Hồi phục thần kỳ: Phi công người Anh đã ngồi dậy, tự viết vào bảng

Ngày đăng: 07:11 09/06/2020 Lượt xem: 256


   Hồi phục thần kỳ: Phi công người Anh đã ngồi dậy, tự viết vào bảng


                                                        Nguồn : Báo Điện tử Dân Trí


Đến chiều 8/6, phi công người Anh mắc Covid-19 đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của y bác sĩ, đung đưa cả hai chân, có thể tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết phi công người Anh tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5. 

Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của y bác sĩ, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Hồi phục thần kỳ: Phi công người Anh đã ngồi dậy, tự viết vào bảng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy gửi ra, PGS Khuê cho biết không chỉ cá nhân ông mà các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh đến vậy. Đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, Tiểu ban Điều trị. Đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tuỵ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Với những bệnh nhân khác, những tiến triển nhỏ về sức khỏe là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, PGS Khuê cho biết. 

“Đã có những lúc chúng ta bi quan, nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất”, PGS Khuê nói. 

Phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn. Bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần, đáp ứng với kháng sinh, đã giảm sốt. Tình trạng chướng bụng giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.  

Kết quả cấy đàm cho kết quả âm tính với Burkholderia cenocepacia nhưng mọc vi khuẩn Ralstonia pickettii, đây là vi khuẩn không thường gặp. Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5). 

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khoẻ, ngừng được ECMO nhưng theo các chuyên gia bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng, còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. 

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 83 ngày điều trị. Hiện là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, riêng chi phí điều trị cho phi công người Anh tại bệnh viện là khoảng 3,5 tỷ đồng. Bệnh viện đã làm việc với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân, có khả năng công ty sẽ chi trả phí điều trị cho bệnh nhân này. 

Trước đó, ngày 18/3, nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng trong quá trình điều trị bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO (ngày 6/4). ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Về diễn biến dịch Covid-19, đến 6 giờ ngày 9/6, 54 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong 332 ca mắc Covid-19, có tổng cộng 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.182, trong đó:- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 141- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.039
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 948

Về điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện cả nước đã điều trị khỏi 316/332 trường hợp mắc Covid-19, với tỷ lệ điều trị khỏi là 95,2%.

Hiện chỉ còn 16 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó 5 ca đã âm tính từ 1-2 lần với SARS-CoV-2.

Trước đó ngày 8/6, Bộ Y tế công bố 3 ca mắc mới Covid-19 đều là người mới nhập cảnh vào Việt Nam, được cách ly ngay, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

( C. H sưu tầm)
tin tức liên quan