 ngưng ECMO chỉ dấu điều gì?

                                           Nguồn: Báo Điện tử InfoNet

Việc ngưng được ECMO là yếu tố quan trọng trong hành trình hồi phục của bệnh nhân, cho thấy chức năng tim và phổi của bệnh nhân đang hồi phục tốt, không cần thiết bị thay thế. 
 

Bệnh nhân 91 ngưng ECMO (ảnh do BV Chợ Rẫy cung cấp)

Thông tin từ tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, ngày 3/6, bệnh nhân phi công người Anh đã ngưng được ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Song về tinh thần, bệnh nhân tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ tăng: chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động khá hơn. Bệnh nhân còn hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl nên hơi bứt rứt và thở nhanh lúc thức.

Về phổi: oxy bệnh nhân cải thiện thêm, thông khí phổi tăng và ổn định thường trên 300ml, nhịp thở chậm hơn. Ngày 2/6 đã ngưng oxy vào máy ECMO, khí máu động mạch có oxy và CO2 bình thường nên hôm nay ngưng được ECMO. Chức năng thận của bệnh nhân đã hồi phục, bệnh nhân đang được tập vật lý trị liệu và điều trị dinh dưỡng để phục hồi.

Các chuyên gia cho biết, việc ngưng được ECMO là yếu tố quan trọng trong hành trình hồi phục của bệnh nhân, cho thấy chức năng tim và phổi của bệnh nhân đang hồi phục tốt, không cần thiết bị thay thế.

ECMO - là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Trong đó, tuần hoàn ngoài cơ thể là một kỹ thuật nhằm thay thế tạm thời chức năng tim và phổi khi cần phải thực hiện các ca phẫu thuật sửa chữa hoặc thay thế các cấu trúc tim mạch hoặc mạch máu lớn trong cơ thể.

Tuần hoàn ngoài cơ thể được thực hiện nhờ vào các máy tim phổi nhân tạo và phải được điều khiển bởi các bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên ngành, có nghiệp vụ chuyên môn cao.

Đây là một hệ thống nửa kín, có thể thay thế hoàn toàn chức năng tim phổi của bệnh nhân nhờ vào hệ thống bơm phối hợp với hệ thống trao đổi khí được nối với bồn chứa ống dẫn, cannula và tim của bệnh nhân.

Hệ thống này sẽ tạo ra sự thay đổi về sinh lý trong cơ thể mà sự thay đổi này được kiểm soát có chủ động như huyết áp động mạch, huyết áp tĩnh mạch hệ thống, áp lực tĩnh mạch phổi, các thành phần trong máu, áp lực riêng phần CO2, O2, N2 và thân nhiệt. Từ đó dẫn đến các phản ứng tự điều chỉnh và tự bảo vệ cơ thể của bệnh nhân.

Tuần hoàn ngoài cơ thể có thể thay thế hoàn toàn hoặc hỗ trợ một phần hoạt động của hệ tim phổi, hoặc cũng có thể là thay thế hoàn toàn.

Hệ thống ECMO được kết nối với cơ thể bệnh nhân qua các ống nhựa (ống cannula) được đặt trong các động mạch, tĩnh mạch lớn ở chân, cổ và ngực.

Hệ thống máy ECMO lấy máu từ cơ thể bệnh nhân bơm qua màng trao đổi oxy của hệ thống phổi nhân tạo. Tại đây, dịch thẩm tách chạy xung quanh màng tạo nên sự chênh lệch về áp suất thẩm thấu và nồng độ là điều kiện để diễn ra quá trình trao đổi dịch và các chất hòa tan, đồng thời quá trình này cũng làm tăng lượng oxy trong máu và giúp đào thải bớt carbon dioxide ra ngoài.

Sau đó, bằng việc sử dụng một lực bơm bằng với sức co bóp của tim, ECMO lại giúp đưa máu đã qua trao đổi khí và chất trở về với hệ tuần hoàn của cơ thể.

Có hai cấu hình trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể là tĩnh mạch-tĩnh mạch và tĩnh mạch-động mạch. Cấu hình tĩnh mạch - động mạch được sử dụng nhằm đảm bảo cả về trao đổi khí và hỗ trợ huyết động. Còn cấu hình tĩnh mạch-tĩnh mạch sử dụng chủ yếu để đảm bảo nhu cầu về oxy và thể tích tuần hoàn cho cơ thể.

Đối tượng cần sử dụng ECMO là những bệnh nhân mắc bệnh lý nặng, có nguy cơ ngừng hô hấp hoặc ngừng tuần hoàn, đe dọa đến tính mạng.

ECMO được sử dụng khi phổi không có đủ khả năng cung cấp oxy cho cơ thể ngay cả khi đã cho hỗ trợ thở máy oxy ví dụ như trường hợp viêm phổi nặng có biến chứng suy hô hấp, hay bệnh nhân chẩn đoán phù phổi cấp kèm theo biểu hiện suy hô hấp nặng...

Hoặc khi phổi không thể thải trừ carbon dioxide ngay cả khi đã có sự hỗ trợ từ máy thở, hoạt động bơm của tim không đủ cung cấp máu cho cơ thể.

Hoặc có thể chỉ định áp dụng cho những trường hợp bị bệnh lý về tim phổi và đang trong thời gian chờ nội tạng để được cấy ghép.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan