Đồ hộp của Việt Nam - Truyện cười: Phan Vĩnh Điển

Ngày đăng: 01:43 19/02/2024 Lượt xem: 194
ĐỒ HỘP CỦA VIỆT NAM
 

      Thời chiến tranh Đế quốc Mỹ leo thang, ném bom ra miền Bắc XHCN, nhiều máy bay Mỹ bị bắn rơi; phi công Mỹ nhẩy dù ra bị bắt làm tù binh…
       Ngay giữa thủ đô Hà Nội phi công Mỹ được giam tại nhà tù Hoả Lò trên phố Ngô Thì Nhậm, thường được gọi đùa là Khách sạn Ha Linh Tơn của Mỹ tại Hà Nội. Thời chiến tranh gian khổ thiếu thốn trăm bề, nhưng phi công Mỹ vẫn được đối xử tử tế; nhờ chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Những ngày lễ Tết phi công Mỹ vẫn được thưởng thức những món đặc sản của Việt Nam…
      Ngày Tết năm 1967, phi công Mỹ được xem người phục vụ bóc bánh chưng cho ăn; anh ta rất ngạc nhiên, vì lần đầu tiên được nhìn thấy và được ăn món ăn ngon lành này. Sau khi được thưởng thức món ăn kỳ lạ, anh ta liên tục khen “ngon qua, ngon qua…”
       Sau đó anh ta gật gù và nói bánh chưng ngon quá, nhưng Việt Nam nghèo thật; đồ hộp phải làm bằng lá, không được làm bằng hộp kim loại như ở bên Mỹ…!
       Sau khi được nghe kể về sự tích bánh chưng, bánh dầy có từ thời Hùng Vương của Việt Nam; cách đây hơn 4 nghìn năm lịch sử, thì viên phi công Mỹ này càng bái phục về nền văn hiến lâu đời của nước ta…!


          Phan Vĩnh Điển
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn


tin tức liên quan